Khách nội địa qua cảng hàng không trong tháng 6/2022 tăng tới 38% so với cùng kỳ 2019, thời điểm trước khi có dịch COVID-19 - Ảnh: VGP
Đây là ý kiến của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng tại cuộc họp chiều muộn ngày 13/7 về việc xử lý tinh trạng chậm, hủy chuyến bay trong thời gian vừa qua.
Tình trạng chậm chuyến tại sân bay Tân Sơn Nhất khá nghiêm trọng
Vừa khảo sát tình hình khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất trở về, ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) nhận định, tình hình chậm chuyến ở sân bay Tân Sơn Nhất trong tháng 6/2022 khá nghiêm trọng.
Ông Tấn cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm, huỷ chuyến. Đơn cử như chuyện xếp chỗ trên bãi đỗ nhưng lại chưa tính đến thời gian khởi hành của tàu bay.
"Tàu khởi hành trước thì lại đỗ bên trong, đỗ xa hơn. Tàu khởi hành sau thì lại đỗ ngoài. Có những tàu chỉ lăn ra thôi cũng mất 15-20 phút”, ông Tấn nói và cho rằng nếu việc xếp vị trí đỗ có được hiệp đồng của cảng, hãng hàng không, kiểm soát không lưu, sẽ tối ưu được thời gian, tăng được năng lực.
Kế đó, ông Tấn cũng nhắc đến bất cập trong phương thức cấp huấn lệnh đường dài. Có hãng xin trước 30 phút, có hãng lại 20 phút… Thời gian chiếm dụng đường băng của phi công cũng là vấn đề cần quy định, kiểm soát. Bên cạnh đó, việc chưa có quy định về thời gian chiếm dụng đường băng cũng là một yếu tố có thể gây chậm trễ.
Một nguyên nhân nữa được bàn đến, theo ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không đó là nguyên nhân do thời tiết xấu.
“Nếu biết chắc Tân Sơn Nhất đang mưa lớn và không thể cất hạ cánh, cho phép tàu bay chưa cất cánh tại các sân bay đi. Bởi vì có bay đi thì đến nơi cũng sẽ phải bay vòng cả tiếng đồng hồ. Hành khách thà đợi ở mặt đất còn hơn phải bay chờ trên trời, tốn nhiên liệu cho hãng hàng không”, ông Sơn nói.
Phía quản lý bay, ông Nguyễn Quý Đôn, Phó Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam cũng bày tỏ sự nhất trí với việc phi công các hãng phải thực hiện nghiêm ngặt thời gian chiếm dụng đường băng, phải khống chế thời gian chiếm dụng đường băng. Bởi "mỗi chuyến tiết kiệm vài giây thì slot điều hành cũng tăng đáng kể.
Ông Đinh Việt Thắng nhìn nhận, trong bối cảnh khách nội địa qua cảng hàng không trong tháng 6/2022 tăng tới 38% so với cùng kỳ 2019, thời điểm trước khi có dịch COVID-19, thì hạ tầng hàng không Việt Nam còn hạn chế, nhân sự có nhiều khó khăn sau dịch COVID-19.
“Nhanh nhất, tháng 7/2024 chúng ta mới có nhà ga T3. Sân bay Long Thành cũng phải quý II, III/2025 mới có thể đưa vào khai thác. Hệ thống sân đỗ, đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất cũng sẽ không được nâng cấp thêm cho đến khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác”, ông Thắng nói.
IATA đánh giá Việt Nam đứng đầu trong danh sách 25 quốc gia có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới
Không hãng hàng không nào muốn bị chậm, hủy chuyến
Về phía các hãng hàng không, ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines khẳng định, không hãng hàng không nào muốn chuyến bay của mình bị chậm, huỷ chuyến.
Để giữ uy tín với khách hàng, bản thân hãng hàng không đã phải tìm mọi cách để bảo đảm an toàn, giá hợp lý và đúng giờ. Không hãng hàng không nào muốn mất uy tín với khách. Tuy nhiên, thị trường đang tăng trưởng trở lại vượt xa mọi dự báo và bản thân các hãng hàng không cũng không tính hết được.
“Các hãng không muốn thay đổi lịch bay, không bao giờ muốn giảm slot. Hơn nữa, slot là tài sản, phải kiên quyết sử dụng ở mức độ cao nhất. Càng bay nhiều, càng sử dụng slot nhiều càng nhiều khách, càng có nhiều chuyến bay thì hàng không mới càng phát triển”, ông Quang nói và cam kết hãng sẽ phối hợp tối đa với nhà chức trách để nâng chất lượng dịch vụ, giảm chuyến bay chậm, huỷ.
