Đẩy mạnh ngăn ngừa tai nạn phương tiện gia dụng trên đường thủy 

(ĐCSVN) - Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn đường thủy là phương tiện gia dụng đều không theo quy chuẩn đảm bảo về an toàn giao thông.

Phương tiện gia dụng không quy chuẩn là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn

 Hiện trường vụ lật thuyền gia dụng tại Quảng Nam khiến 6 người thiệt mạng xảy ra ngày 25/2 (Ảnh nguồn: vietnamnet.vn). 

Thông tin về vụ lật thuyền gia dụng tại Quảng Nam khiến 6 người thiệt mạng, Ủy ban An toàn Giao thông(ATGT) Quốc gia cho biết, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam và huyện Đại Lộc đang tiến hành điều tra, xác minh để kết luận nguyên nhân vụ việc và thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định.

Bên cạnh đó, báo cáo với Đồng chí Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia về tình hình tình tình hình tai nạn của phương tiện gia dụng trên đường thủy nội địa (ĐTNĐ), ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, với những thông tin ban đầu từ hiện trường vụ việc cho thấy chiếc thuyền được đưa vào hoạt động mà không có áo phao hoặc thiết bị cứu sinh cho người tham gia giao thông theo quy định lại khoản 3, điều 24 và Điều 80 Luật Giao thông ĐTNĐ. Ngoài ra, việc chở quá nhiều người và gió mạnh, sóng lớn cũng là lý do dẫn đến xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

Số liệu thống kê cũng cho thấy, trong thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn khi sử dụng thuyền gia dụng chở người, hàng hoá, nông sản, làm chết nhiều người. Điển hình là vụ lật thuyền tự chèo vào trưa ngày 20/9/2019 do 6 em học sinh lớp 9 trường THCS Lý Thường Kiệt sử dụng trên lòng hồ thủy điện Thác Mơ thuộc địa phận thôn Cây Da, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, hậu quả làm 3 em học sinh tử vong.

Chiều ngày 18/12/2019 xảy ra vụ lật thuyền gắn máy chở theo 7 người (có 3 trẻ em) trên sông Mai Giang thuộc phường Quỳnh Thiện, hậu quả làm 2 người bị tử vong. Tiếp đó, tối ngày 6/1 xảy ra vụ lật thuyền gia dụng trên sông Trà Lý đoạn chảy qua tổ 3 phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình, hậu quả làm 2 người trên thuyền tử vong. Sáng sớm ngày 15/2 trên sông La Ma thuộc địa bàn huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra vụ lật thuyền gia dụng chở theo 12 người là 6 cặp vợ chồng đi khai thác keo tràm, hậu quả làm 3 người chết.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân của các vụ tai nạn đường thuỷ thời gian qua chủ yếu do các phương tiện gia dụng người dân và các cơ sở sản xuất thủ công tự đóng, không theo quy chuẩn kỹ thuật, không có thử nghiệm và kiểm định về an toàn giao thông; Việc Các phương tiện thuỷ gia dụng người dân đưa vào hoạt động đều mang tính tự phát, phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất nông nghiệp, đánh bắt thuỷ sản quy mô nhỏ phục vụ đời sống hàng ngày. Hầu hết các phương tiện gia dụng không được trang bị áo phao, thiết bị cứu sinh và thiết bị an toàn theo quy định của Luật Đường thuỷ nội địa;…

Cùng với đó, hiệu lực, hiệu qủa của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quy định pháp luật cũng như hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tư, an toàn giao thông đường thuỷ đối với việc sử dụng và tham gia giao thông bằng phương tiện gia dụng còn nhiều hạn chế. Đa số người dân khi tham gia giao thông đường thuỷ bằng phương tiện gia dụng đều chưa có ý thức về an toàn, không quan tâm đến việc sử dụng áo phao hoặc dụng cụ cứu sinh.

Đồng thời, chế tài xử phạt đối với việc đưa phương tiện gia dụng không có thiết bị an toàn, phao cứu sinh hoặc thiết bị cứu sinh vào hoat động còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe; chưa có chế tài xử phạt đối với hành vi không mặc áo phao (không mang dụng cụ cứu sinh) đối với người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông đường thuỷ trên phương tiện gia dụng.

Tăng cường chấn chỉnh

Chèo thuyền gia dụng trên sông Vu Gia - Quảng Nam, ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm về an toàn giao thông. (Nguồn ảnh: tuoitre.vn). 

Theo đề xuất của Ủy ban ATGT Quốc gia, để ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn đường thuỷ do các phương tiện gia dụng gây ra, Bộ GTVT cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT ĐTNĐ.

Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ theo hướng siết chặt quy định, tăng nặng chế tài xử phạt đảm bảo đủ sức răn đe để ngăn ngừa các hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đường thuỷ, trong đó có hành vi đưa phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người khi hoạt động trên đường thủy nội địa mà không tuân thuỷ các quy định về ATGT theo quy định tại Khoản 3, Điều 24 và Điều 80 Luật Giao thông ĐTNĐ.

Đồng thời bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định bắt buộc về mặc áo phao hoặc cầm theo dụng cụ cứu sinh đối với người đi trên các loại phương tiện nêu trên.

Đối với lực lượng Công an, Bộ Công an cần chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đường thuỷ nội địa nói chung và các hành vi vi phạm quy định pháp luật khi đưa vào sử dụng và tham gia giao thông đường thuỷ đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người.

Đối với địa phương, UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT ĐTNĐ nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân khi tham gia giao thông, trang bị đủ dụng cụ an toàn các phương tiện thủy thô sơ theo quy định (áo phao, dụng cụ nổi); cảnh báo các nguy cơ tai nạn, đuối nước khi tham gia giao thông bằng phương tiện thủy gia dụng mà không có áo phao, dụng cụ cứu sinh và thiết bị an toàn theo quy định; tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về việc đưa vào sử dụng và tham gia giao thông đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người./.

 
Phong Lê
278 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 982
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 982
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 86998023