Gần 500 tỷ xây cầu qua sông Thạch Hãn 

(ĐCSVN) - Cầu Thạch Hãn 1 bắc qua sông Thạch Hãn thuộc địa phận huyện Triệu Phong và thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị có tổng chiều dài khoảng 1.314m; giá trị xây lắp cầu là 497,453 tỷ đồng. Giai đoạn 1, xây dựng 1 đơn nguyên cầu phía thượng lưu, tổ chức giao thông cho xe chạy 2 chiều, mỗi chiều 2 làn xe cơ giới.

 

Ngày 19/3, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã ban hành quyết định phê duyệt thiết kế cơ sở cầu Thạch Hãn 1 bắc qua sông Thạch Hãn thuộc địa phận huyện Triệu Phong và thành phố Đông Hà có tổng chiều dài khoảng 1.314,98m, trong đó chiều dài cầu khoảng 913,10m, đường 2 đầu cầu dài khoảng 401,88m.

Phạm vi thiết kế từ Km 8+888,35 - Km 10+203,33. Cầu xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, tải trọng thiết kế HL93, khổ cầu rộng 17,25m.

Giá trị xây lắp cầu Thạch Hãn là 497,453 tỷ đồng được cập nhật vào tổng mức đầu tư 2.060 tỷ đồng của dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1. Tiến độ thực hiện dự án năm 2021 - 2025.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Thạch Hãn 1 cho mã số KC100 “Đón bình minh” với trụ tháp nghiêng, tạo hình chữ V của Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP, với trị giá giải thưởng 50 triệu đồng.

Phương án dự thi mã số KC100 “Đón bình minh” đoạt giải Nhất phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Thạch Hãn 1 (Ảnh: UBND tỉnh Quảng Trị cung cấp)

Kết cấu cầu chính là dạng cầu extradosed 2 trụ tháp, 2 mặt phẳng dây, trong đó các dây văng được bố trí song song để không bị rối tại mọi góc nhìn. Kết cấu dầm dạng hộp bằng bê tông cốt thép, thân tháp bằng bê tông cốt thép, tiết diện trụ tháp được cách điệu kiểu góc cạnh ấn tượng, tạo nét độc đáo về kiến trúc, mà vẫn đảm bảo điều kiện chịu lực.

Giai đoạn 1, xây dựng 1 đơn nguyên cầu phía thượng lưu, tương ứng với quy mô B=17,25m, tổ chức giao thông cho xe chạy 2 chiều, mỗi chiều 2 làn xe cơ giới.

Dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1 nhằm tạo ra trục giao thông kết nối liên vùng, trong đó cùng với hệ thống QL1, đường cao tốc Bắc Nam, đường ven biển sẽ là hệ thống giao thông liên tỉnh để phát triển kinh tế, tạo ra liên kết vùng về phát triển kinh tế biển.

Cùng với đó, tạo điểm nhấn để thu hút khách từ các nước trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây như Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar đến với du lịch biển; tăng cường, củng cố quốc phòng an ninh; phòng chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ, và đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao.

Đặc biệt, ngoài kết nối thành phố Đông Hà là trung tâm chính trị, văn hóa của tỉnh, là đô thị động lực trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây với các khu dịch vụ - du lịch dọc bờ biển Quảng Trị, khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, dự án còn tạo ra quỹ đất rộng lớn để từng bước hình thành các nguồn lực mới để tỉnh phát triển kinh tế biển phù hợp với chiến lược quốc gia về kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045./.

 
Anh Tuấn
371 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 936
    • Thành viên Thành viên 1
    • Tổng Tổng 937
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87223212