Điện lực Quảng Trị thực hiện tốt công tác giám sát mua bán điện 

Để triển khai có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) theo kế hoạch của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) giao, từ đầu năm 2018 Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã chỉ đạo Phòng KTGSMBĐ lập kế hoạch tổng thể và giao chỉ tiêu cho các tổ KTGSMBĐ trực thuộc, đồng thời, phát động phong trào thi đua đạt thành tích cao trong công tác KTGSMBĐ với các mục tiêu cụ thể và đưa ra các hình thức khen thưởng trong lĩnh vực này.

Cụ thể, trong năm 2018, PC Quảng Trị đã thực hiện 48.987 lượt kiểm tra sử dụng điện (trong đó 48.561 lượt kiểm tra ngày, 426 lượt kiểm tra đêm), phát hiện và xử lý 2.149 vụ vi phạm sử dụng điện (đạt 430% so với kế hoạch), trong đó có 70 vụ trộm cắp điện (kế hoạch EVNCPC giao 35 vụ), 578 vụ vi phạm về giá điện và 1.501 trường hợp vi phạm sử dụng điện khác với tổng sản lượng điện truy thu là 58.433 kWh, số tiền 526 triệu đồng.

dien luc quang tri thuc hien tot cong tac giam sat mua ban dien
Công nhân PC Quảng Trị kiểm tra định kỳ các trạm biến áp chuyên dụng

Công tác kiểm tra áp lại giá bán điện được PC Quảng Trị quan tâm chỉ đạo các đơn vị điện lực tăng cường kiểm tra mục đích sử dụng điện của khách hàng sát với thực tế, bởi đây là chỉ tiêu góp phần tăng giá bán điện bình quân.

Theo đó, Phòng KTGSMBĐ PC Quảng Trị đã chủ động tham mưu đưa ra các giải pháp hướng dẫn cho các kiểm tra viên điện lực rà soát, phân tích các thành phần đối tượng giá theo hướng dẫn tại Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương, sàng lọc các đối tượng khách hàng theo từng đối tượng giá để lập kế hoạch kiểm tra; khoanh vùng khách hàng có sử dụng 2 công tơ cho nhiều mục đích sử dụng điện, như sản xuất và sinh hoạt, cơ quan hành chính và sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh; các khách hàng là doanh nghiệp tại các khu vực đô thị đang áp giá sản xuất có sử dụng một phần cho mục đích kinh doanh; rà soát các khách hàng sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt cho nhà ở tập thể của cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, ký túc xá học sinh, sinh viên nếu không kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 cho toàn bộ sản lượng điện; kịp thời áp lại giá bán điện đúng mục đích sử dụng thực tế sau khi phát hiện và xử lý; thu hồi các công tơ 6 tháng không phát sinh sản lượng để tránh trường hợp khách hàng tự ý câu móc dùng điện từ 2 nguồn...

Kết quả, đối với công tác kiểm tra áp lại giá bán điện, trong 11 tháng đầu năm 2018, PC Quảng Trị đã truy thu chênh lệch giá hơn 314 triệu đồng từ các vi phạm về giá điện được phát hiện.

dien luc quang tri thuc hien tot cong tac giam sat mua ban dien
Một trong những vụ vi phạm sử dụng điện được PC Quảng Trị phát hiện và xử phạt

Ngoài công tác giám sát mua bán điện, Phòng KTGSMBĐ của công ty đã chủ trì tổ chức tập huấn công tác kiểm tra sử dụng điện, hướng dẫn sử dụng các chức năng trong các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin như CMIS 2.0, CEU, CPM, MDMS, RF-Spider... để các cán bộ làm công tác KTGSMBĐ ở các đơn vị trực thuộc nắm được kỹ năng, theo dõi, tổng hợp, phân tích, lập danh sách các khách hàng cần kiểm tra nhằm nhanh chóng phát hiện kịp thời khách hàng vi phạm sử dụng điện và đạt được hiệu quả cao.

Ông Lê Tuấn Nguyên - Phó Trưởng phòng KTGSMBĐ PC Quảng Trị - cho biết, thực hiện tốt công tác KTGSMBĐ là để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Trong đó, việc kiểm tra và xử lý các vi phạm sử dụng điện, áp giá bán điện cho các đối tượng khách hàng theo đúng mục đích sử dụng điện, kiểm tra số hộ dùng điện thực tế so với hợp đồng mua bán điện, giá điện chủ nhà trọ thu đối với người thuê trọ... phải đảm bảo theo đúng quy định hiện hành trong lĩnh vực sử dụng điện.

Trao đổi về các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác KTGSMBĐ, ông Trương Đình Võ Quan - Trưởng phòng KTGSMBĐ PC Quảng Trị - cho biết, ngoài những nhiệm vụ và định hướng chung của công ty, phòng KTGSMBĐ PC Quảng Trị đã chủ động lập kế hoạch kiểm tra công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH) theo các chuyên đề tại các điện lực trực thuộc theo các nội dung, như: Cấp điện mới, thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng, hợp đồng mua bán điện, giá bán điện, dịch vụ khách hàng, kiểm tra giám sát khách hàng phát triển mới, khách hàng có sử dụng dịch vụ sau công tơ của ngành điện... Với tinh thần đó, các đợt kiểm tra của phòng KTGSMBĐ đã chỉ rõ những tồn tại trong KD&DVKH mà các điện lực cần sớm khắc phục để đưa công tác KD&DVKH của công ty tuân thủ đúng quy định trong việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động mua bán điện, quy trình kinh doanh điện năng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Với những kết quả đã đạt được về công tác KTGSMBĐ trong năm 2018, PC Quảng Trị tiếp tục duy trì thứ hạng nằm trong Top đầu của EVNCPC về thành tích trong lĩnh vực công tác KTGSMBĐ.

Tuấn Nghĩa

533 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Điểm tin trong Tỉnh

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 519
    • Thành viên Thành viên 1
    • Tổng Tổng 520
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 86335547