|
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện nay mới chỉ có 2 làn xe, đây là 1 trong nhiều nguyên nhân chủ yếu dẫn tới nhiều vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc này. |
Theo Bộ GTVT, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư có hạn, trên cơ sở nhu cầu, khả năng cân đối nguồn lực, Bộ đưa ra giải pháp phân kỳ đầu tư, đảm bảo phát huy hiệu quả nguồn vốn, có trọng tâm, trọng điểm.
Bộ GTVT cũng đánh giá, nhiều tuyến đường cao tốc được đưa vào khai thác, phát huy tốt hiệu quả đầu tư, góp phần vào các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, đặc biệt trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối vùng.
Thừa nhận việc phân kỳ đầu tư các tuyến cao tốc không tránh khỏi những bất cập, hạn chế, từ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chủ động chỉ đạo các cơ quan liên quan đánh giá tổng thể và nghiên cứu đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã được đầu tư phân kỳ.
Cụ thể, đối với đoạn cao tốc La Sơn - Hòa Liên có chiều dài 66km nâng cấp đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng hơn 3.000 tỷ đồng. Ngày 27/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022. Dự kiến khởi công năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn với chiều dài 98km nâng cấp đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng 7.000 tỷ đồng. Hiện, Bộ GTVT đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn chiều dài 15km, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư mở rộng đạt quy mô 6 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 1.875 tỷ đồng. Dự kiến khởi công trong năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026.
Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51km, đến nay, Bộ GTVT đang phối hợp với nhà đầu tư đề xuất dự án hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đạt quy mô 6 làn xe kết hợp với nâng cấp đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đạt quy mô 8 làn xe theo phương thức đối tác công - tư (PPP)./.
Tin, ảnh: KC