Bám sát đặc điểm của tỉnh vùng cao còn nhiều khó khăn, trình độ người dân không đồng đều, quá trình triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đến năm 2020”, tỉnh Cao Bằng đã chú trọng phát huy vai trò nòng cốt của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Hội Khuyến học các cấp.

Theo đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã thường xuyên quan tâm phát triển, củng cố tổ chức Hội Khuyến học và công tác xây dựng xã hội học tập. Thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền đã giúp nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân; thúc đẩy phong trào mọi người tự giác học tập. Ngành GD&ĐT tỉnh đã phối hợp với Hội Khuyến học các cấp và các đoàn thể thực hiện phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến và  các mô hình học tập như: mô hình “gia đình hiếu học”, “dòng họ hiếu học”. Đồng thời phối hợp hướng dẫn việc đánh giá, xếp loại “cộng đồng học tập” cấp xã; tuyên dương khen thưởng kịp thời những tấm gương tiêu biểu về công tác xây dựng xã hội học tập.

Anh Bùi Văn Binh, ở xã Hoàng Tung, huyện Hòa An (Cao Bằng) cho biết: “Nhờ sự vận động của chính quyền, các thầy cô giáo và cán bộ Hội Khuyến học nên mọi người trong bản đã quan tâm nhiều hơn đến việc học tập của bọn trẻ. Ai cũng muốn các con được học lên cao để cuộc sống sau này đỡ vất vả".

Đại diện Hội Khuyến học huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng trao thưởng cho học sinh tiêu biểu.
(Nguồn: baocaobang.vn)

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh Cao Bằng có 13 Hội Khuyến học cấp huyện, thành phố; 199 Hội Khuyến học cấp xã, phường, thị trấn; 3.196 chi hội cơ sở với gần 114.000 hội viên. Với những hình thức phong phú và phù hợp với thực tế địa phương, hoạt động khuyến học đã được triển khai sâu rộng, lan tỏa đến mọi lứa tuổi, tầng lớp, ngành nghề. Các cấp Hội đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, vận động nhân dân quan tâm đến việc học tập của con cháu. Công tác huy động trẻ em trong độ tuổi đi học và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hàng năm 100% trẻ trong độ tuổi được đến lớp, nhiều cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp. Đặc biệt, bình quân mỗi năm, trên địa bàn toàn tỉnh đã có hàng nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, giỏi các môn văn hóa, nghề, có thành tích về nghệ thuật, thể thao, tham gia các đề tài, dự án khoa học kỹ thuật, lao động giỏi, sáng tạo được hỗ trợ kinh phí từ quỹ khuyến học, các nhà hảo tâm và được vinh danh. Các cấp Hội Khuyến học, đơn vị đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, đẩy mạnh triển khai các chương trình khuyến học từ các quỹ học bổng Mai vàng, Vì em hiếu học…

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Mai Phương, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Cao Bằng chia sẻ: Trên cơ sở tăng cường phối hợp chặt chẽ với ngành GD&ĐT, công tác xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh nhìn chung đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến hết năm 2018, toàn tỉnh Cao Bằng đã có gần 46.600 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 8 “Dòng học học tập”, 2.056 xóm, tổ dân phố đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”, 324 đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”... Nổi bật là các dòng họ như họ Đàm Ích ở xã Đào Ngạn (huyện Hà Quảng), họ Bùi ở xã Hoàng Tung (huyện Hòa An), các họ Lương, Hoàng, Nông ở xã Phúc Sen (huyện Quảng Uyên), các Chi Hội Khuyến học ở Tổ dân phố 13, phường Hợp Giang (Thành phố Cao Bằng), Tổ dân phố 2, Thị trấn huyện Trùng Khánh... Riêng dòng họ Đàm Ích ở xã Đào Ngạn (Hà Quảng) có 106 hộ, nhiều con cháu trong các gia đình học tập, thành đạt về công tác tại nhiều lĩnh vực. Ban khuyến học, khuyến tài dòng họ đã xây dựng được quỹ khuyến học với số tiền hàng chục triệu đồng để khen thưởng, động viên kịp thời con em đạt học sinh giỏi các cấp, thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học.

Công tác giáo dục, xây dựng xã hội học tập ở Cao Bằng luôn nhận được sự quan tâm
của các thầy cô giáo và cộng đồng xã hội. (Ảnh: PN)

Bên cạnh đó, Trung tâm học tập cộng đồng - một thiết chế giáo dục mới bám sát nhu cầu thực tế của cộng đồng dân cư đã được thành lập và phát triển rộng khắp các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Việc phát huy vai trò của hệ thống Trung tâm học tập cộng đồng đã có tác dụng tích cực cho mục tiêu xây dựng xã hội học tập từ cơ sở; tạo điều kiện cho người dân được học tập, nâng cao dân trí, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ phát triển nông nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn…

Điểm nổi bật trong xây dựng xã hội học tập ở Cao Bằng là công tác xã hội hoá giáo dục đã đạt được những kết quả quan trọng, nhất là huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học và đóng góp kinh phí cho phát triển giáo dục. Các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tích cực, chủ động tổ chức hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần xã hội hoá giáo dục; tích cực tham gia vận động học sinh đến trường, tặng quà, học bổng, quyên góp sách vở, dụng cụ học tập cho học sinh, động viên kịp thời những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vươn lên học tập tốt, đặc biệt là vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức phi chính phủ... hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và các điều kiện khác cho giáo dục đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, đã có hơn 20 tỷ đồng được sử dụng để hỗ trợ mua đồ dùng học tập, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, học sinh vùng cao, biên giới, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia, hỗ trợ xây dựng phòng học, nhà công vụ, nhà ăn bán trú… Qua đó, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập tại nhiều địa phương.

Có thể thấy, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở tỉnh Cao Bằng đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao dân trí, hỗ trợ và khuyến khích phát triển tài năng, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của địa phương, góp phần xoá đói giảm nghèo... Trong năm 2018, qua đánh giá, xếp loại danh hiệu “Cộng đồng học tập”, có 22 xã, phường, thị trấn đạt loại tốt; 119 xã, phường, thị trấn đạt khá. Phong trào xây dựng "Gia đình hiếu học", "Dòng họ khuyến học" “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đã trở thành phong trào quần chúng rộng khắp trong toàn tỉnh. Qua đó vừa góp phần tạo kiện cho người dân trong việc học tập, vừa giúp mọi người nâng cao ý thức vươn lên trong học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời, góp phần xây dựng quê hương Cao Bằng phát triển mạnh giàu trong tương lai./.

Bài, ảnh: Phương Nhi