Tổng giám đốc Vietjet Đinh Việt Phương cũng cho rằng, thị trường nội địa trong tháng 6 vừa qua đã tăng kỷ lục 38% so với năm 2019 mà hệ thống hàng không vẫn vận hành trơn tru, đây là nỗ lực lớn của ngành hàng không. Nhu cầu đi lại của người dân được bảo đảm. Điều này càng có ý nghĩa khi nhìn ra thế giới, các nước châu Âu, Mỹ phải huỷ hàng trăm nghìn chuyến bay vì hệ thống hàng không không đáp ứng được sau dịch COVID-19.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, khắc phục triệt để tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do chủ quan
Tìm cách làm mới, áp dụng công nghệ mới
Cho rằng không thể chờ hạ tầng cải thiện rồi mới giảm chuyến bay chậm, huỷ, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, trong bối cảnh, điều kiện như vậy, công việc đặt ra là phải tìm cách làm mới, áp dụng công nghệ mới để giảm tối đa tình trạng này, bảo đảm tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Chia sẻ với các hãng hàng không, Cục trưởng Đinh Việt Thắng khẳng định để duy trì được mức độ tăng trưởng, đáp ứng được yêu cầu như thế này là cố gắng rất lớn của ngành hàng không. Khi khách đi máy bay đông lên, hạ tầng hạn chế, việc ùn tắc, chậm, huỷ chuyến là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, Cục trưởng cũng cho rằng: "Không có nghĩa là chúng ta cứ ngồi yên chấp nhận".
"Các đồng chí thử đặt mình ở vị trí hành khách, liệu có chấp nhận được không khi chỉ bay một chuyến ngắn từ TPHCM đi Cam Ranh, thời gian bay chỉ 45 phút mà chậm tới vài tiếng đồng hồ?", ông Thắng đặt câu hỏi.
Cục trưởng Cục Hàng không cho rằng, trong bối cảnh tăng trưởng nóng hiện nay cả ngành hàng không phải thay đổi, trên tinh thần làm tốt hơn, nâng cao năng lực, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
"Nếu chúng ta áp dụng triệt để các giải pháp mà chất lượng dịch vụ vẫn giảm, chuyến bay chậm, huỷ vẫn nhiều thì cũng phải cắt giảm số chuyến bay. Ngay cả nước Anh cũng đang phải chấp nhận hủy cả trăm nghìn chuyến là vì vậy", ông Đinh Việt Thắng nói.
Đi vào những vấn đề cụ thể, ông Thắng chỉ đạo, với quản lý sân đỗ, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chủ động phối hợp, bàn lại quy chế điều phối sân đỗ, linh hoạt cả theo giờ bay.
Với việc chiếm dụng đường cất hạ cánh, tuỳ từng sân bay phải có quy định cụ thể. Đặc biệt, với Nội Bài, Tân Sơn Nhất, phải bảo đảm hạ cánh xong tối đa 60 giây là phải thoát ly. Với cất cánh cũng chỉ được tối đa 30 giây. Tổ bay nào không đáp ứng được quy định này sẽ không cấp phép bay đến những sân bay này.
Với phương thức cất hạ, ông Thắng yêu cầu nghiên cứu sớm quyết định rút phân cách tối thiểu tàu bay tại Nội Bài xuống còn 3 dặm.
Trước đó, để khắc phục tình trạng chậm, huỷ chuyến bay, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam điều phối slot chặt chẽ, từ việc giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không… đặc biệt tại các sân bay xảy ra tình trạng quá tải như Nội Bài và Tân Sơn Nhất, nhằm tránh ùn tắc trong các khung giờ cao điểm.
Cơ quan này cũng có trách nhiệm tổng hợp, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý. Đồng thời, phải công bố công khai định kỳ số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.
Tuân thủ tuyệt đối các quy định an ninh, an toàn hoạt động vận tải hàng không. Đồng thời, thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, khắc phục triệt để tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do chủ quan.
Sáu tháng đầu năm 2022, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021.
Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, tăng 904,6%. Khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng 52,6%.
Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đánh giá Việt Nam đứng đầu trong danh sách 25 quốc gia có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới, vượt qua Mexico, Brazil, Nga, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ. Các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia đứng thứ 8, Malaysia đứng thứ 9, Thái Lan đứng thứ 24.
Phan Trang