Dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị thực hiện phương thức PPP 

(ĐCSVN) – Dự án Cảng hàng không Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; cũng như bảo đảm tính cơ động cao trong việc phòng thủ, trong công tác cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm quốc phòng an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

 

 Mô hình Cảng hàng không Quảng Trị theo báo cáo nghiên cứu đề xuất vừa được phê duyệt.

Ngày 22/8, UBND tỉnh Quảng Trị đã ký Quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 – Xây dựng Cảng hàng không (CHK) thuộc Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cụ thể, Dự án CHK Quảng Trị được xây dựng với tổng diện tích sử dụng đất 265,372 ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự 51,2 ha) tại địa bàn các xã: Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, thuộc huyện Gio Linh; trong đó diện tích đất dùng chung 177,642 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng 87,73 ha.

Mục tiêu đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; cũng như bảo đảm tính cơ động cao trong việc phòng thủ, trong công tác cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm quốc phòng an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Theo Quyết định, Dự án CHK Quảng Trị được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C; có khả năng phát triển cho khai thác tàu bay code E; cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế khi có nhu cầu theo quy hoạch tại Quyết định số 648 ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Về quy mô đầu tư xây dựng các công trình hoàn thành trước năm 2026, xây dựng các công trình cơ bản của CHK Quảng Trị đáp ứng khai thác khoảng 500.000 hành khách/năm: Xây dựng công trình khu bay, công trình đảm bảo hoạt động bay, công trình hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất và các công trình khu phục vụ mặt đất.

Công trình khu bay xây dựng đường cất hạ cánh 2.400x45m; 2 sân quay đầu bố trí tại hai đầu đường cất hạ cánh kích thước 100x20x65m; đoạn dừng (stopway) 100mx45m mỗi đầu; 1 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay 244x15m, lề mỗi bên rộng 5m; sân đỗ máy bay đáp ứng 3 vị trí code C; hệ thống thoát nước, đường công vụ, hàng rào an ninh khu bay đồng bộ.

Công trình bảo đảm hoạt động bay xây dựng đài kiểm soát không lưu, xây dựng và lắp đặt đài DVOR/DME; xây dựng và lắp đặt đồng bộ hệ thống đèn tiếp cận chính xác CAT I đầu 22, hệ thống đèn tiếp cận đơn giản đầu 04; hệ thống tiếp cận hạ cánh chính xác ILS đầu 22; hệ thống quan trắc khí tượng tự động.

Công trình hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất xây dựng hệ thống giao thông và bãi đỗ xe đảm bảo khai thác 500.000 hành khách/năm; xây dựng đồng bộ hệ thống cấp điện, cấp thoát nước, PCCC và hệ thống đường ống thông tin liên lạc.

Công trình khu phục vụ mặt đất xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng tầng 1 (1 tầng, 1 cao trình) của nhà ga hành khách 2 cao trình theo chủ trương được duyệt đảm bảo khai thác 500.000 hành khách/năm; xây dựng trạm khẩn nguy, cứu hỏa; trạm xe kỹ thuật ngoại trường; trạm cấp điện tổng thể; trạm cấp nước; trạm xử lý nước thải; trạm thu gom rác thải.

Cũng theo Quyết định, quy mô đầu tư xây dựng các công trình CHK Quảng Trị hoàn thành đến năm 2030 phù hợp với quy hoạch và chủ trương đầu tư được phê duyệt. Trong đó, với công trình khu bay, xây dựng lề đường cất hạ cánh mỗi bên rộng 7,5m, đoạn dừng (stopway) mở rộng đảm bảo kích thước 100mx60m mỗi đầu.

Mở rộng đường lăn nối đã xây dựng từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay; xây dựng đường lăn song song đầu 4 đường cất hạ cánh vào đường lăn nối đã xây dựng; xây dựng đường lăn nối từ đầu 4 đường cất hạ cánh vào đường lăn song song; xây dựng 1 đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay; các đường lăn rộng 23m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m.

Mở rộng sân đỗ máy bay thêm 2 vị trí code C, đáp ứng 5 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).

Đối với công trình hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất, xây dựng cầu cạn, hoàn thiện hệ thống giao thông và bãi đỗ xe khu mặt đất đảm bảo khai thác 2,2 triệu hành khách/năm và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất.

Đối với các công trình khu phục vụ mặt đất, mở rộng và nâng cấp nhà ga hành khách thành nhà ga 2 cao trình đảm bảo khai thác 2,2 triệu hành khách/năm phù hợp với phương án kiến trúc nhà ga đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Xây dựng nhà ga hàng hóa đáp ứng công suất 5.600 tấn/năm; xây dựng nhà điều hành CHK, khu dịch vụ thương mại phi hàng không, khu nhiên liệu hàng không và khu hàng không chung.

Quy mô đầu tư các công trình sau năm 2030 gồm xây dựng công trình khu bay đảm bảo nhu cầu khai thác, dự kiến vào các năm 2043 và năm 2050.

Trong đó, xây dựng mở rộng nhà ga hàng hóa đảm bảo khai thác đợt 1 dự kiến vào năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn hàng hóa/năm; đợt 2 dự kiến vào năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.

Xây dựng các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không vào năm 2050 đáp ứng khả năng khai thác của CHK (Hangar sửa chữa máy bay; văn phòng hãng hàng không; khu chế biến suất ăn hàng không; trạm bảo dưỡng trang thiết bị mặt đất; trạm đăng kiểm xe cơ giới).

Mở rộng nhà ga hành khách vào năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách/năm. Xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất năm 2047 gồm: mở rộng sân đỗ ô tô đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm; xây dựng mới nhà để xe 2 bánh; nâng công suất cấp điện, cấp nước và xử lý nước thải theo quy mô công suất khai thác của cảng hàng không.

 
Tin, ảnh: KC
412 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 879
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 879
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87196394