Dự kiến hơn 1700 tỷ đồng bảo trì hạ tầng hàng hải 

(ĐCSVN) – Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải 2023 với tổng mức kinh phí dự kiến hơn 1.700 tỷ đồng

 

 Ảnh minh họa

Ngày 15/6, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải 2023 với tổng mức kinh phí dự kiến hơn 1.700 tỷ đồng.

Trong các dự án bảo trì kết cấu hạ tầng, có 5 tuyến luồng được chuyển tiếp từ năm 2022 và 3 tuyến luồng dự kiến thực hiện từ năm 2023. Cụ thể, 5 tuyến luồng được nạo vét, duy tu từ năm 2022 – 2023, gồm: 2 tuyến luồng khu vực phía Bắc và 3 luồng khu vực phía Nam.

Tại Hải Phòng gồm đoạn kênh Hà Nam, Bạch Đằng, Sông Cấm và đoạn Lạch Huyện. Khu vực phía Nam gồm 3 tuyến luồng là Soài Rạp (tổng mức đầu tư dự kiến 293 tỷ đồng), Sài Gòn - Vũng Tàu (tổng mức đầu tư dự kiến 125 tỷ đồng), luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn Sông Hậu (tổng mức đầu tư dự kiến 435 tỷ đồng)

Trong đó, các dự án đều đang được triển khai, lập hồ sơ thiết kế trong năm 2022 để giao cho nhà thầu thi công nạo vét.

Bên cạnh đó, các luồng còn được đề xuất bổ sung thêm kinh phí đầu tư. Đoạn Lạch Huyện đề xuất tăng thêm 61,2 tỷ đồng so với kinh phí được duyệt ban đầu là 296,1 tỷ đồng;

Đoạn Soài Rạp đề xuất tăng thêm 130 tỷ đồng, Sài Gòn - Vũng Tàu tăng thêm 23 tỷ đồng, luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn Sông Hậu tăng thêm 153 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân tăng so với kinh phí được giao, Quyền Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam – Nguyễn Đình Việt cho biết, do điều chỉnh, cập nhật lại giá nhiên liệu so với thời điểm lập kế hoạch bảo trì.

Còn đoạn kênh Hà Nam (Hải Phòng) không đề xuất tăng thêm kinh phí so với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu là 250,1 tỷ đồng vì lùi thời gian thực hiện khoán duy trì chuẩn tắc sang năm 2023.

Chưa kể, Cục Hàng hải Việt Nam còn đề xuất duy tu, nạo vét 3 tuyến luồng trong năm 2023. Cụ thể, khu vực phía Bắc có 2 tuyến luồng là Hải Phòng (đoạn kênh Cái Tráp) và Thuận An, khu vực phía Nam có luồng Rạch Giá.

Và cũng có những tuyến luồng được đề xuất sẽ thực hiện trong 2 năm 2023 – 2024, gồm: luồng Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện), Cửa Lò, Hòn Gai – Cái Lân, Đà Nẵng, Soài Rạp, Sài Gòn - Vũng Tàu và luồng cho tàu biển trọng tải lớn sông Hậu.

Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề xuất thêm kế hoạch bảo trì hệ thống đê kè bảo vệ luồng với tổng mức kinh phí dự kiến khoảng 45,2 tỷ đồng.

Trong đó, ưu tiên sửa chữa bảo trì hệ thống đê kè trên luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Sông Cấm, Bạch Đằng) và đoạn kênh Hà Nam, sửa chữa bảo trì tuyến kè bảo vệ bờ kênh Tắt trên tuyến luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Hệ thống đê kè tại các khu vực này đều đã trải qua khoảng thời gian sử dụng nhiều năm, giờ đây có hiện tượng xói mòn, sạt lở và hư hỏng.

Còn tại Hải Phòng, Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, cần sửa chữa bảo trì hệ thống đê chắn sóng, đê chắn cát và lắp đặt tiêu báo hiệu trên đê chắn cát đoạn luồng Lạch Huyện.

Bởi, sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng, do ảnh hưởng của sóng, gió và phương tiện thủy đâm va làm hư hỏng. Một số phương tiện đã đi cắt ngang thân đê, xảy ra va chạm với thân đê, nguy hiểm cho phương tiện và làm hư hỏng thân đê.

Vì vậy, việc xây dựng thêm các đăng tiêu báo hiệu trên đê, đảm bảo khoảng cách cần thiết, giúp tàu thuyền nhận biết khi đi lại trong khu vực./.

 
Tin, ảnh: KC
254 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 885
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 885
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87188486