Công tác tiếp dân, đối thoại và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân trên địa bàn huyện Gio Linh 

Trong những năm qua, công tác tiếp dân, đối thoại và xử lý những phản ánh kiến nghị của nhân dân trên địa bàn huyện Gio Linh đạt được kết quả tích cực. Ban Thường vụ, Thường trực huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo như: Kế hoạch số 65-KH/HU ngày 20/11/2014 thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”;... Công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật liên quan được chú trọng nhờ vậy đã góp phần tích cực vào việc hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Hàng tháng, Cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở cơ bản thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp Thường trực huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện trực tiếp chỉ đạo giải quyết. Thông qua việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện Gio Linh đã tiếp nhận, chỉ đạo, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý 129/129 đơn kiến nghị, phản ánh của người dân theo quy định của Đảng và pháp luật của nhà nước. Các vụ việc sau khi giải quyết người dân đồng thuận, không còn tiếp tục khiếu nại, tố cáo. Tuy vậy, việc tiếp dân, đối thoại và xử lý những phản ánh kiến nghị của nhân dân trên địa bàn huyện Gio Linh vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Một số địa phương chưa thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân theo định kỳ; chưa gắn việc tiếp công dân với giải thích pháp luật để dân hiểu và chấm dứt việc khiếu kiện; chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao, còn sai sót trong trình tự thủ tục, việc giải quyết còn có biểu hiện đùn đẩy, né tránh và giải quyết chậm.

Để khắc phục những hạn chế trên, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước có liên quan đến công tác tiếp dân, khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, đảng viên, nhân dân để hiểu và thực hiện tốt; tiếp tục triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quyết định 629-QĐ/TU ngày 20/6/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị về “ban hành Quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh”; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng đối với các cơ quan trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện tiếp dân và giải quyết kiến nghị, phản ánh của nhân dân; đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết, ngăn chặn các vụ việc mới nảy sinh từ cơ sở. H.Bốn

 

 

9455 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Tin cơ sở

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 796
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 796
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87192868