|
Điểm cầu Hà Nội: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: VGP/Phương Liên |
Hội nghị do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH), các trường CĐ sư phạm và trung cấp sư phạm trên cả nước.
Năm học 2016-2017 là năm đầu tiên giáo dục đại học (GDĐH) xác định những bước đi phù hợp và lộ trình cụ thể, đặt nền tảng vững chắc cho công cuộc đổi mới trong những năm tới và đã đạt được số kết quả rất đáng ghi nhận.
Theo đó, công tác quản lý Nhà nước về GDĐH đã có những đổi mới mạnh mẽ thông qua việc việc rà soát, xây dựng, ban hành nhiều văn bản mới nhằm tăng cường quyền tự chủ của các nhà trường, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng GDĐH.
Khung trình độ quốc gia đã được ban hành; hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục được đẩy mạnh, nhiều chương trình, cơ sở GDĐH đã được kiểm định theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; các chương trình chất lượng cao, chương trình liên kết đào tạo đã đem lại những thành quả thiết thực góp phần nâng cao tính cạnh tranh của lực lượng lao động trẻ trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
Công tác tổ chức thi THPT quốc gia, tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm năm 2017 tiếp tục được đổi mới thể hiện tính khoa học, hợp lý, bảo đảm khách quan, công bằng đối với tất cả thí sinh và các trường, được xã hội đánh giá cao. Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay cơ bản đã đạt được những mục tiêu Nghị quyết 29 đề ra, đặt nền tảng để thực hiện ổn định thi/tuyển sinh trong những năm sắp tới...
Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng nhận thấy quá trình phát triển của năm học vừa qua đã bộc lộ những hạn chế, tồn tại.
Đó là tự chủ ĐH mới được thực hiện thí điểm trên cơ sở hệ thống pháp lý chưa hoàn thiện và thiếu đồng bộ nên việc triển khai còn nhiều vướng mắc; hội đồng trường là cơ chế bắt buộc phải có để thực hiện tựu chủ nhưng đến nay nhiều trường vẫn chưa thành lập hội đồng trường, kể cả những trường đang thực hiện thí điểm tự chủ.
Hoạt động nghiên cứu khoa học trong các trường ĐH chưa được quan tâm đúng mức; đào tạo chưa thực sự gắn kết với thị trường lao động; đầu tư cho các điều kiện bảo đảm chất lượng không tương xứng với quy mô đào tạo; chất lượng đào tạo trong GDĐH nhìn chung được cải thiện nhưng chuyển biến về chất lượng đào tạo còn cục bộ, chưa mang tính hệ thống.
Trong năm học 2017-2018, Bộ GD&ĐT sẽ tập hoàn thiện quy hoạch mạng lưới cơ sở GDĐH và cơ sở đào tạo giáo viên; khuyến khích phát triển, thành lập mới các trường ĐH ngoài công lập hoạt động không vì lợi nhuận; công khai, minh bạch thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng, kết quả đầu ra, kiểm định chất lượng giáo dục để định hướng đầu tư và tổ chức, sắp xếp lại các cơ sở trong hệ thống cho phù hợp với nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của đất nước.
Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, gắn đào tạo với nhu cầu của thị trường để nâng cao tỷ lệ có việc làm cho sinh viên tốt nghiệp. Hoàn thành việc xây dựng chuẩn giảng viên và cán bộ quản lý để đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu đào tạo chất lượng cao và quản trị GDĐH hiệu quả trong điều kiện tự chủ đại học và hội nhập quốc tế
Tăng cường công tác dự báo nhu cầu nhân lực, phát triển các ngành nghề đào tạo phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động, thực hiện liên thông giữa giáo dục nghề nghiệp và GDĐH để thúc đẩy phân luồng; tăng cường cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, mở rộng hội nhập quốc tế trong GDĐH…
Đẩy mạnh kiểm định chất lượng các cơ sở đào tạo, các chương trình đào tạo, khuyến khích kiểm định theo các tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế, tăng cường công tác tự đánh giá, đánh giá ngoài để cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Tính đến hết năm học 2016-2017, cả nước có 235 trường ĐH, học viện (bao gồm 170 trường công lập, 60 trường tư thục và dân lập, 5 trường 100% vốn nước ngoài), 37 viện nghiên cứu khoa học được giao nhiệm vụ đào tạo trình độ tiến sĩ, 33 trường cao đẳng sư phạm và 2 trường trung cấp sư phạm.
Đối với nhóm trường sư phạm và đào tạo giáo viên, hiện nay có 58 trường ĐH, 57 trường CĐ, 40 trường trung cấp có ngành đào tạo giáo viên (trong đó có 14 trường ĐH sư phạm, 33 trường CĐ sư phạm và 2 trường trung cấp sư phạm).
Năm học 2016-2017, tổng quy mô sinh viên ĐH là hơn 1,767 triệu; sinh viên CĐ sư phạm giảm 14,3% so với năm học trước, chỉ còn 47.800 sinh viên.
Tổng số giảng viên trong các trường ĐH là 72.792 người, tăng 4,6% so với năm học 2015-2016, trong đó giảng viên có trình độ tiến sĩ là 16.514 (tăng 21,4%) và thạc sĩ là 43.065 (tăng 6,6%).
Cả nước có 100 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định giáo dục quốc tế, 4 trường ĐH đạt chuẩn kiểm định chất lượng châu Âu.
|
Phương Liên