Các dây chuyền của trung tâm đăng kiểm trên cả nước đang dư thừa khoảng 40% năng lực kiểm định. Ảnh minh họa
Thông tin tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ GTVT, ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đến nay, cơ bản đã giải quyết được tình trạng ùn tắc đăng kiểm.
Không còn ùn tắc đăng kiểm
"Đến nay, gần 90% đơn vị đăng kiểm đã hoạt động trở lại. Hầu hết trung tâm đăng kiểm đã không còn tình trạng ùn tắc", ông Nguyễn Chiến Thắng cho biết.
Cụ thể hơn, theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện tại năng lực đáp ứng thực tế của các đơn vị đăng kiểm còn dư từ 32-45%.
Trong đó, tại Hà Nội hiện có 27 đơn vị hoạt động với 45 dây chuyền, năng lực thực tế 2.700 xe/ngày, trong khi số lượng xe vào kiểm định là 1.610 xe/ngày, đạt 60% năng lực; tại TPHCM hiện có 17 đơn vị hoạt động với 33 dây chuyền và năng lực thực tế 1.980 xe/ngày, trong khi số lượng xe vào kiểm định là 1.355 xe, đạt 68% năng lực.
Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Đăng kiểm còn nhìn nhận, hiện nay, thay vì tự phát đi đăng kiểm như trước đây, người dân đã hình thành thói quen đăng ký hẹn lịch kiểm định thông qua hệ thống đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Bên cạnh đó, người dân cũng đã chủ động tự kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi đi đăng kiểm. Điều này giúp cho lĩnh vực đăng kiểm chủ động sắp xếp công việc và là những thói quen tốt bảo đảm cho công tác đăng kiểm hoạt động khoa học hơn.
Đẩy mạnh phân cấp quản lý hoạt động kiểm định
Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, thực hiện chỉ đạo của Ban Cán sự đảng, của Bộ trưởng Bộ GTVT, thời gian tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, thể chế liên quan đến đăng kiểm và khẩn trương, kịp thời ban hành sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm gắn liền với tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng chống tiêu cực, lãng phí.
Cùng với đó, xây dựng Đề án “Đổi mới công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm”, tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và cung ứng dịch vụ, phân cấp quản lý đến địa phương nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của từng cơ quan, từ Trung ương đến địa phương trong quản lý hoạt động đăng kiểm phương tiện.
Ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo công tác quản lý hoạt động đăng kiểm. Ảnh: Tạ Hải
Đẩy mạnh việc phân cấp cho địa phương trong công tác quản lý hoạt động kiểm định trên địa bàn (cấp phép hoạt động, thanh tra, kiểm tra...) theo hướng rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm quản lý Nhà nước ở Trung ương và địa phương; các trung tâm đăng kiểm của lực lượng công an, quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe ô tô; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ đăng kiểm, bảo đảm công khai, minh bạch, ngăn ngừa sự can thiệp vào hệ thống, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp…
Đặc biệt, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ rà soát các quy định liên quan đến cơ chế tài chính, giá dịch vụ, phí, lệ phí kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới để đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, bảo đảm bù đắp đủ chi phí hoạt động kiểm định, góp phần hạn chế phát sinh các tiêu cực trong công tác kiểm định xe cơ giới.
Thực hiện nhiều giải pháp mạnh mẽ
Trước đó, để giải quyết tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp.
Cục Đăng kiểm đã nghiên cứu xây dựng dự thảo và trình Bộ GTVT ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 22/3/2023 quy định miễn kiểm định lần đầu cho xe mới (khoảng 500.000 xe/năm) và giãn chu kỳ kiểm định cho một số phương tiện thêm từ 3-6 tháng có tác động tích cực rất lớn đến người dân, doanh nghiệp và xã hội.
Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT cho phép áp dụng ngay chu kỳ kiểm định theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT cho khoảng 1,4 triệu ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (thuộc nhóm phương tiện có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 năm đến 20 năm) tiếp tục được sử dụng Giấy chứng nhận và Tem kiểm định thêm 6 tháng mà chủ phương tiện không phải đưa xe đến đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định lại (do phương tiện đã được kiểm định trước đó).
Những quy định mới này đã giúp các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có thời gian, tập trung nhân lực và cơ sở vật chất phục vụ chủ yếu kiểm định cho các phương tiện kinh doanh vận tải và các phương tiện hết hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định để vừa giải quyết được ùn tắc vừa bảo đảm sớm đưa phương tiện vào khai thác vận tải, giảm thiểu các thiệt hại không đáng có cho xã hội.
Ngoài ra, triển khai thực hiện Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 8/6/2023 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm cũng đẩy mạnh phân cấp cho địa phương trong công tác quản lý hoạt động kiểm định trên địa bàn, làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước ở Trung ương và địa phương.
Song song với đó, Cục Đăng kiểm cũng tiếp nhận kiểm định viên của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ cho công tác kiểm định dân sự; điều chuyển đăng kiểm viên từ các đơn vị, địa phương hỗ trợ cho các đơn vị thiếu hụt đăng kiểm viên; huy động toàn bộ đăng kiểm viên, cán bộ, công nhân viên tại các đơn vị đăng kiểm làm thêm giờ, làm cả các ngày nghỉ, ngày lễ; xây dựng phần mềm đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định cho chủ xe và hướng dẫn đơn vị đăng kiểm việc thực hiện đăng ký kiểm định trực tiếp nhằm hạn chế ùn tắc, công khai minh bạch, tiết kiệm thời gian cho người dân khi đưa phương tiện đến kiểm định.
Phan Trang