Điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn sau vụ tai nạn nghiêm trọng 

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu khẩn trương rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn và nâng cao an toàn trên tuyến.
Điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn sau vụ tai nạn nghiêm trọng- Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn ngày 18/2

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa đưa ra chỉ đạo tại cuộc họp triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra ngày 18/2.

Trình phương án mở rộng lên 4 làn xe trong tháng 3/2024

Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn khởi công tháng 9/2019 và hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 12/2022. Năm 2023, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý 11 gói thầu. Đến cuối quý II/2024, Ban sẽ hoàn thành quyết toán các gói thầu. 

Hiện cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98 km, có 2 làn xe, trên tuyến có 9 điểm mở rộng 4 làn cho phép vượt và chiều dài mỗi đoạn được phép vượt là 2 km. Hệ thống biển báo, dẫn hướng chỉ đường được bố trí đầy đủ. Trên tuyến nhiều đoạn sơn nét đứt để các xe có thể vượt nhau khi điều kiện cho phép.

"Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang nỗ lực để trong tháng 3/2024 sẽ trình Bộ GTVT báo cáo tiền khả thi mở rộng cao tốc lên 4 làn xe", ông Quý cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận định, việc đưa các tuyến cao tốc vào vận hành, khai thác thời gian qua đã phát huy được hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, giúp kéo giảm sâu tai nạn giao thông. Theo số liệu của Bộ Công an, tai nạn xảy trên các tuyến cao tốc trong năm 2023 chiếm 1,16% số vụ và đợt tết Nguyên đán 2024 chỉ chiếm khoảng 0,35% tổng số vụ.

Tuy nhiên, trong giai đoạn trước năm 2020, do nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông có hạn nên chúng ta phải phân kỳ đầu tư, trong đó có một số tuyến mới đầu tư theo quy mô 2 làn xe. Chính vì vậy, phương án tổ chức giao thông hiện nay cũng đã được xây dựng triển khai để phù hợp với hiện trạng của dự án.

Điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn sau vụ tai nạn nghiêm trọng- Ảnh 2.

Hiện trường vụ va chạm ngày 18/2 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Ngọc Thạnh

Khẩn trương đưa ra phương án tổ chức giao thông tối ưu 

Từ thực tế khai thác các cao tốc đầu tư 2 làn xe và vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan lắng nghe, tiếp thu các phản ánh từ báo chí, người dân trong những ngày qua, ngay lập tức rà soát, báo cáo Bộ phương án tổ chức giao thông theo hướng tối ưu với điều kiện hạ tầng hiện có.

Nhấn mạnh về hiện trạng của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng yêu cầu trước mắt cần xác định ngay các công việc phải làm, đảm bảo vừa khai thác tốt vừa hạn chế tai nạn cho đến lúc tuyến đường được mở rộng theo quy hoạch. Trong đó, tổ chức giao thông tuyến đường khoa học, đảm bảo an toàn là vấn đề quan trọng.

Bộ trưởng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường; khắc phục ngay những bất cập để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Đường cao tốc rà soát lại những vấn đề hạ tầng kỹ thuật liên quan, đơn cử việc đề nghị các đơn vị viễn thông phủ sóng di động dọc tuyến.

Báo cáo tiến độ mở rộng các cao tốc hai làn xe và cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, từ cuối năm 2019, Bộ GTVT đã có quyết định giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 2 lên 4 làn xe. Hiện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang hoàn thành quyết toán dự án, sau đó trình Bộ GTVT, trình Chính phủ, Quốc hội danh mục chuẩn bị đầu tư để bố trí vốn mở rộng 4 làn xe.

Trước đó, vào tháng 10/2023, Bộ Công an đã có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc khi một số tuyến khi đưa vào khai thác vẫn chưa bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn ngay từ khi xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cụ thể, qua khảo sát toàn bộ các tuyến cao tốc và đoạn Cam Lộ-La Sơn, Bộ Công an phát hiện 7 đoạn chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn như không có dải phân cách cứng, không có làn dừng xe khẩn cấp hoặc có nhưng chưa bảo đảm bề rộng tiêu chuẩn, không bảo đảm hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế,... Đoạn Cam Lộ-La Sơn chỉ có 2 làn xe, bề rộng đường 23 m, không có dải phân cách giữa, không có làn dừng khẩn cấp, quy mô chỉ tương đương đường cấp 3 đồng bằng.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn giai đoạn 1 có tổng chiều dài 98,3km trải dài qua địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Trong đó, có 85km là đường có hai làn xe (tổng 12m ngang), với tốc độ cho phép 60-80km/h.

Có 9 đoạn 4 làn xe (mặt đường rộng 23m), có dải phân cách cứng, đây là các điểm cho phép vượt xe, dài 1-1,5km.

Đường được xây dựng xuyên qua nhiều dãy núi cao, vực sâu nên nhiều đoạn quanh co, độ dốc lớn, 2 bên đường chật hẹp. Nhiều điểm vuốt nối từ 4 làn xe xuống 2 làn xe thường bị thắt vào dạng cổ chai như tại km48+200, nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc hôm 18/2, khiến 3 mẹ con tử nạn.

Phan Trang

64 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 847
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 847
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87204930