CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ TỈNH QUẢNG TRỊ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU LÀM VIỆC TRONG MÔI TRƯỜNG QUỐC TẾ 

Trong thời kỳ hiện nay, có thể khẳng định rằng: Công tác cán bộ và cán bộ có vai trò quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc thành bại của sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững”[1]. Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác đào tạo nguồn cán bộ đã được kế thừa và phát huy qua từng thời kỳ, ngày 19/5/2018, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 26/NQ-TW “Về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Đây là Nghị quyết thể hiện tầm nhìn chiến lược trong tình hình mới với quan điểm “xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chiến lược là nhiệm vụ hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng… Nghị quyết đặt ra mục tiêu, yêu cầu, lộ trình đòi hỏi các cấp, các ngành, địa phương quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực làm việc trong môi trường quốc tế.

 

Thực hiện các Nghị quyết, Kết luận, Thông báo của Bộ Chính trị về chiến lược quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời triển khai, quán triệt cụ thể hóa bằng các văn bản để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các khâu trong công tác cán bộ, trong đó có đào tạo nguồn cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế đảm bảo đúng quy định, phù hợp với tình hình Quảng Trị[2]. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tập trung chỉ đạo đổi mới công tác quản lý, kiện toàn, củng cố hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tỉnh theo tinh thần Kết luận số 37-KL/TU, ngày 28/11/2016 “về đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đến năm 2025”. Trên cơ sở Quy định số 04-QĐi/TW, ngày 25/7/2018 và Quy định số 09-QĐi/TW, ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Trường Chính trị Lê Duẩn, trong đó nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; quyết liệt chỉ đạo thực hiện trưởng ban tuyên giáo cấp ủy đồng thời là giám đốc trung tâm chính trị huyện, thị xã, thành phố nhằm thống nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng như về tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ sở đào tạo.

Qua triển khai, quán triệt, các cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên đã nâng cao nhận thức, tầm quan trọng công tác đào tạo nguồn cán bộ, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, cơ sở bố trí, sử dụng cán bộ, phục vụ nhiệm vụ chính trị cơ quan, đơn vị, địa phương. Công tác quy hoạch cán bộ đi vào nền nếp; chất lượng nâng lên, đảm bảo số lượng, tỷ lệ, cơ cấu theo quy định; quan tâm quy hoạch cán bộ nữ, cán bộ trẻ, đảm bảo cấp ủy khoá mới đổi mới trên 1/3 cấp ủy hiện tại. Nhiệm kỳ 2020 - 2025: 100% các đồng chí trong quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ và các chức danh lãnh đạo tỉnh đều có trình độ chuyên môn đại học chính quy và trên đại học, cao cấp, cử nhân chính trị; có 42,99% các đồng chí quy hoạch cấp trưởng, cấp phó các sở, ban, ngành cấp tỉnh có trình độ đào tạo chuyên môn thạc sĩ, tiến sĩ tăng 8,15% so với nhiệm kỳ 2015-2020; trong quy hoạch ban chấp hành đảng bộ tỉnh là 49,44% tăng 13,6% so với nhiệm kỳ 2015-2020; trong quy hoạch các chức danh lãnh đạo cấp huyện là 28,74% tăng 9,66% so với nhiệm kỳ 2015-2020. Quy hoạch ban chấp hành đảng bộ cấp huyện nữ có 213 đồng chí, chiếm 25,41%, quy hoạch ban thường vụ cấp ủy cấp huyện nữ có 55 đồng chí, chiếm 20%. Quy hoạch cấp trưởng, cấp phó các sở, ban, ngành cấp tỉnh nữ có 80 đồng chí, chiếm 19%. Quy hoạch ban chấp hành đảng bộ tỉnh nữ có 26 đồng chí, chiếm 28,57% (tăng 8,77% so với nhiệm kỳ 2015-2020 và tăng 12,07% so với nhiệm kỳ 2010-2015). Quy hoạch ban thường vụ tỉnh ủy nữ có có 08 đồng chí, chiếm 30,76% tăng 13,56% so với nhiệm kỳ 2015-2020 và tăng 21,06% so với nhiệm kỳ 2010-2015. Do đó bước đầu đã khắc phục được tình trạng bị động, hụt hẫng; cơ bản đáp ứng được nguồn nhân sự các cơ quan, đơn vị, địa phương và chủ động chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; Cán bộ khối chính quyền 2021-2026; nhất là bố trí cán bộ chủ chốt cấp huyện không là người địa phương theo quy định của Trung ương.

