Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT, Sở VHTT&DL, UBND TP Đông Hà và các Sở, ngành liên quan thực hiện các bước thủ tục đầu tư xây dựng công trình: Bến neo đậu tàu thuyền tại Km 14+700 bờ phải tuyến sông Hiếu của di tích cảng Đông Hà theo đúng quy định Luật Đầu tư công, các văn bản hướng dẫn thi hành và ý kiến của Bộ VHTT&DL.
Trước đó, ngày 17/7, Bộ VHTT&DL cũng đã có văn bản số 3118 về việc xây dựng Bến neo đậu tàu thuyền tại Km 14+700 bờ phải tuyến sông Hiếu của di tích cảng Đông Hà (thuộc địa bàn phường 2, TP Đông Hà). Tại văn bản này, Bộ VHTT&DL thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị về việc xây dựng Bến neo đậu tàu thuyền tại Km 14+700 bờ phải tuyến sông Hiếu của di tích cảng Đông Hà để phát huy giá trị di tích.
Đồng thời, Bộ VHTT&DL đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo cơ quan chức năng lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế có đủ điều kiện, năng lực hành nghề bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích để lập báo cáo kinh tế- kỹ thuật xây dựng bến neo đậu tàu thuyền tại Km 14+700 bờ phải tuyến sông Hiếu của di tích cảng Đông Hà theo quy định tại Nghị định số 70/2012/NĐ-CP của Chính phủ, gửi Bộ VHTT&DL thẩm định.
Trước đó, tỉnh Quảng Trị yêu cầu việc quy hoạch và lập dự án tu bổ di tích Cảng quân sự Đông Hà phải đảm bảo 3 công năng, trong đó có bến du thuyền phục vụ du lịch.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, Cảng quân sự Đông Hà là di tích thành phần của di tích quốc gia đặc biệt đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, vì vậy việc xây dựng quy hoạch, triển khai các dự án xây dựng phải tuân thủ nghiêm các quy định của Nhà nước đối với di tích quốc gia đặc biệt. Việc quy hoạch và lập dự án tu bổ di tích cảng quân sự Đông Hà phải đảm bảo 3 công năng: Xây dựng địa điểm đánh dấu di tích, bảo tồn một số hiện vật gốc; xây dựng công viên cây xanh và xây dựng bến thuyền phục vụ du lịch.
Duy Lợi