Cơ hội để DN Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc 

(Chinhphu.vn) - Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (China International Import Exposition - CIIE 2018) do Bộ Thương mại Trung Quốc phối hợp với Ủy ban Thương mại Thượng Hải chủ trì tổ chức lần đầu tiên, từ ngày 5-10/11/2018, tại thành phố Thượng Hải. Việt Nam là 1 trong 12 quốc gia danh dự trong tổng số hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Hội chợ lần này.

Hội chợ đã thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tiếp nhận đăng ký của hơn 150.000 khách tham quan, giao dịch tại Hội chợ là các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đại lý phân phối của Trung Quốc và quốc tế khác. Việc Việt Nam tham gia Hội chợ là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh quốc gia, tăng cường xúc tiến thương mại đầu tư và du lịch hiệu quả.

Hội chợ gồm khu trưng bày các gian hàng quốc gia và khu triển lãm doanh nghiệp. Khu trưng bày các gian hàng quốc gia giới thiệu các thành tựu thương mại, đầu tư trong lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ, công nghiệp, du lịch cũng như các sản phẩm mang tính đại diện, đặc trưng của quốc gia tham dự. Khu triển lãm doanh nghiệp dành cho các doanh nghiệp trưng bày hàng hóa, dịch vụ để tìm kiếm đối tác kinh doanh và đầu tư, có quy mô trên 210.000 m2…

Tham dự Hội chợ với vai trò là quốc gia danh dự, khu gian hàng quốc gia Việt Nam có quy mô 256 m2 trưng bày và giới thiệu quảng bá thông tin, hình ảnh quốc gia, tiềm năng và thành tựu thương mại, đầu tư, du lịch của Việt Nam và các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.

Khu gian hàng thương mại Việt Nam có quy mô 245 m2 với sự tham gia của 25 doanh nghiệp có năng lực xuất khẩu tốt và thương hiệu uy tín, chất lượng của Việt Nam trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến và dịch vụ công nghệ thông tin như: Vinamilk, TH True Milk, FPT, cà phê Trung Nguyên, đường Quảng Ngãi, thực phẩm Hapro, thủy sản Cửu Long An Giang...

Đây cũng là dịp quảng bá thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam tới Trung Quốc và các nước trên thế giới, nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm thị trường, mở rộng kinh doanh.

Thời gian qua, hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch giữa Việt Nam, Trung Quốc có tiến triển mới. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại và thị trường khách du lịch lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam cũng là đối tác thương mại và du lịch lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Kim ngạch thương mại song phương tiếp tục tăng trưởng. Trong 9 tháng năm 2018, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc đạt 76,07 tỷ USD. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam (sau Hoa Kỳ).

Năm 2017, đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam đạt 2,17 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2016, lần đầu tiên là nhà đầu tư FDI lớn thứ tư trong năm của Việt Nam. Tính lũy kế đến cuối tháng 9/2018, Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam 2.041 dự án, với số vốn đăng ký 12,78 tỷ USD, đứng thứ 7/129 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Văn phòng  Xúc tiến thương mại Việt Nam sẽ được khai trương tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc.

Thanh Xuân

478 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 887
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 887
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87219988