Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Việt Nam (GTVT) cho phép tăng tần suất chuyến trên các đường bay nội địa cũng như giảm giãn cách ghế ngồi trên máy bay nội địa dịp cao điểm 30/4 và 1/5.
Tại văn bản, Cục Hàng không Việt Nam nêu nguyên nhân của việc đề xuất là do sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không từ 23 – 25/4 đạt hơn 10 nghìn khách/ngày, bằng 11% so với giai đoạn trước khi có dịch (tháng 1/2020 ). Hệ số sử dụng ghế trung bình đạt khoảng 63% so với cấu hình máy bay và đạt trên 90% so với số ghế được phép mở bán (do yêu cầu giãn cách hành khách trên máy bay cách nhau 1 ghế, nên số ghế tối đa mở bán trên máy bay là 66%).
|
Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: VNA). |
Cục Hàng không đã đề xuất Bộ GTVT bổ sung tần suất khai thác giai đoạn các ngày 29 và 30/4 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Cụ thể, Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tăng thêm 4 chuyến bay khứ hồi/ngày (như vậy đường bay này nâng tần suất lên 24 chuyến khứ hồi/ngày).
Đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng tăng 2 chuyến thành 8 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Các đường bay nội địa khác tăng thêm 4 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay.
Giai đoạn từ ngày 1/5 đến 15/5, với nhu cầu vận chuyển trên các đường bay nội địa, Cục kiến nghị Bộ GTVT cho phép hoạt động khai thác của các hãng xấp xỉ 40% so với tháng 12/2019.
Cụ thể, đường bay Hà Nội - TP.HCM khai thác 33 chuyến khứ hồi/ngày, trong đó Vietnam Airlines 13 chuyến khứ hồi/ngày, Vietjet 12 chuyến khứ hồi/ngày, Bamboo 6 chuyến khứ hồi/ngày và Jetstar 2 chuyến khứ hồi/ngày.
Với đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng khai thác 11 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, trong đó Vietnam Airlines và Vietjet đều là 4 chuyến, Bamboo 2 chuyến và Jetstar 1 chuyến. Các đường bay nội địa khác theo nhu cầu của các hãng hàng không.
Giai đoạn từ ngày 16/5 đến hết ngày 30/5, Cục Hàng không Việt Nam cũng nêu lý do với tình hình dịch COVID-19 đang được kiểm soát và xử lý hiệu quả, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tiếp tục tăng trở lại, nên Cục Hàng không kiến nghị cho phép các hãng khai thác xấp xỉ 60% so với trước dịch. Trong đó, đường bay Hà Nội - TP.HCM khai thác 50 chuyến khứ hồi/ngày (dự kiến phân bổ Vietnam Airlines 20 chuyến, Vietjet 18 chuyến, Bamboo 9 chuyến và Jetstar 3 chuyến).
Đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ Vietnam Airlines và Vietjet đều 7 chuyến, Bamboo 4 chuyến và Jetstar 2 chuyến). Các đường bay khác tuỳ nhu cầu từng hãng.
Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT cho phép phương thức mở bán của các hãng theo hướng được mở bán cho toàn bộ lịch bay mùa trên cơ sở tần suất phân bổ mới.
Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép không thực hiện việc giãn cách chỗ ngồi trên máy bay như hiện tại (hành khách phải ngồi cách nhau 1 ghế), thay vào đó cho phép hãng hàng không được vận chuyển khách theo cấu hình của máy bay./.
KC