VITM Hà Nội 2020 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 47 tỉnh, thành trong cả nước và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại đây các doanh nghiệp du lịch và Hàng không đã tung ra trên 10.000 tour kích cầu và 100.000 vé máy bay giá rẻ dành tặng cho du khách.

Cắt băng khai mạc hội chợ 

Với chủ đề “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch”, Hội chợ lần này sẽ tập trung phân tích đẩy nhanh số hoá, ứng dụng công nghệ để làm thay đổi căn bản trong quản lý, điều hành và tổ chức hoạt động kinh doanh của cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch. Đặc biệt là sau dịch COVID-19, thế giới sẽ có nhiều thay đổi; xu hướng, nhu cầu, hoạt động du lịch cũng sẽ thay đổi. Đồng thời, đây cũng là nơi để các doanh nghiệp và tổ chức đưa ra các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn kết với thực hiện chuyển đổi số để du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong các năm tới.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Năm 2020, nền kinh tế chịu đựng sức ép chưa từng thấy, Việt Nam không nằm ngoài quy luật đó, đặc biệt là ngành du lịch. Có thể nói chưa bao giờ du lịch Việt Nam đứng trước khó khăn như thế, thiệt hại ước tính đã lên tới 23 tỷ USD.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại lễ khai mạc 

"Chúng ta đã thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Đảng và Chính phủ: Biến nguy thành cơ, tìm được cơ hội. Tôi tin rằng VITM 2020 sẽ mang lại những cách làm mới, vượt khó khăn, xây dựng du lịch là mũi nhọn theo Nghị quyết 08/NQ-TW của Bộ Chính trị, đặc biệt với chủ đề "Chuyển đổi số", chúng ta cũng đồng thời triển khai Nghị quyết 52/NQ-TW của Bộ Chính trị. Tôi tin rằng bằng kinh nghiệm sau 8 năm tổ chức, VITM 2020 sẽ là cơ hội động viên, thể hiện niềm tin và tinh thần đoàn kết giúp chúng ta vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19" - Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Sau nhiều lần bị trì hoãn vì dịch COVID-19, VITM Hà Nội 2020 vẫn tiếp tục nhận được sự ủng hộ và tham gia của nhiều doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 47 tỉnh, thành trong cả nước và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, hội chợ có sự tham gia của một số doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến các nước, vùng lãnh thổ như Thái Lan, Peru, Nhật Bản, Hàn Quốc, Colombia, Đài Loan (Trung Quốc)… Đáng chú ý, lần đầu tiên tại hội chợ có sự xuất hiện gian hàng của du lịch Colombia.

Trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Việt Nam, bà Ratiwan Boonprakhong cho biết: "Chúng ta đều biết rằng hiện nay chúng ta đang đối mặt với tình hình khó khăn có tác động tới ngành du lịch. Chúng ta đang nỗ lực tìm nhiều cách thức để hoạt động và chia sẻ kinh nghiệm với nhau để cùng đạt lợi ích và nhận thức rằng chúng ta là đối tác hơn là đối thủ cạnh tranh. Nếu chúng ta nhìn nhận cuộc khủng hoảng này là cơ hội để hồi phục các điểm đến tham quan du lịch, tích lũy kiến thức cho những người làm trong ngành du lịch".

 Đại biểu tham quan các gian hàng

Cũng tại Lễ khai mạc, ông Võ Anh Tài, Phó TGĐ Công ty Du lịch Sài Gòn thay mặt cho các doanh nghiệp du lịch tham gia VITM chia sẻ, sự kiện có vai trò kiến tạo các cơ hội xúc tiến liên kết, hợp tác, quảng bá tiếp thị và thúc đẩy phát triển kinh doanh với các đối tác quốc tế cũng như các vùng du lịch trọng điểm trong cả nước.

Ông Võ Anh Tài cho rằng, VITM Hà Nội 2020 là một kỳ Hội chợ đặc biệt, khi diễn ra trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam và thế giới đang đứng trước thử thách to lớn từ đại dịch COVID-19. “Tại Hội chợ VITM Hà Nội 2020, chúng ta sẽ được dịp nhìn thấy và được trải nghiệm nhiều hơn nữa các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn kết với việc ứng dụng công nghệ 4.0, thể hiện sự thích ứng của cộng đồng doanh nghiệp du lịch với hoàn cảnh mới hiện nay” – Ông Võ Anh Tài nhận định.

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức VITM 2020, hội chợ lần này sẽ triển khai nhiệm vụ khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19 thông qua triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai du lịch inbound và outbound khi điều kiện cho phép. Đồng thời tạo cơ hội cho các cơ quan quản lý, cơ quan xúc tiến du lịch và các doanh nghiệp trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan đến triển vọng của ngành du lịch Việt Nam sau đại dịch COVID-19.

Trong khuôn khổ hội chợ, còn có nhiều hoạt động thiết thực bên lề như: các doanh nghiệp trao đổi với nhau trong hợp tác kinh doanh, trao đổi sản phẩm; chuẩn bị các sản phẩm kích cầu để cung cấp trực tiếp cho khách đến thăm quan Hội chợ; Giới thiệu điểm đến, giới thiệu các sản phẩm du lịch và dịch vụ của các quốc gia, vùng lãnh thổ, doanh nghiệp du lịch; các hội nghị liên kết xây dựng sản phẩm du lịch giữa các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước; các hoạt động giới thiệu chương trình, phần mềm, ứng dụng chuyển đổi số cho các doanh nghiệp du lịch; Lễ vinh danh các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam năm 2019 (VITA Awards); Hội thảo xây dựng tiêu chí xếp hạng đầu bếp Việt Nam; Chương trình “Liên kết – sức mạnh Du lịch Việt Nam”; Trình diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam…/.

 
Tin, ảnh: Hà Thảo