Ngày 15/8, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Bộ KH&ĐT vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ bố trí 230 tỷ đồng cho dự án Đường tránh phía đông TP. Đông Hà (Quảng Trị).
Cụ thể, Bộ KH&ĐT có tờ trình gửi Chính phủ về việc giao danh mục và mức vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; điều chỉnh, bổ sung vốn ngân sách trung ương kế hoạch năm 2022 của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Trong đó, căn cứ các quy định, trên cơ sở đề xuất của các bộ, địa phương; Bộ KH&ĐT đề xuất phương án bố trí số vốn 230 tỷ đồng cho dự án Đường tránh phía đông Tp. Đông Hà.
Đoạn tuyến tránh phía Đông TP Đông Hà từ đường Nguyễn Hoàng vào đoạn giao với QL1 phía Bắc cầu Phước Mỹ đã được đầu tư
Dự án Đường tránh phía Đông TP.Đông Hà được quy hoạch và đầu tư xây dựng nhằm phân luồng, giảm tải giao thông trên QL1, hạn chế phương tiện lưu thông qua các trung tâm đô thị. Đồng thời, tăng năng lực giao thông, đảm bảo ATGT.
Dự án có chiều dài khoảng 22,4 km. Vào năm 2019, dự án đã được đầu tư xây dựng hoàn thành 2 đoạn tuyến dài 5,02 km. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT dự kiến bố trí hơn 399 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách trung ương để thực hiện 13,2 km. Như vậy, đến nay còn lại 4,2km của dự án chưa được bố trí nguồn vốn để đầu tư.
Vào ngày 25/7, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị hỗ trợ 230 tỷ đồng từ Chương trình để đầu tư hoàn thành dự án. Nguyên nhân do trong thời gian vừa qua, lưu lượng giao thông trên tuyến QL1 qua TP.Đông Hà rất lớn, đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng và thương tâm do xe tải, xe container gây ra, gây bức xúc cho bà con nhân dân.
Bên cạnh đó, cử tri địa phương nhiều lần kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội và các cấp quan tâm sớm triển khai thực hiện tuyến đường tránh. Đồng thời, tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội cũng đã phản ánh ý kiến của cử tri và gửi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ GTVT đối với vấn đề đầu tư dự án này.
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Quảng Trị là địa phương duy nhất trên tuyến đường QL1 chưa có đường tránh
Theo Bộ KH&ĐT, dự án nêu trên phù hợp với nguyên tắc, tiêu chí, đối tượng, lĩnh vực sử dụng vốn và khả năng giải ngân trong các năm 2022, 2023 theo quy định tại Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Do đây là dự án thuộc trách nhiệm của ngân sách trung ương (Bộ GTVT quản lý) nên việc đầu tư thực hiện dự án cũng cần thực hiện phân cấp cho UBND tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án.
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, Quảng Trị cam kết trong năm 2023 sẽ hoàn thành dự án đưa vào thông tuyến, phân luồng ô tô để giảm thiểu những tai nạn cũng như bức xúc của người dân. Trong trường hợp phát sinh tăng tổng mức đầu tư, UBND tỉnh Quảng Trị sẽ cân đối thêm ngân sách địa phương để hoàn thiện dự án một cách tốt nhất, nhanh nhất.
“Quảng Trị là địa phương duy nhất trên tuyến đường QL1 chưa có đường tránh. Hằng ngày, hằng đêm các xe tải hạng nặng, xe container rầm rập nối đuôi nhau chạy xuyên qua “trái tim” thành phố trong sự nơm nớp lo sợ của người dân. Đã có hàng trăm vụ TNGT gây thương vong cho người dân trên “con đường đau khổ, con đường tử thần” này. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường tránh TP.Đông Hà là cấp thiết, đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng nguyện vọng của người dân; đồng thời, phát huy được hiệu quả và giảm thiểu TNGT...”, ông Hà Sỹ Đồng chia sẻ.