Sạt lở bờ đê đe dọa di tích Địa đạo Vịnh Mốc Một điểm gần với tuyến đê cũng bị sụt lún
Tuyến đê biển đi qua xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh có chiều dài hơn 3km, được chính quyền địa phương đầu tư xây dựng để bảo vệ khu vực Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Địa đạo Vịnh Mốc. Trong thời gian đầu, tuyến đê này phát huy tác dụng trong việc chống lại tình trạng biển xâm thực do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, góp phần bảo vệ di tích địa đạo Vịnh Mốc. Tuy nhiên từ năm 2017 đến nay, một số điểm trên tuyến đê này xuất hiện tình trạng sạt lở, đe dọa trực tiếp di tích, đặc biệt trong mùa mưa bão 2018 vừa qua, tình trạng sạt lở, sụt lún diễn ra càng nghiêm trọng hơn.
Theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn đê bảo vệ di tích Vịnh Mốc được xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép bảo vệ di tích trên khỏi sự xâm thực, sạt lở do sóng nước biển hiện đã bị sạt lở ở 2 điểm lớn và 13 điểm nhỏ. Việc xuất hiện những điểm sạt lở này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cửa thông ra biển của Địa đạo Vịnh Mốc, gây hư hỏng Di tích quốc gia đặc biệt này mà còn có nguy cơ đe dọa diện tích đất sản xuất, nhà ở của người dân.
Ông Phan Trường Định, Phó trưởng Ban Quản lý Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Địa đạo Vịnh Mốc cho biết, đoạn đê đi qua thôn Vịnh Mốc dài gần 500m, bên cạnh bảo vệ di tích này, còn có chức năng bảo vệ 250 hộ dân trên địa bàn sinh sống khỏi sóng biển xâm thực, gây hư hại, cuốn trôi nhà cửa. “Ngành chức năng địa phương đã nhiều lần sửa chữa, gia cố lại các đoạn bị sạt lở song hiện trạng này vẫn tiếp diễn, cần có sự đầu tư quy mô và bền vững hơn”, ông Định cho biết.
Cũng theo ông Định, những trận bão lụt năm 2017 và 2018 đã làm đoạn đê sạt lở nghiêm trọng, nhiều chỗ khối lượng lớn bê tông cốt thép bị sóng nước biển xô đập làm gãy ngang sụt lún và bị sóng nước biển cuốn trôi ra ngoài. Do di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Địa đạo Vịnh Mốc nằm trong một quả đồi sát biển nên biển xâm thực, làm phá vỡ đoạn đê bảo vệ, chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến kết cấu bên trong của địa đạo, gây ra những nguy cơ khó lường. Nếu không có biện pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời thì trong những đợt mưa bão tới đây sẽ sụt lún, sạt lở và việc sửa chữa sẽ tốn kém hơn.
Theo ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị, hiện nay nhiều tuyến đê, kè trên địa bàn tỉnh chưa được đầu tư nâng cấp, hiện tượng hư hỏng, sạt lở đê, kè diễn ra thường xuyên, phổ biến gây mất an toàn. Là một trong những địa phương thường xuyên chịu tác động tiêu cực từ mưa bão và lũ lụt nên tình trạng sạt lở bờ biển trong thời gian qua tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với cuộc sống, sản xuất của người dân, đe dọa trực tiếp các công trình di tích lịch sử của địa phương. “Đối với việc khắc phục khẩn cấp tình trạng sạt lở tuyến đê, kè bờ biển Vịnh Mốc cần khoảng 125 tỉ đồng, tuy nhiên, nguồn kinh phí của tỉnh rất hạn hẹp nên việc triển khai gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc quan tâm của Nhà nước để đảm bảo xử lý kịp thời tại một số khu vực xói lở đặc biệt nguy hiểm là rất cần thiết, góp phần ổn định đời sống dân sinh ở vùng ven biển, bảo vệ các di tích lịch sử cách mạng”, ông Hưng cho biết.
KIÊN ĐỒNG