Giao chỉ tiêu cho trường sư phạm dựa trên nhu cầu sử dụng 

(Chinhphu.vn) - Từ năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giao chỉ tiêu cho các trường sư phạm dựa trên nhu cầu sử dụng mà các địa phương đưa ra.

 

 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì Hội nghị Hiệu trưởng các trường sư phạm. Hội nghị có sự tham dự của đại diện 30 trường đại học sư phạm, trường đại học có đào tạo sư phạm và trường cán bộ quản lý giáo dục trong cả nước.

Hội nghị đã tập trung thảo luận, xác định các giải pháp đổi mới công tác tuyển sinh của các trường sư phạm; phương hướng công tác mở ngành đào tạo sư phạm năm 2018; đồng thời, giao nhiệm vụ về đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn bị đội ngũ nhà giáo đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới; tái cấu trúc các trường sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; đề xuất chính sách học phí sinh viên sư phạm.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, đã đến lúc, ngành sư phạm phải chấm dứt tình trạng đào tạo ra không sử dụng, đây vừa là trách nhiệm chính trị vừa là trách nhiệm xã hội. Để làm được điều đó, không có cách gì khác là phải đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng và yêu cầu chất lượng.

Theo Bộ trưởng, cần rà soát nhu cầu về đội ngũ giáo viên của từng địa phương, đưa ra con số chính xác và cam kết sử dụng sau khi đào tạo. Từ năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giao chỉ tiêu cho các trường dựa trên nhu cầu sử dụng mà các địa phương đưa ra. Học sinh vào học ngành sư phạm phải là những học sinh ưu tú nhất, quyết tâm để năm 2018, điểm đầu vào sư phạm nằm trong tốp đầu, các trường không vì chạy theo chỉ tiêu mà chấp nhận điểm đầu vào thấp.

Về việc khắc phục tình trạng dư thừa giáo viên của những năm trước để lại, Bộ trưởng cho rằng, đây là việc chưa thể hoàn thiện ngay nhưng phải làm từng bước. Các trường sư phạm cần chủ động nắm bắt nhu cầu thực tiễn của các địa phương để xây dựng các chương trình đào tạo chuyển đổi sao cho phù hợp. Trước yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Bộ trưởng đề nghị, các trường sư phạm nhanh chóng xây dựng danh mục giảng viên sư phạm chủ chốt ở tất cả các môn học. Đội ngũ này cần tích cực tham gia góp ý cho các môn học theo hướng kiến thức phải sát với thực tiễn và kế thừa hiện hành; đồng thời, tham gia vào xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên các trường phổ thông đáp ứng được yêu cầu đổi mới.

Để có căn cứ cho quá trình triển khai bồi dưỡng, đào tạo giáo viên, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ phải nhanh chóng hoàn thiện để ban hành các chuẩn giáo viên, chuẩn cán bộ quản lý, chuẩn hiệu trưởng, chuẩn giảng viên sư phạm… Từ chuẩn mới có thể đo đếm chất lượng và có phương án bồi dưỡng hoặc thay thế. Việc này phải làm theo hình thức cuốn chiếu, không làm ồ ạt và chú trọng phương pháp đào tạo trực tuyến.

 

Toàn cảnh Hội nghị

Đối với vấn đề tái cấu trúc các trường sư phạm, Bộ trưởng khẳng định, đây là xu hướng tất yếu nhưng cần có lộ trình, trong đó, cần có khung đánh giá kỹ thực trạng các trường sư phạm hiện nay để tìm ra những vấn đề còn vướng và tham chiếu với kinh nghiệm của một số nước.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Đây là thời điểm, cơ hội tốt nhất để tái cấu trúc, nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm. Vì vậy, từng trường sư phạm căn cứ vào nhu cầu để có quy trình, cách đi phù hợp. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ trình Chính phủ đề án tái cấu trúc các trường sư phạm.

Thảo luận tại Hội nghị, lãnh đạo một số trường sư phạm cho rằng, thực tế hiện nay, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh của nhiều trường sư phạm chưa bảo đảm cân đối về cơ cấu, trình độ và ngành nghề để đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động theo từng vùng miền, địa phương. Các chính sách thu hút người có năng lực theo học sư phạm chưa hấp dẫn. Hệ quả là nhiều ngành sư phạm cần có chỉ tiêu tuyển sinh nhưng không tuyển sinh được. 

Từ thực tế này, giải pháp được nêu ra để triển khai ngay từ năm 2018 là đào tạo sư phạm phải gắn với nhu cầu sử dụng. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố xác định nhu cầu nhân lực sư phạm trong các giai đoạn trung và dài hạn, xây dựng kế hoạch đặt hàng, tuyển dụng và phân công công việc sau khi đào tạo. 

Cùng với giải pháp về tuyển sinh, các giải pháp về tài chính cũng được thảo luận theo hướng ngân sách nhà nước cấp cho các cơ sở giáo dục đại học theo định mức kinh tế kỹ thuật qua việc giao chỉ tiêu và kết quả tuyển sinh. Việc giao chỉ tiêu cần rà soát quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo sư phạm, đáp ứng điều kiện bảo đảm chất lượng, đồng thời cần có chính sách điểm sàn riêng đối với ngành sư phạm để tuyển sinh được những người khá, giỏi.

BT

710 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 955
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 955
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87197217