Hội thảo thu hút nhiều đại diện doanh nghiệp tham dự (Ảnh: K.D)
Theo thống kê, 9 tháng năm 2017 xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt hơn 2,6 tỷ USD, tăng 44,2% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ trọng xuất khẩu rau quả của Việt Nam vẫn còn tăng mạnh trong thời gian tới. Do vậy, bên cạnh những thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản… rau quả Việt đang tìm đường phát triển vào EU bởi thị trường này được đánh giá khá tiềm năng.
Tuy nhiên, các quy định về hàm lượng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật còn quá cao trên rau củ quả đang là các yếu tố cản đường các sản phẩm rau quả của Việt Nam vào thị trường EU. Do vậy, để thúc đẩy xuất khẩu và bảo đảm chất lượng sản phẩm, theo ông Nguyễn Hữu Đạt, đối với nhóm gia vị, doanh nghiệp cần duy trì giải pháp quản lý mã số nhà lưới và nhà đóng gói như hiện nay; cải tiến theo quy trình nhà lưới và quy trình canh tác trong nhà lưới đạt hiệu quả kinh tế kỹ thuật cao hơn. Mặt khác, ông Nguyễn Hữu Đạt cũng lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam ngoài vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm dịch, các sản phẩm phải đạt chuẩn HACCP hay GlobalGAP. Hiện nay, GlobalGap trở thành tiêu chuẩn tối thiểu cho các siêu thị ở EU. Đây là tiêu chuẩn bao gồm toàn bộ quy trình sản xuất, chưa tính chế biến và đóng gói.
Nhận định thêm về vấn đề này, ông Ruggero Malossi - chuyên gia quốc tế dự án EU – MUTRAP cho rằng, vấn đề dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất lượng sản phẩm sau cùng luôn được phía EU chú trọng. Chẳng hạn, một loại thuốc trừ sâu bị cấm sử dụng thì không sản phẩm nào có dư lượng thuốc đó. Ngoài ra, để bảo đảm an toàn thực phẩm và tránh thiệt hại về môi trường, EU hạn chế sử dụng một số hóa chất nên sản phẩm nhập khẩu phải chịu một sự kiểm soát chính thức. Cụ thể, EU thiết lập giới hạn đối với một số chất lây nhiễm nhất là giới hạn nitrat trong rau dền, rau diếp và các kim loại liên quan đến rau quả tươi. Hiện nay, rau quả đang được EU kiểm tra về giấy tờ, danh tính hàng hóa, kiểm tra thực tế hàng hóa.
Để đẩy mạnh xuất khẩu và phát triển bền vững tại thị trường này, các chuyên gia cũng khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam là các sản phẩm rau quả xuất khẩu cần hướng tới các sản phẩm hữu cơ vì ngày càng nhiều người tiêu dùng EU thích các sản phẩm thực phẩm được sản xuất và chế biến bằng phương pháp tự nhiên. Ngoài ra nên có chính sách đầu tư cho công nghệ xử lý kiểm dịch thực vật, công nghệ sau bảo quản, chế biến sâu đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu. Cùng đó, cần có chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nông sản để có đủ năng lực cạnh tranh trên thị trường nông sản quốc tế./.
Kim Dung