Công bố dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị 

(ĐCSVN) – Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

 

 Mô hình cảng hàng không Quảng Trị.

Ngày 28/12, UBND tỉnh Quảng Trị công bố dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị (CHK Quảng Trị) theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư theo phương thức PPP tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021.

Mục tiêu đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Địa điểm thực hiện dự án CHK Quảng Trị nằm tại các xã: Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị).

Theo quy hoạch, quy mô dự án là sân bay cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm.

Loại tàu bay khai thác là tàu bay code C hoặc tương đương. Tổng số vị trí đỗ tàu bay là 5 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).

Dự kiến về quy mô đầu tư, trong giai đoạn 1, xây dựng các công trình cơ bản của CHK Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của cảng hàng không đạt khoảng 2,2 triệu khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Sang giai đoạn 2, đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.

Cùng với đó, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch. Riêng với khu đất quân sự (51,2 ha) sẽ đầu tư khi Quân đội có nhu cầu.

Thời gian thực hiện dự án dự kiến trong 50 năm, gồm giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng từ năm 2021 - 2024 (trong đó, thời gian thực hiện đầu tư xây dựng 22 tháng kể từ ngày ký hợp đồng). Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.

Dự kiến nhu cầu sử dụng đất là 265,372 ha; trong đó, diện tích đất dùng chung là 177,642 ha và diện tích đất khu hàng không dân dụng là 87,73 ha.

Dự kiến loại hợp đồng dự án PPP, gồm dự án thành phần 1 (Giải phóng mặt bằng và xây dựng các cơ quan nhà nước tại cảng hàng không) thực hiện theo hình thức đầu tư công; dự án thành phần 2 (xây dựng cảng hàng không) thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT)./.

 
Tin, ảnh: KC
280 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 767
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 767
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 77482235