Với chủ đề “Hà Nội - Điểm đến của du lịch Việt Nam”, VITM 2017 sẽ tập trung giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp, tiềm năng du lịch của Thủ đô với tư cách là trung tâm du lịch của cả nước, điểm đến hàng đầu trong khu vực. Lý do ban tổ chức quyết định chọn chủ đề này là do thời gian qua, bức tranh du lịch Hà Nội đã hoàn toàn thay đổi. Với hàng loạt sản phẩm mới như Không gian áo dài Việt, Không gian đi bộ quanh Hồ Gươm, Festival Áo dài Hà Nội hay Tua Cảm xúc Hà Nội..., du lịch Thủ đô đã có những bước chuyển mạnh mẽ và có tác động tích cực đến du lịch các tỉnh phía bắc. Hơn nữa, để góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng lượng khách quốc tế tới Việt Nam, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn phải được coi là hai điểm đến cần tập trung hàng đầu vì hội đủ điều kiện cơ sở giao thông, hạ tầng đón tiếp du khách. Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết: Tham dự Hội chợ năm nay sẽ có 40 doanh nghiệp du lịch của Hà Nội, tập trung giới thiệu năm sản phẩm chính gồm: du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện...), du lịch ẩm thực, du lịch làng nghề, du lịch di sản và du lịch phố cổ.
Theo Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình: So với hội chợ các năm trước, VITM năm nay có nhiều điểm mới. Trong đó, đặc biệt phải kể tới hoạt động tiếp xúc doanh nghiệp lần đầu tiên được tổ chức với đại diện 15 hãng lữ hành lớn của Mỹ do Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Mỹ dẫn đầu. Ban tổ chức bố trí một khu vực làm việc chuyên nghiệp để các doanh nghiệp lữ hành trong nước tiếp xúc, làm việc với các hãng lữ hành Mỹ. Trong khuôn khổ Hội chợ cũng sẽ diễn ra Lễ Ký thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Lữ hành Việt Nam và Hiệp hội Lữ hành Mỹ. Đây được xem là hoạt động chính thức đầu tiên của du lịch Việt Nam trong việc thiết lập quan hệ trực tiếp với du lịch Mỹ-một trong những thị trường du lịch lớn nhất thế giới, từ đó thu hút du khách Mỹ tới Việt Nam và tạo điều kiện thuận lợi để công dân Việt Nam đi du lịch Mỹ. Đặc biệt, Hội chợ năm nay cũng ghi dấu lần đầu tiên Liên hoan Ẩm thực đường phố quốc tế được tổ chức với sự tham gia của hàng chục đầu bếp nổi tiếng đến từ Việt Nam và các nước trong khu vực, mang đến cho du khách và công chúng những trải nghiệm độc đáo.
Bên cạnh đó, Hội chợ tập trung vào các hoạt động chuyên ngành với hơn 20 sự kiện hội nghị, hội thảo, họp báo, giới thiệu điểm đến như: các hội nghị “Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị”, “Gặp gỡ cơ quan quản lý, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch”; các cuộc họp báo “Công bố Hội thi tay nghề ngành Du lịch Việt Nam 2017”, “Giới thiệu sản phẩm du lịch ba tỉnh Gia Lai - Kon Tum - Đác Lắc”, “Giới thiệu sản phẩm du lịch Bình Định”; giới thiệu các sản phẩm du lịch tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam… Đồng thời, tại sân khấu ngoài trời cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật được trình diễn phục vụ khách tham quan, nhất là màn biểu diễn nghệ thuật về Tín ngưỡng thờ Mẫu - di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại mới được UNESCO công nhận vào tháng 10-2016.
Theo thông tin từ Ban tổ chức, VITM Hà Nội năm nay có 652 doanh nghiệp đến từ 43 tỉnh, thành phố trong nước và 25 quốc gia, vùng lãnh thổ đăng ký tham dự, tổ chức thành 450 gian hàng, trong đó có nhiều gian hàng quy mô lớn, được thiết kế công phu như các gian hàng của TP Hà Nội (180 m2), Vietravel (180 m2),
Hanoi Redtours (120 m2), Hanoitourist (108 m2), Saigontourist (90 m2)... Đáng chú ý, sẽ có hơn 45 nghìn vé máy bay giá rẻ và khoảng hơn 15 nghìn tua du lịch trọn gói giảm giá đặc biệt được chào bán tại Hội chợ. Được biết, các doanh nghiệp du lịch tham dự VITM Hà Nội 2016 đã thu về 220 tỷ đồng tiền bán tua. Con số này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng lên tại VITM Hà Nội 2017. Đại diện Vietnam Airlines cho biết trong bốn ngày diễn ra Hội chợ năm nay, riêng hãng hàng không này sẽ tung ra 10.000 vé giá rẻ trên tổng dự kiến 150.000 vé được bán trong cả năm. Đồng thời, chợ du lịch trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam tripi.vn cũng sẽ trở thành kênh bán hàng song hành với các kênh bán hàng truyền thống, đem đến cho khách hàng những gói sản phẩm du lịch hấp dẫn.