|
Các đường bay có tỷ lệ tăng hơn 70% so với lịch bay đang khai thác gồm TP.HCM-Quy Nhơn-TP.HCM, TP.HCM- Chu Lai -TP.HCM, TP.HCM-Thanh Hóa-TP.HCM.
|
Trong đó: chuyến bay nội địa dự kiến đạt 24,2 nghìn chuyến, tăng 2% so với cùng kỳ và 27% so với lịch bay nội địa bình thường đang khai thác; chuyến bay quốc tế dự kiến đạt 9,6 nghìn chuyến, tăng 60% so với cùng kỳ và 9% so với lịch bay quốc tế bình thường đang khai thác.
Dự kiến, các đường bay chiếm tỷ trọng lớn dự kiến khai thác Tết Giáp Thìn 2024 là: Hà Nội-TP.Hồ Chí Minh (TP.HCM)-Hà Nội với hơn 5 nghìn chuyến bay (chiếm 21% tổng số chuyến bay khai thác); tiếp theo là đường bay TP.HCM-Đà Nẵng-TP.HCM với số chuyến bay đạt hơn 2,2 nghìn chuyến bay (chiếm 9% trong tổng số chuyến bay khai thác) và đường bay TP.HCM-Vinh-TP.HCM đứng thứ 3 với 1,6 nghìn chuyến bay (chiếm 6,5% trong tổng số chuyến bay khai thác).
Ba đường bay có tỷ lệ tăng phục vụ Tết Giáp Thìn năm 2024 cao nhất so với lịch bay hiện tại đang khai thác lần lượt là Cần Thơ-Vinh-Cần Thơ (tăng 16 chuyến tương đương 107%), TP.HCM-Đồng Hới-TP.HCM (tăng 91 chuyến tương đương 97%), TP.HCM-Vinh-TP.HCM (tăng 340 chuyến tương đương 79%).
Bên cạnh đó, các đường bay có tỷ lệ tăng hơn 70% so với lịch bay đang khai thác gồm TP.HCM-Quy Nhơn-TP.HCM (tăng 180 chuyến), TP.HCM- Chu Lai -TP.HCM (tăng 145 chuyến), TP.HCM-Thanh Hóa-TP.HCM (tăng 261 chuyến); tỷ lệ tăng hơn 50% gồm TP.HCM-Huế-TP.HCM (tăng 250 chuyến), TP.HCM-Tuy Hòa-TP.HCM (tăng 40 chuyến).
Tải cung ứng dự kiến đạt 7,2 triệu ghế, tăng 16% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và 26% so với lịch bay thường lệ hiện tại; trong đó, tải cung ứng nội địa đạt hơn 5 triệu hành khách, tăng 4% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và 34% so với lịch bay nội địa bình thường đang khai thác; ghế cung ứng chuyến bay quốc tế dự kiến đạt 2,2 triệu ghế, tăng 59% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và 10% so với ghế cung ứng quốc tế bình thường đang khai thác.
Tỷ trọng tải cung ứng của 3 đường bay có ghế cung ứng lớn nhất lần lượt là: TP.HCM-Hà Nội-TP.HCM đạt gần 1,3 triệu (chiếm tỷ trọng 25,2% tổng số ghế cung ứng trên tất cả các đường bay), tiếp theo các đường bay TP.HCM-Đà Nẵng-TP.HCM đạt gần 0,4 triệu ghế (chiếm tỷ trọng 9%) và thứ ba là đường bay TP.HCM-Vinh - TP.HCM đạt gần 0,3 triệu ghế cung ứng (chiếm tỷ trọng 6%).
Tình hình đặt chỗ trên các đường bay nội địa giai đoạn Tết Giáp Thìn năm 2024 (tính đến 4/1/2023) đối với chiều từ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đi các sân bay địa phương, 1 số chặng hiện đang có tỷ lệ đặt chỗ (booking) cao rơi vào các ngày trước Tết Âm lịch (1/2/2023 tới 9/2/2023 (tức 22 tháng Chạp tới 30 tháng 1 âm lịch) như: Hà Nội-Vinh (99%), TP.HCM-Huế (92.44%), TP.HCM-Pleiku (90.82%), TP.HCM-Tuy Hòa (84.53%), TP.HCM-Thanh Hóa (93.08%), TP.HCM-Quy Nhơn (92.39%), TP.HCM-Chu lai (95.09%), TP.HCM-Quảng Bình (88.96%), TP.HCM-Vân Đồn (100%), TP.HCM-Vinh (89.03%).
Đối với chiều từ các sân bay địa phương về TP.HCM, các chặng đang có tỉ lệ tỷ lệ đặt chỗ (booking) cao rơi vào các ngày sau Tết Âm lịch (13/2/2023 tới 19/2/2023, tức mùng 4 tháng Giêng tới 10 tháng Giêng Âm lịch) như các chặng từ Cà Mau-TP.HCM (97%), Nha Trang-TP.HCM (79%), Đà Nẵng-TP.HCM (83%), Điện Biên-Hà Nội (81%), Hải Phòng-TP.HCM (88%), Huế-TP.HCM (91%), Phú Quốc-TP.HCM (83%), Pleiku-Hà Nội (110%), Pleiku-TP.HCM (89%), Tuy Hòa-TP.HCM (85%), Thanh Hóa-TP.HCM (93%), Quy Nhơn-TP.HCM (94%), Chu lai-TP.HCM (106%), Đồng Hới-TP.HCM (88%), Vân Đồn-TP.HCM (80%), Vinh-TP.HCM (91%).
Đối với các đường bay trục như TP.HCM -Đà Nẵng, TP.HCM-Hà Nội, Hà Nội-Đà Nẵng, Hà Nội-TP.HCM, tỉ lệ lấp đầy trong giai đoạn từ 3/2/2024 tới 15/2/2024 (tức 24 tháng Chạp tới mùng 6 tháng Giêng Âm lịch) vẫn chưa cao, đạt trung bình từ 30% tới 40%.
Trước đó, thực hiện Chỉ thị của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam xây dựng và triển khai phương án phục vụ Tết Giáp Thìn năm 2024 từ sớm, kể cả phương án khai thác ban đêm nhằm phục vụ tốt nhất cho nhân dân về quê và đi lại dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024./.