|
Ảnh minh họa. |
Ngày 10/4, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Anh Tuấn tại cuộc họp về kiến nghị giảm giá dịch vụ cất/hạ cánh đối với chuyến bay nội địa.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ GTVT thống nhất với ý kiến cho rằng, việc xem xét giảm giá dịch vụ cất/hạ cánh đối với các chuyến bay nội địa năm 2023 là chưa đủ cơ sở.
Bởi theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng vận chuyển nội địa năm 2023 dự kiến đạt 45,5 triệu khách, tăng 5% so với năm 2022 và tăng 22% so với năm 2019. Như vậy thị trường vận tải nội địa đã và đang phục hồi như giai đoạn trước dịch COVID-19.
Chưa kể, nguồn thu từ dịch vụ cất, hạ cánh để chi trả chi phí bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định; nguồn thu hiện nay còn đang hạn chế, cần cân đối để bố trí cho công tác sửa chữa, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tại các sân bay đảm bảo khai thác an toàn.
Từ đó, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cục Hàng không Việt Nam rà soát, đánh giá lại hiện trạng khu bay tại các sân bay để xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo trì cho phù hợp. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quyết định của pháp luật.
Để hỗ trợ các hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, từ năm 2020 đến 2022, Bộ GTVT đã giảm nhiều loại giá dịch vụ hàng không. Ngoài ra, một số hãng hàng không trong nước cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét tiếp tục áp dụng chính sách giảm 50% phí cất/hạ cánh và điều hành bay đối với các chuyến bay nội địa trong năm 2023.
Theo các hãng hàng không, dù thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn và tăng trưởng so với năm 2019 nhưng thị trường quốc tế năm 2022 mới chỉ phục hồi được khoảng 30% so với trước dịch.
Dự kiến năm nay, các hãng hàng không tiếp tục chịu áp lực từ khủng hoảng kinh tế và lạm phát. Trong bối cảnh đó, các hãng rất khó để kinh doanh có lãi. Vì vậy, các hãng hàng không vẫn rất cần sự ủng hộ và hỗ trợ của Chính phủ và các bộ ngành, trong đó có Bộ GTVT thông qua việc tiếp tục duy trì các giải pháp chính sách hỗ trợ về chi phí, đảm bảo khả năng cạnh tranh khi có sự tham gia ngày càng đông đảo các hãng hàng không quốc tế./.
Tin, ảnh: KC