Các chuyên gia, doanh nhân trong lĩnh vực thương mại điện tử chia sẻ với các bạn trẻ tại buổi tọa đàm.
(Ảnh: PC)
Nhận định trên được đưa ra tại chương trình Tọa đàm “Thương mại điện tử trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tổ chức tại TP Hồ Chí Minh ngày 20/11.
Đây là một trong các hoạt động của Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2018, do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” 2018 với chủ đề: Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Buổi tọa đàm có sự tham gia đại diện lãnh đạo Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; các chuyên gia, doanh nhân trong lĩnh vực thương mại điện tử và 50 bạn thanh niên là thành viên chính thức của Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” 2018 - những chủ dự án, ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cùng 200 bạn thanh niên, sinh viên đã và đang có dự án, ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, doanh nhân trong lĩnh vực thương mại điện tử đã trao đổi, chia sẻ với các bạn trẻ có đam mê khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Các ý kiến chia sẻ đều khẳng định, “Kinh tế số” là bước phát triển tất yếu, phù hợp với xu thế mới, mang lại hiệu quả và giá trị lợi nhuận cao trong khi nền kinh tế truyền thống đang dần.
Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, kinh tế số hóa của Việt Nam hiện mới chỉ tập trung vào khía cạnh liên lạc, giải trí và thông tin, trong khi nhiều lĩnh vực khác như thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức. Với một quốc gia có đến 53% dân số sử dụng internet và gần 50 triệu thuê bao sử dụng smartphone, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam được dự đoán rất tiềm năng và sẽ bùng nổ trong thời gian tới.
Tọa đàm “Thương mại điện tử trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia .
(Ảnh: PC)
Tại biểu tọa đàm, các bạn trẻ đã giới thiệu mô hình kinh doanh của mình trong buổi tọa đàm và bày tỏ băn khoăn trước lo lắng về việc sử dụng mạng Internet để quản lý như nào? lựa chọn sản phẩm để kinh doanh, phát triển thương hiệu sản phẩm của mình thông qua thương mại điện tử; chất lượng hạ tầng công nghệ thông tin, khả năng lưu trữ, chất lượng dữ liệu… Các chuyên gia, doanh nhân cũng đưa ra lời khuyên trong kinh doanh và giải đáp những thắc mắc của các bạn trẻ. Trong đó, các chuyên gia cho rằng, việc quyết định đưa sản phẩm ra thị trường phải tính toán hoàn cảnh khách quan và chủ quan; muốn phát triển phải tạo sự liên kế để tạo ra sức mạnh về sản xuất, truyền thông, marketing; đồng thời tìm kiếm và tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư để khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Yeah1 Nguyễn Ảnh Nhượng Tống chia sẻ, Việt Nam hiện có 40 triệu người sử dụng Internet và gần 60% trong số đó từng mua sắm trực tuyến. Thực tế này đã mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các cá nhân, tổ chức thông qua mạng xã hội hay các trang thương mại điện tử từ số vốn nhỏ. Đây là cơ hội tốt cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo sẽ mang đến nhiều lựa chọn nhờ vào việc phân tích dữ liệu về khách hàng. Điều này giúp cho các doanh nghiệp tạo lập chuỗi giá trị và cung cấp các loại hàng hóa theo đúng sở thích của từng khách hàng. Công nghệ số có thể tính toán, phân tích được xu hướng nhu cầu của khách hàng…
Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mắt Bão Lê Hải Bình cho rằng, Việt Nam đang dần chuyển dịch sang nền kinh tế số để bắt kịp cuộc cách mạng công nghệ 4.0, trong quá trình chuyển dịch đó, thương mại điện tử đang trở thành một công cụ không thể thiếu đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Khởi nghiệp trong thương mại điện tử không đơn thuần là một cuộc chơi mà là một hành trình đầy gian khổ. Để khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử, người khởi nghiệp cần xác định mình bán gì trên Internet, rồi sử dụng hai kênh bán hàng phổ biến là mạng xã hội và website; trong quá trình thực hiện cần sử dụng hiệu quả các tính năng quảng cáo, hiểu khách hàng của mình, xây dựng hệ thống quản lý chuyên nghiệp.../.
Phạm Cường