Tỉnh rất chú trọng đào tạo cán bộ nguồn trẻ[3] (đối tượng là công chức, viên chức đang công tác trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cấp huyện). Quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có 11 đồng chí trẻ tuổi chiếm 10,4%. Ban Thường vụ 01 đồng chí trẻ tuổi chiếm 3,4%. Quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ cấp huyện có 155 đồng chí trẻ tuổi chiếm 16,09%; Ban Thường vụ cấp ủy huyện có 18 đồng chí trẻ tuổi chiếm 6,54%; Quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ cấp xã 945 đồng chí trẻ tuổi  chiếm 36,67%. UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND các xã trên địa bàn (Đề án 600) ở huyện Đakrông; chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc Đề án tạo nguồn cán bộ, công chức ở cấp xã (Đề án 1618) và việc tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp ra trường để tạo nguồn cho cán bộ cơ sở; thực hiện có hiệu quả Đề án 165 về “Đào tao, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước”, qua 10 năm tổ chức thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã cử 94 cán bộ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước theo thông báo chiêu sinh và phân bổ chỉ tiêu cho tỉnh của Ban Chỉ đạo Đề án 165, trong đó: đào tạo dài hạn 04 đồng chí  (đào tạo trình độ tiến sĩ 01 đồng chí, đào tạo trình độ thạc sĩ 03 đồng chí); bồi dưỡng trung hạn 07 đồng chí; bồi dưỡng ngắn hạn 78 đồng chí. Các đồng chí cán bộ chủ chốt 07 đồng chí; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy 14 đồng chí; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh 17 đồng chí; diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý 52 đồng chí; cán bộ lãnh đạo cấp phòng 04 đồng chí. Nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ nguồn trẻ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài về khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, Tỉnh ủy tích cực phối hợp với Học viện Chính trị Khu vực III đào tạo Cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung. Trường Chính trị Lê Duẩn không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; khắc phục kịp thời tình trạng bổ nhiệm thiếu chuẩn theo quy định. Ngoài ra, thường xuyên bồi dưỡng cập nhật kiến thức lý luận chính trị, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng chuyên ngành; kỹ năng lãnh đạo, quản lý (cấp phòng; lãnh đạo, cấp sở và tương đương); Đào tạo, bồi dưỡng tiếng Vân Kiều cho cán bộ ở vùng biên giới.

* Những khó khăn, hạn chế:

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo nguồn cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế có mặt chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương trong tình hình mới. Đó là, năng lực của đội ngũ cán bộ chưa đồng đều, có mặt còn hạn chế, yếu kém; nhiều cán bộ, trong đó có cán bộ cấp cao thiếu tính chuyên nghiệp, làm việc không đúng chuyên môn, sở trường; trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế còn nhiều hạn chế. Không ít cán bộ trẻ thiếu bản lĩnh, ngại rèn luyện.. Nguyên nhân vấn đề trên còn cơ quan, đơn vị địa phương thiếu quan tâm, tạo điều kiện cán bộ nguồn bồi dưỡng, rèn luyện năng lực thực tiễn; kỹ năng lãnh đạo, quản lý; thể hiện năng lực, sở trường làm việc môi trường quốc tế; cơ chế, chính sách thu hút, tạo môi trường làm việc ở địa phương, cơ quan, đơn vị chưa đủ sức cạnh tranh, thu hút nhân lực chất lượng cao, …Tinh thần tự học tập nâng cao năng lực, trình độ; rèn luyện các kỹ năng mềm trong cán bộ chưa cao.

