Theo Bộ Công Thương, tính đến hết năm 2018, cả nước có hơn 700.000 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm khoảng 98%. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong nền kinh tế của Việt Nam, và đang có những đóng góp tích cực vào lĩnh vực xuất khẩu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đứng trước nhiều thách thức về thông tin, dự báo thị trường, năng lực cạnh tranh, tìm kiếm khách hàng.
Đại diện Lãnh đạo Bộ Công Thương và Giám đốc Amazon Global Selling tại Lễ công bố. (Ảnh: K.D)
Trước tình hình này, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã kết nối với Amazon Global Selling nhằm mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu sản phẩm qua thương mại điện tử. Thông qua chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon, người bán trên toàn thế giới có thể trực tiếp tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 100 triệu khách hàng Prime tại nhiều thị trường khác nhau của Amazon, cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Phát biểu tại Lễ công bố, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, là cơ quan đầu mối của Bộ Công Thương về quản lý nhà nước trong xúc tiến thương mại, từ đầu năm 2018, Cục Xúc tiến thương mại đã tìm hiểu, kết nối với Amazon Global Selling, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu sản phẩm qua thương mại điện tử.
Chương trình Amazon Global Selling hỗ trợ các doanh nghiệp trên toàn thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu dù họ ở bất kỳ đâu, tiếp cận khách hàng toàn cầu của Amazon.
Theo đó, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling đã thống nhất phối hợp thực hiện các nội dung chính như: Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ưu tiên cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com; phát triển thương hiệu của doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử của Amazon.com; chương trình đào tạo cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về thương mại điện tử để xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng toàn cầu trên Amazon.com.
Ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á cho biết, tháng 9 năm 2018, chương trình Amazon Global Selling đã công bố một loạt các nỗ lực tăng cường hỗ trợ cho người bán ở Việt Nam; trong đó, bao gồm trang web Global Selling bằng tiếng Việt (https://services.amazon.vn/) và trang Facebook chính thức (https://www.facebook.com/banhangamazon), nhằm giúp nhiều người bán dễ dàng tìm thông tin, tài liệu và sự hỗ trợ để bắt đầu việc bán hàng trên Amazon.
Trong năm 2019, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling dự kiến sẽ tổ chức các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng cường năng lực xuất khẩu thông qua bán sản phẩm trên hệ thống bán lẻ trực tuyến của Amazon.com như: Cung cấp thông tin về cơ hội xuất khẩu, kết nối đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ phù hợp; hướng dẫn họ bắt đầu bán hàng trên hệ thống bán lẻ trực tuyến quốc tế của Amazon; hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, cải tiến mẫu mã, hoàn tất thủ tục xuất khẩu. Thông qua chương trình, các sản phẩm của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên thế giới của Amazon, từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu lớn, đặc biệt đối với các sản phẩm như thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giầy, sản phẩm tiêu dùng. “Chúng tôi rất vui về thỏa thuận này với Cục Xúc tiến thương mại và sẽ cùng phối hợp để thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến cho Việt Nam”, ông Bernard Tay nói.
Ông Bernard Tay nhấn mạnh, các doanh nghiệp Việt Nam nổi tiếng với năng lực sản xuất hàng đầu và chương trình Amazon Global Selling có nhiều lợi thế đặc biệt với các nguồn lực từ khắp nơi trên thế giới, cũng như không ngừng cải tiến để đưa người bán hàng trên khắp các quốc gia tới thị trường quốc tế. Công bố ngày hôm nay sẽ giúp tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển kinh doanh trên toàn cầu và xây dựng các thương hiệu quốc tế./.
Kim Dung