Đường sắt tăng cường camera giám sát ngăn chặn sự cố chạy tàu do chủ quan 

(Chinhphu.vn) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa quy định cụ thể việc quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu từ camera giám sát lắp đặt tại các vị trí công việc trực tiếp liên quan đến an toàn chạy tàu. Thông qua hình ảnh, âm thanh, tín hiệu từ camera truyền về, nếu phát hiện những sự việc đe dọa an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt, người giám sát có trách nhiệm thực hiện ngay các biện pháp cần thiết để giải quyết kịp thời, nhằm ngăn chặn, giảm thiểu hậu quả xấu có thế xảy ra.

 

Ảnh minh họa

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiến hành lắp đặt camera tại các vị trí liên quan trực tiếp đến chạy tàu để giám sát từ xa các chức danh liên quan đến phòng ngừa tai nạn, sự cố do chủ quan. Cụ thể: lắp camera tại 263 phòng trực ban chạy tàu tại tất cả các ga có tác nghiệp đón, tiễn, chạy tàu; lắp camera trong và ngoài cabin 266 đầu máy; lắp đặt trong chòi chắn và ngoài đường ngang tại gần 650 trạm chắn đường ngang (có gác) và khoảng 440 đường ngang cảnh báo tự động có lắp cần chắn tự động.

Mục đích của việc lắp đặt camera nhằm ghi lại các hình ảnh, bao gồm cả âm thanh, tốc độ để giám sát trực tiếp việc thực hiện quy trình tác nghiệp của các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; kịp thời cảnh báo các nguy cơ đe dọa an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt cho các chức danh đang làm nhiệm vụ và các đơn vị liên quan để xử lý, phòng ngừa. Việc lắp đặt camera còn để theo dõi trạng thái hoạt động của thiết bị chạy tàu.

Hình thức giám sát tập trung bắt buộc thực hiện 24h/24h tại các đơn vị: Chi nhánh khai thác đường sắt, xí nghiệp đầu máy, công ty CP đường sắt, công ty CP thông tin tín hiệu đường sắt. Việc giám sát được thực hiện thông qua màn hình tivi được lắp đặt tại các phòng giám sát tập trung của đơn vị quản lý camera. Các chức danh lãnh đạo, quản lý đơn vị sẽ thực hiện giám sát qua điện thoại thông minh (smartphone), kết nối tín hiệu với camera.

Các camera lắp trên đầu máy hoạt động suốt thời gian đầu máy vận dụng (kể từ khi ra khỏi xưởng đến khi vận dụng xong, về xưởng); còn tại các vị trí khác camera hoạt động 24/24h. Cụ thể, trên đầu máy, lắp camera quan sát hành trình nhằm quan sát, ghi lại các hình ảnh phía trước đoàn tàu trong suốt hành trình đoàn tàu; camera giám sát cabin có nối mạng internet được lắp đặt bên trong cabin đầu máy nhằm giám sát việc thực hiện quy trình tác nghiệp của ban lái tàu.

Tại các ga, sẽ lắp camera tại phòng trực ban chạy tàu, có nối mạng internet nhằm giám sát việc thực hiện quy trình tác nghiệp của các chức danh trực tiếp phục vụ chạy tàu; đồng thời theo dõi trạng thái trang thiết bị chạy tàu tại phòng trực ban chạy tàu. Tại nhà gác đường ngang, camera được lắp bên trong nhà gác đường ngang, có nối mạng internet nhằm giám sát việc thực hiện quy trình tác nghiệp của công nhân gác đường ngang, quan sát đảm bảo an ninh trật tự bên trong nhà gác đường ngang. Camera lắp đặt bên ngoài nhà gác đường ngang, có nối mạng internet, nhằm quan sát khu vực đường ngang, theo dõi hiện trạng giao thông, giám sát việc thực hiện quy trình tác nghiệp của công nhân gác đường ngang, hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực đường ngang. Tại các đường ngang phòng vệ bằng hệ thống thiết bị cảnh báo tự động, camera được lắp đặt có nối mạng internet nhằm giám sát trạng thái hoạt động của thiết bị cảnh báo tự động và quan sát, theo dõi hiện trạng giao thông tại khu vực đường ngang.

 

Tuệ Văn
227 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 1195
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 1195
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87109997