Một số giải pháp công tác đào tạo nguồn cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế tỉnh Quảng Trị thời gian tới

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và đề ra các giải pháp hiệu quả đối với công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ chủ chốt mà đặc biệt là đội ngũ cán bộ nguồn của tỉnh, trong thời gian tới tỉnh Quảng Trị xác định triển khai một số giải pháp sau:

Một là, phải quán triệt đầy đủ, sâu sắc về vai trò, vị trí và các quan điểm, nguyên tắc, mục tiêu, yêu cầu của Đảng về công tác cán bộ

 Kịp thời cụ thể hóa, xây dựng các quy định, hướng dẫn của cấp trên phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất. Tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế theo lộ trình; kịp thời triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kế hoạch địa phương về đào tạo nguồn cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu phải thể hiện trách nhiệm cao và có giải pháp giải pháp khả thi để nâng cao chất lượng công tác này.

Hai là, đổi mới công tác đào tạo nguồn cán bộ

Trên cơ sở các tiêu chuẩn về trình độ, năng lực, cơ cấu theo quy định của Trung ương, chủ động xây dựng quy hoạch ngay từ đầu nhiệm kỳ; chú trọng việc tạo nguồn cán bộ. Đối với cán bộ diện quy hoạch đào tạo lâu dài, cần xem xét lựa chọn nguồn cán bộ đưa vào quy hoạch là những nhân tố trẻ, điển hình từ phong trào thi đua của các ngành, các cấp, các lĩnh vực công tác; Cán bộ từ nguồn học sinh, sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, đạt các giải cao của Quốc gia, Quốc tế theo chính sách thu hút nhân tài của tỉnh. Định kỳ rà soát, bổ sung cán bộ đủ tiêu chuẩn, có triển vọng đưa vào diện quy hoạch và đưa ra khỏi quy hoạch những người không đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Trọng tâm của công tác tạo nguồn cán bộ là phát hiện, lựa chọn từ nguồn quy hoạch những cán bộ trẻ, thực sự ưu tú tiêu biểu, xuất sắc để đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện theo chức danh, nhất là rèn luyện qua thực tiễn, có thành tích nổi trội, có triển vọng phát triển.

Tập trung đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ phù hợp thực trạng trình độ, năng lực; loại hình cho cán bộ. Tổng kết thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước. Đề xuất, kiến nghị Trung ương đối với chương trình bồi dưỡng ngắn hạn nên phân nhóm đối tượng tham gia và gắn với chức danh lãnh đạo, quản lý. Đối với chương trình bồi dưỡng trung hạn, nghiên cứu mở rộng cho đối tượng là cán bộ trong diện quy hoạch 04 chức danh chủ chốt cán bộ lãnh đạo cấp huyện; cán bộ quy hoạch, phó các sở, ban, ngành và tương đương, có bồi dưỡng ngoại ngữ trong nước khi tham gia ở nước ngoài (do khả năng nói, đàm thoại của cán bộ còn hạn chế).

Ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng cho các huyện công nghiệp trọng điểm, huyện biên giới có nhu cầu đào tạo trình độ ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Vân Kiều, khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Đồng thời, chú trọng đào tạo cán bộ có phương pháp luận về tư duy tầm nhìn và kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng quản lý; năng lực giải quyết vấn đề, tình huống thực tế; giao tiếp đối ngoại; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, khảo sát thực tế trong nước và ngoài nước để trao đổi kinh nghiệm điều hành, quản lý. Tạo môi trường làm việc có tính năng động, sáng tạo, cơ hội phát triển năng lực, sở trường. Mặt khác, tăng cường tổ chức các lớp cập nhật kiến thức mới và bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ chuyên ngành, kỹ năng mềm theo tiêu chuẩn chức danh, đối tượng. Bảo đảm cán bộ có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế theo lộ trình phải có trình độ ngoại ngữ cao, có khả năng tiếp cận ứng dụng Khoa học công nghệ, quản lý, có sự am hiểu sâu về luật pháp quốc tế, khả năng giao tiếp, ứng xử linh hoạt với nhiệu nền văn hóa, truyền thống, phong tục, tập quán khác nhau…

Ba là, xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ

Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh, trong đó ưu tiên về tuyển dụng, tiền lương, môi trường làm việc phù hợp, sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc tại các trường có uy tín, người có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao vào làm việc trong các cơ quan, địa phương. Đồng thời, tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách để động viên, khuyến khích cán bộ chuyên tâm phấn đấu công tác, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh và thu hút, trọng dụng người có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn cao, năng lực tốt vào công tác trong các cơ quan, đơn vị của hệ thống chính trị tỉnh.

