Việc tăng giá vé thu phí qua trạm BOT của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đặt tại xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân địa phương và các chủ phương tiện. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có phương án giảm giá vé phù hợp.
Từ ngày 13/12/2016, phương tiện ô tô, vận tải lưu thông trên Quốc lộ 1A khi qua Trạm thu phí BOT của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đặt tại xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị phải chịu mức thu phí tăng thêm từ 15 đến 40 ngàn đồng. Việc này khiến các chủ phương tiện và người dân địa phương đều bức xúc. Để phản đối việc trạm thu phí tăng giá vé, rất nhiều lái xe cho phương tiện chạy vào đường làng để tránh nộp phí, gây mất an toàn giao thông, làm hư hỏng đường sá.
UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính xem xét, giảm giá thu phí sử dụng đường bộ đối với các phương tiện trên địa bàn tỉnh thường xuyên qua lại Trạm thu phí BOT hoặc chuyển trạm thu phí này đến vị trí khác. Tuy nhiên đến nay địa phương vẫn chưa nhận được hồi âm.
|
Trạm thu phí BOT của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh. |
Tại buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT tại công ty TNHH BOT Quảng Trị và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng, chính sách miễn giảm phí qua trạm này là đòi hỏi chính đáng của dân, cần có câu trả lời rõ ràng nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn chưa giải quyết được.
Ông Hoàng Đức Thắng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị: "Vấn đề thu phí, chính sách miễn giảm phí như thế nào cần giải quyết hài hòa lợi ích, không để xung đột. Lợi ích của Nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của nhân dân phải dung hòa được. Cái này cần phải được nghiên cứu và đề xuất. Câu chuyện BOT chúng tôi cũng sẽ kiến nghị nhưng có những vấn đề mình có thể vận dụng những chính sách địa phương có hợp pháp nhưng phải hợp lý và hợp lòng dân".
Lý giải những bức xúc của người dân, ông Võ Minh Hoài, Tổng Giám đốc Cty CP Tập đoàn Trường Thịnh (chủ đầu tư BOT Quảng Trị) cho biết, nhà đầu tư không có quyền chọn vị trí đặt trạm thu phí, mà được chỉ định một trạm thu phí để khai thác và hoàn vốn cho dự án.
"Liên quan đến thắc mắc của người dân, Bộ Giaao thông Vận tải và Bộ Tài chính đã họp rất nhiều lần nhưng rất khó giảm giá. Còn việc xe ô tô của người dân ở huyện sát đây thì họ vẫn qua lại, bán vé tháng, vé quý, tôi thấy rất phù hợp rồi" - ông Hoài nói./.
CTV Thanh Hiếu/VOV - Miền Trung