Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác lãnh đạo phát triển sự nghiệp giáo dục – đào tạo ở địa phương theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ( khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; những năm qua, Đảng bộ xã Triệu Độ đã có những cách làm hiệu quả, thiết thực:
Về công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trường học trên địa bàn xã tập trung đổi mới giáo dục, trong đó chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng lấy người học làm trung tâm đảm bảo định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới; Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học cả về năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu công tác, là tấm gương tự học và sáng tạo để các em học sinh noi theo. Nhờ vậy, chất lượng dạy và học trên địa bàn xã có sự chuyển biến tích cực, nhất là số lượng giáo viên dạy giỏi và học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi đã tăng lên qua từng năm. Với phương châm “người người, nhà nhà làm khuyến học, các chi hội, Hội Khuyến học xã có những hoạt động tích cực, có nội dung cụ thể thu hút và tập hợp được đông đảo hội viên tham gia, động viên kịp thời con các em vươn lên trong học tập.
Thứ hai, thực hiện xã hội hoá giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương
Thời gian qua, Triệu Độ đã thực hiện khá tốt công tác xã hội hóa giáo dục, nhất là phối hợp với các thôn huy động các nguồn lực và đóng góp của Nhân dân để xây dựng các Trung tâm sinh hoạt văn hóa và học tập cộng đồng; mua sắm trang thiết bị, tạo điều kiện cho nhân dân sinh hoạt, giao lưu, học tập, tìm hiểu nâng cao nhận thức về đường lối chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; nắm bắt và ứng dụng kiến thức khoa học kĩ thuật vào sản xuất thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Năm học 2021-2022, các trường đã chú trọng đầu tư xây dựng thêm các hạng mục công trình, nhất làcác phòng chức năng, phòng thực hành giúp giáo viên, học sinh tìm hiểu, tra cứu, thông tin, thực hành những nội dung liên quan đến bài học; tập trung mua sắm một số trang thiết bị bổ sung đầu sách, mua máy vi tính, ti vi, bàn ghế... để đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh.
Thứ ba, chú trọng kết hợp chặt chẽ giáo dục nhà trường, gia đình và xã hội; quan tâm chăm lo đến công tác khuyến học trên địa bàn. Theo đó, đã phối hợp có hiệu quả giữa nhà trường với gia đình và xã hội để xây dựng các mô hình hoạt động sáng tạo. Nhà trường tổ chức ký cam kết giữa Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp với giáo viên chủ nhiệm để bảo đảm trách nhiệm của nhà trường và phụ huynh trong việc phối hợp giáo dục, quản lý, chăm sóc và bảo vệ học sinh. Thường xuyên thông tin hai chiều giữa nhà trường và cha mẹ học sinh về hoạt động của nhà trường, tình hình học tập, thống nhất biện pháp giáo dục học sinh; hỗ trợ, cung cấp cho cha mẹ học sinh kiến thức, kỹ năng trong việc đồng hành, giáo dục giúp con tiến bộ.
Từ kết quả công tác lãnh đạo phát triển giáo dục – đào tạo trên địa bàn, trong thời gian tới Đảng bộ Triệu Độ xác định một số nhiệm vụ chủ yếu đó là:
Tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, người học, cộng đồng dân cư nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức và quyết tâm hành động. Tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý của cấp uỷ, chính quyền đối với công tác giáo dục. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các trường học, các tổ chức đơn vị liên quan thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ liên quan đến công tác giáo dục để có giải pháp cụ thể cho từng thời điểm, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương và thực. Phát triển giáo dục là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu của chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông mới; phương pháp dạy học ở các trường học, bậc học, theo hướng chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Tổ chức thực hiện có hiệu quả “Mô hình sáng tạo” ở cấp tiểu học; không ngừng nâng cao chất lượng đại trà.
Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các đoàn thể chính trị- xã hội nhằm làm cho mọi người dân ý thức được trách nhiệm đối với sự nghiệp giáo dục xã nhà nói chung và việc giáo dục con em của mình nói riêng. Định kỳ tổ chức rà soát, đánh giá lại thực trạng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện có của các trường để chủ động xây dựng kế hoạch vận động tài trợ sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất, bổ sung thêm trang thiết bị đảm bảo đầy đủ các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Trí Ánh