Lực bán có phần chiếm ưu thế, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đóng cửa tăng 0,12% lên 2.282 điểm, nối dài đà tăng sang ngày thứ tư liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn sở đạt trên 5.700 tỷ đồng.
Trong bối cảnh diễn biến giá giằng co, đà tăng mạnh của một số mặt hàng nhóm nông sản và nguyên liệu công nghiệp đã giúp chỉ số hàng hoá MXV-Index duy trì sắc xanh trong ngày hôm qua.
Giá ngô dẫn dắt đà tăng nhóm nông sản
Theo số liệu của MXV, giá ngô hợp đồng tháng 12 ghi nhận mức tăng lên tới gần 2% sau khi đóng cửa phiên đầu tuần. Tuy nhiên, giá diễn biến khá giằng co trong phần lớn thời gian giao dịch. Mức tăng trên chủ yếu nhờ đà tăng vọt ngay từ mở cửa, sau kết quả tiêu cực của cuộc khảo sát mùa vụ hằng năm tại khu vực sản xuất quan trọng Midwest (Crop Tour 2023) của Mỹ.
Kết quả giao hàng tích cực trong những tuần cuối niên vụ 22/23 cũng góp phần tác động hỗ trợ giá ngô trong phiên hôm qua. Dữ liệu từ báo cáo Giao hàng xuất khẩu (Export Inspections) cho thấy, Mỹ giao hơn 597.100 tấn ngô trong tuần 18/8-24/8, cao hơn 17% so với tuần trước đó.
Giá đường tiếp tục đi lên
MXV cho biết ngày 28/8, các mặt hàng trên Sở Giao dịch Liên lục địa châu Âu (ICE -EU) như cà phê Robusta, đường trắng nghỉ giao dịch. Tuy nhiên, thị trường vẫn sôi động với những diễn biến mới từ các mặt hàng quan trọng như bông, đường.
Giá đường 11 tăng mạnh gần 3% so với tham chiếu, đưa giá giao dịch hiện tại lên mức 563,72 USD/tấn. Đây là phiên tăng thứ 5 liên tiếp của mặt hàng này. Lo ngại Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường trong niên vụ 2023/24 vẫn là nhân tố chính hỗ trợ giá tăng trong phiên hôm qua.
El Nino có thể khiến lượng mưa tại Ấn Độ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong tháng 9 tới, một quan chức cao cấp của Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) cho biết. Thiếu hụt lượng mưa có thể làm giảm sản lượng đường cùng một số mặt hàng nông sản chủ lực khác của Ấn Độ. Hơn nữa, sản lượng thấp càng làm gia tăng khả năng Ấn Độ áp đặt thêm các lệnh hạn chế với xuất khẩu các mặt hàng này.
Bên cạnh đó, El Nino cũng khiến cho hoạt động sản xuất đường kém hiệu quả hơn tại các quốc gia châu Á, điển hình là Thái Lan, quốc gia xuất khẩu đường lớn thứ 3 thế giới. Sản lượng giảm tại các quốc gia cung ứng chính sẽ làm gia tăng khả năng thâm hụt cán cân cung – cầu đường trong niên vụ 2023/24.