Xây dựng cơ chế, chính sách để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy, đội ngũ báo cáo viên; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho dạy và học tại các cơ sở đào tạo, từng bước đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; mở rộng liên kết đào tạo, bồi dưỡng, nắm bắt nhu cầu phát triển của thành phố để chủ động tổ chức những lớp đào tạo, chuyên đề bồi dưỡng, nhằm đáp ứng kịp thời về phẩm chất đạo đức, vai trò chức năng của cán bộ phục vụ cho sự phát triển của thành phố. Đồng thời, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức nâng cao trình độ ngoại ngữ để có cơ sở nâng cao trình độ sau đại học và trong giao tiếp với người nước ngoài.

Bốn là, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực trong công tác cán bộ; phát huy trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong công tác cán bộ

Có sự phối hợp chặc chẽ giữa cấp ủy các cấp; cơ sở đào tạo; cơ quan quản lý, sử dụng cán bộ; luôn quan tâm theo dõi, tạo điều kiện để cán bộ phát huy bản lĩnh, năng lực cá nhân ngay từ khâu trước, trong và sau khi tham gia đào tạo, bồi dưỡng. Có cách thức đánh giá phù hợp tư tưởng, kiến thức, kỹ năng. Xem trọng tự học, tự rèn luyện là nhiệm vụ, tiêu chí quan trọng để nhận xét, đánh giá cán bộ; đặc biệt, là cơ sở xem xét bố trí, sử dụng cán bộ.

 Có như vậy công tác cán bộ của tỉnh mới đảm bảo đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn đã được quy định, từ đó xây dựng được một đội ngũ cán bộ quản lý có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức để gánh vác nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó, góp phần đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Năm là, mỗi cán bộ đảng viên cần phải rèn luyện ý thức tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất và năng lực trước tình hình mới

Trong bối cảnh toàn cầu hoá ngày nay, tình hình chính trị, kinh tế - xã hội trong nước và trên thế giới đang có những biến động mới, sự tác động của nền kinh tế thị trường, sự giao lưu, hội nhập quốc tế càng mở rộng. Cùng với sự chống phá của các thế lực thù địch bằng “diễn biến hoà bình” với các thủ đoạn tinh vi và quyết liệt, đang đặt ra cho cách mạng nước ta cũng như Quảng Trị những yêu cầu, nhiệm vụ và thách thức mới. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao ý thức tự học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu trong thực tiễn nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, tri thức khoa học cần thiết và phẩm chất đạo đức, lối sống, phương pháp và tác phong công tác, coi đó là nhu cầu tự thân. Tự tu dưỡng và rèn luyện thông qua các hoạt động thực tiễn, là phương tiện hữu hiệu nhất giúp cán bộ, đảng viên vừa thể hiện được những tri thức, kinh nghiệm vốn có của mình trong công tác, vừa không ngừng tích luỹ những biện pháp, cách thức, phương pháp tự tu dưỡng, rèn luyện. Quá trình tự hoàn thiện, tự giáo dục, tự rèn luyện nhân cách phải là quá trình phấn đấu thường xuyên, liên tục, có chủ định, có ý chí quyết tâm cao, biết khắc phục mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tự tu dưỡng, loại bỏ những hành vi, thói quen xấu, không phù hợp với nhân cách của người cán bộ, đảng viên.

Tóm lại, để góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của khu vực Miền Trung, tỉnh Quảng Trị cần triển khai thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ, giải pháp toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội; trong đó trọng tâm là công tác đào tạo nguồn cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực, uy tín, tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ Nhân dân, đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Xuân Hợp – Ban Tổ chức Tỉnh ủy

 

[1]  Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Nxb Văn phòng TW Đảng, HN 2018, tr 54

[2] Kế hoạch số 105-KH/TU, ngày 15/11/2018 (sau đây viết tắt là Kế hoạch số 105-KH/TU) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của BCH TW khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đề án thi tuyển cấp phó các Sở: Công thương, Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh (Đề án 01,02,03-ĐA/TU).

3Thực hiện Kế hoạch số 105-KH/TU, ngày 15/11/2018 (sau đây viết tắt là Kế hoạch số 105-KH/TU) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của BCH TW khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ,

2218 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Tin tổng hợp

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 1211
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 1211
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87113683