|
Du khách đến với "Chợ quê ngày hội" tại Festival Huế 2018. Ảnh: huefestival.com |
Vài ngày gần đây, hàng triệu du khách đã đến để thưởng thức các chương trình văn hóa đặc sắc đang diễn ra ở nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng trong cả nước.
Đó là Festival Huế 2018 với 5 Di sản Văn hóa thế giới; Lễ kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt ở Ninh Bình với Di sản Văn hóa thế giới Tràng An; Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2018 và Carnavan Hạ Long 2018 bên bờ Di sản Văn hóa thế giới vịnh Hạ Long.
Tiếp đó, từ tối 30/4, Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 bắt đầu lịch trình thi đấu.
Theo thông tin từ Sở Du lịch Đà Nẵng, dự báo trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách đến tham quan, du lịch tại Thành phố biển Đà Nẵng ước đạt 343.000 lượt du khách, tăng hơn 10,2% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó, khách quốc tế ước đạt 108.930 lượt, tăng 28,8%, khách nội địa ước đạt hơn 234.000 lượt, ước tăng trên 3,2% so với cùng kỳ năm 2017.
Lượng khách đến Đà Nẵng dự kiến sẽ tăng do kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng là thời điểm diễn ra khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 với chương trình nghệ thuật đặc sắc cùng nhiều hoạt động phụ trợ thu hút đông khách du lịch trong nước và quốc tế.
Bên cạnh đó, nhiều hoạt động phụ trợ trong Lễ hội pháo hoa quốc tế như: Khai trương mùa du lịch biển, Âm nhạc đường phố, Vũ hội đường phố… chắc chắn thu hút không nhỏ lượng du khách đến Đà Nẵng dịp này.
|
Du khách tham quan di tích Đồi A1 ở Điện Biên Phủ. Ảnh: Báo Điện Biên Phủ |
Ở Điện Biên, những ngày này, du khách đã bắt đầu đến thăm những địa danh lịch sử ở Điện Biên Phủ nhân dịp nghỉ lễ và chuẩn bị kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5).
Hiện nay, quần thể di tích “Chiến trường Ðiện Biên Phủ” có 45 điểm di tích thành phần, trong đó có 8 điểm được đưa vào phục vụ khách tham quan, gồm: Nhà trưng bày Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, hầm Ðờ-cát, đồi A1, Sở Chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ tại Mường Phăng, Tượng đài Chiến thắng tại TP. Ðiện Biên Phủ, Tượng đài kéo pháo (xã Nà Nhạn), di tích Him Lam và Bãi duyệt binh mừng chiến thắng (xã Mường Phăng). Đây là những điểm đến hứa hẹn thu hút du khách.
Tại tỉnh Lào Cai, tối 28/4, huyện Sa Pa tổ chức khai mạc Lễ hội mùa Hè Sa Pa năm 2018.
Lễ hội mùa Hè Sa Pa được tổ chức nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông năm 2018, được mở rộng về quy mô và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật nhằm phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc của các dân tộc huyện Sa Pa; tiếp tục quảng bá về tiềm năng du lịch, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển…
Ngành du lịch địa phương dự kiến Lễ hội mùa Hè Sa Pa năm nay sẽ thu hút khoảng 60.000 lượt du khách trong nước và nước ngoài.
|
Khung cảnh khai mạc Lễ hội mùa Hè Sa Pa tối 28/4. Ảnh: Báo Lào Cai |
Là tỉnh có “tài nguyên du lịch biển” khá phong phú, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này, lượng khách đến Bà Rịa-Vũng Tàu rất đông.
Nhiều doanh nghiệp du lịch trong tỉnh cho biết các khách sạn, khu du lịch có vị trí sát biển trên địa bàn đạt 90% - 95% công suất phòng. Sở Du lịch và chính quyền các huyện đã bố trí lực lượng phối hợp tuần tra, ứng trực, kiểm tra các bãi tắm, khu vui chơi, nơi tập trung đông người để bảo đảm an toàn cho du khách.
Theo ước tính của Sở Du lịch Khánh Hòa, ước tính dịp nghỉ lễ năm nay (từ ngày 28/4 đến 1/5), Khánh Hòa sẽ đón khoảng 135.000 lượt khách lưu trú, tăng 7,41% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó, khách quốc tế khoảng 32.000 lượt (tăng 26,89%). Tuy nhiên, các doanh nghiệp lữ hành cho hay “khách nội địa đến Nha Trang không tăng cao bởi việc đặt phòng khách sạn rất khó” vì khách du lịch Nga và Trung Quốc đã đặt phòng trước đến hết năm 2018.
Tại Quảng Ngãi, lượng khách đăng ký mua vé ra đảo Lý Sơn trong dịp lễ năm nay tăng đột biến với trên 4.000 lượt. Lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ngãi và huyện Lý Sơn đã có kế hoạch bảo đảm an toàn cho du khách trong kỳ nghỉ này.
|
Khách du lịch ra thăm đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi |
Cũng liên quan đến du lịch, Tổng cục Thống kê vừa cho biết trong 4 tháng đầu năm 2018, khách quốc tế đến nước ta đã đạt 5,547 triệu lượt, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2017.
Khách đến Việt Nam từ hầu hết các thị trường trọng điểm đều tăng so với cùng kỳ. Trong đó, khách Trung Quốc tăng 39,7%, Hàn Quốc tăng 67,3%, Nhật Bản tăng 7%, Đài Loan (Trung Quốc) tăng 14,3%, Malaysia tăng 16,3%, Thái Lan tăng 9,2%, Singapore tăng 8%.
Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm 2018, Tổng cục Du lịch đã thực hiện quảng bá, xúc tiến, giới thiệu du lịch Việt Nam ở nhiều thị trường, hội chợ du lịch quốc tế.
Thanh Xuân (tổng hợp)