Công tác dân vận của các cấp chính quyền và cơ quan nhà nước có vai trò quan trọng, góp phần xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân và thực hiện có hiệu quả nghị quyết của Trung ương về công tác dân vận. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt quan tâm đến công tác dân vận, coi dân vận là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy đảng, các đoàn thể, chính quyền, cán bộ,... Người đã chỉ ra rằng: “Tất cả cán bộ chính quyền, tất cả cán bộ đoàn thể và tất cả hội viên của các tổ chức nhân dân đều phải phụ trách dân vận.”.. Để đẩy mạnh hơn nữa công tác dân vận chính quyền và của các cơ quan nhà nước, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW ngày 25/02/2010 về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị của Bộ Chính trị, Kết luận số 114-KL/TW, ngày 14-7-2015, của Ban Chấp hành Trung ương “Về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước các cấp” và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 16-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ, “Về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”. Nhằm cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả những quy định của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã ban hành: Quyết định số 300-QĐ/TU, ngày 26/10/2011 nhằm thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị khoá X về ban hành Quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị; Chương trình hành động số 79-CTHĐ/TU, ngày 28/10/2013, của Tỉnh uỷ về thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013.
Với những cách làm mới, sáng tạo, kịp thời, công tác dân vận của các cấp chính quyền và cơ quan nhà nước trong toàn tỉnh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, thực sự là cầu nối giữa “ý Đảng” và “lòng dân”. Một trong những nội dung quan trọng để góp phần thực hiện dân vận chính quyền và các cơ quan nhà nước đó là đẩy mạnh cải cách hành chính, đảm bảo tính pháp lý, công khai, minh bạch nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính; nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ, ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức khi thực thi công vụ. Ứng dụng đồng bộ hệ thống quản lý văn bản và điều hành, chữ ký số trong toàn tỉnh, các ngành đều triển khai các hệ thống thông tin quản lý chuyên ngành, đặc biệt là ngành y tế và giáo dục. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cũng tăng cường kiểm tra, giám sát giải quyết thủ tục hành chính; chấn chỉnh việc xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính tồn đọng phục vụ nhu cầu của người dân một cách kịp thời nhất. Thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở nhằm phát huy quyền làm chủ, khơi dậy mạnh mẽ trí tuệ, sức sáng tạo, trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Việc thực hành quy chế dân chủ ngày càng được mở rộng, đặc biệt, trong tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền, động viên và huy động được sức lực, trí tuệ của Nhân dân. Công tác đối thoại, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân được quan tâm chỉ đạo giải quyết; duy trì nghiêm túc lịch tiếp công dân hàng tháng nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Nêu cao trách nhiệm của cán bộ thực thi công vụ, để kịp thời điều chỉnh, chấn chỉnh, tạo môi trường thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho nhân dân. Chú trọng việc đẩy mạnh thông tin, truyền thông về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân để dư luận hiểu đúng bản chất sự việc, tạo đồng thuận trong xã hội. Quán triệt sâu sắc quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” . Các địa phương, đơn vị có nhiều giải pháp thiết thực như đề cao trách nhiệm người đứng đầu và nâng cao chất lượng thực thi công vụ, giảm dần tình trạng quan liêu, mệnh lệnh hành chính; Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang... Quá trình triển khai thực hiện công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước luôn gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Nghị quyết Trung ương 4 XII) về xây dựng Đảng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 05 năm 2016 của Bộ Chính trị.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận hiện nay vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định như: Nhận thức của một số cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức về công tác dân vận nói chung và công tác dân vận của cơ quan nhà nước nói riêng chưa đầy đủ; ý thức, trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn chưa cao, nặng về mệnh lệnh hành chính, chưa coi trọng việc vận động, thuyết phục. Việc tổ chức quán triệt các quan điểm của Đảng về công tác dân vận ở một số cơ quan, đơn vị có lúc còn chưa kịp thời.
Để thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền và nhà nước, góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 – 2025 vào cuộc sống, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp sau:
Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cấp ủy, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên về vai trò, ý nghĩa của các về công tác dận vận. Các cấp chính quyền phải xem công tác dân vận là nhiệm vụ thường xuyên gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao của mỗi cơ quan nhà nước.
Hai là, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đầy đủ nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ. Tập trung triển khai có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP, ngày 08/11/2011, của Chính phủ. Thường xuyên đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính các cấp, gắn với lấy phiếu tín nhiệm trong hoạt động của các cơ quan dân cử. Thực hiện tốt chế độ tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân và chế độ tiếp dân định kỳ theo quy định. Củng cố, nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở, đủ sức giải quyết tốt các vấn đề phát sinh tại chỗ với tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ. Giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; làm tốt công tác đối thoại với nhân dân, với cán bộ công chức theo định kỳ, không để tình trạng khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài. Nâng cao hiệu quả phối hợp trong công tác dân vận giữa các cấp chính quyền với các cơ quan nhà nước với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia quản lý nhà nước, giám sát cán bộ, công chức thực thi pháp luật và hoạt động của ủy ban nhân dân các cấp.
Ba là, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác dân vận phù hợp với tình hình địa phương, các sở, ban, ngành; trong đó đặc biệt quan tâm đến những vấn đề như: xây dựng nông thôn mới, giải phóng mặt bằng, các chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội; công tác xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.
Bốn là, tăng cường công tác lãnh đạo, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác dân vận trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp. Mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, không đùn đẩy hoặc né tránh yêu cầu chính đáng của nhân dân. Những ý kiến đóng góp của người dân thông qua tiếp dân, tiếp xúc cử tri phải được cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xử lý và trả lời cho dân rõ. Xuân Ngọc