Đứng cuối về Chính phủ điện tử: Bộ trưởng Công Thương yêu cầu kiểm điểm 

(Chinhphu.vn) – “Kết quả xếp hạng phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam 2017 Bộ Công Thương đứng thứ 3 từ dưới lên là không chấp nhận được. Đồng chí nào chí nào có trách nhiệm liên quan tôi sẽ kiểm điểm và phê bình”.

 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các đơn vị có liên quan trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Ảnh: VGP/Phan Trang.

Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại Hội nghị giao ban trực tuyến sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2018 diễn ra sáng nay (9/7).

Liên quan đến kết quả đánh giá, xếp hạng phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam 2017 do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố ngày 5/7 vừa qua, Bộ Công Thương nằm trong số 5 cơ quan cuối bảng xếp hạng lần lượt là Thanh tra Chính phủ, Ủy ban dân tộc, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ GTVT.

Thậm chí, ông Nguyễn Quang Đồng, chuyên gia Viện Chính sách và Phát triển Truyền thông còn cho rằng, việc Bộ Công thương - một cơ quan liên quan trực tiếp rất nhiều đến doanh nghiệp, một trong những trụ cột quan trọng của kinh tế, lại đứng cuối bảng xếp hạng về phát triển Chính phủ điện tử thì “khó chấp nhận” trong bối cảnh Đảng và Chính phủ đang quan tâm và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử.

Trước thực tế trên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thẳng thắn thừa nhận “kết quả thứ 3 từ dưới lên trên là không thể chấp nhận được với Bộ Công Thương” và yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

Báo cáo Bộ trưởng về vấn đề này, Chánh Văn phòng Bộ Công Thương Trần Hữu Linh cho biết, ngày12/4/2018 là lần thứ ba Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1229/QĐ-BCT công bố các thủ tục hành chính mới ban hành/bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản lý cạnh tranh, theo đó đã bãi bỏ/đơn giản hóa các thủ tục hành chính được đề xuất tại Danh mục thủ tục hành chính và phương thức thực thi phương án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương đi kèm Quyết định số 1408/QĐ-BCT phê duyệt Phương án tổng thể đơn giản thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.

Cụ thể, tại lần này Bộ Công Thương đã bãi bỏ 5 thủ tục hành chính thuộc phạm quản lý của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng; đơn giản hóa 2 thủ tục hành chính về: “Thủ tục thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo” và “Cấp, sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp”.

Về cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương tiếp tục rà soát và triển khai đồng bộ các quy định về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh như: Luật Cạnh tranh (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 42/2014/NĐ-CP về bán hàng đa cấp thay thế Nghị định số 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, chính thức có hiệu lực từ ngày 2/5/2018; Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 24/2014/TT-BCT về bán hàng đa cấp có hiệu lực thi hành từ 15/7/2018.

Ông Trần Hữu Linh cũng thừa nhận, mặc dù 3 năm vừa qua Bộ Công Thương đã coi nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn rất nhiều hạn chế.

Có thể kể đến như, hiện Bộ Công Thương đang có 355 dịch vụ công trực tuyến nhưng có những dịch vụ công thời gian thực hiện trên mạng và trên giấy như nhau nên người dân và doanh nghiệp lại chọn cách truyền thống. Chưa kể đến 10 đường dây nóng của Bộ Công Thương hoạt động hạn chế, lúc có người trực lúc không, cá biệt có đường dây nóng không hoạt động dẫn đến tình trạng người dân không thể phản ánh được.

“Quy chuẩn về xử lý hồ sơ trực tuyến Bộ Công Thương cũng chưa có mặc dù Bộ Công Thương là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện việc này. Đây là bất cập mà Văn phòng Bộ đang lên kế hoạch xử lý trong thời gian sớm nhất”, ông Trần Hữu Linh cho hay.

Trước những yêu cầu của Bộ trưởng, ông Trần Hữu Linh cho biết, từ nay đến cuối năm 2018, ngoài việc tăng thêm số lượng dịch vụ công trực tuyến theo kế hoạch (26 dịch vụ công mức độ 3 và 12 dịch vụ công mức độ 4), Bộ Công Thương phấn đấu thực hiện theo hướng điều hành, xử lý công việc trên mạng internet giữa các cơ quan nhà nước. Ví dụ như các hệ thống trao đổi công văn giấy tờ, xử lý văn bản điện tử,… giữa các bộ ngành, địa phương để đạt mục tiêu phấn đấu không còn công văn giấy tờ chuyển qua đường bưu điện bình thường.

“Việc cắt, giảm thủ tục hành chính Bộ đã làm 3 năm liên tiếp và đã đến lúc chuyển sang giai đoạn đơn giản hoá, hiện đại hoá các thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp tiếp cận được hồ sơ, giấy phép một cách nhanh nhất. Bộ Công Thương sẽ cố gắng đưa thật nhiều dịch vụ công trực tuyến để người dân tiếp cận”, Chánh văn phòng Bộ Công Thương cho hay.

Thông tin thêm, ông Trần Hữu Linh cho biết, Bộ Công Thương đang thực hiện xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định 71/2014/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh. Hiện tại, Bộ đã trình Chính phủ phê duyệt Hồ sơ Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 71/2014/NĐ-CP.

Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cạnh tranh (sửa đổi) và Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết Luật Cạnh tranh (sửa đổi) về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh. Hiện tại đang trong giai đoạn chuẩn bị thủ tục và nghiên cứu các vấn đề về triển khai xây dựng Nghị định.

Phan Trang
409 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 516
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 516
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 77388452