Bộ GTVT vừa thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng chuyên dùng Nam Cửa Việt thuộc cảng biển Cửa Việt theo đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị.
Tại văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị, ông Đỗ Thành Trung, Chủ tịch HĐQT CTCP kính nổi Chu Lai - CFG (đơn vị thành lập và nắm giữ 100% vốn điều lệ của Công ty TNHH CFG Quảng Trị) cho biết, việc xin xây dựng đầu tư bến cảng Nam Cửa Việt của Công ty TNHH CFG nhằm phục vụ nhu cầu XNK hàng hóa của các DN trên địa bàn tỉnh. Việc xây dựng bến cảng này phù hợp với quy hoạch chi tiết được Cục Hàng hải VN phê duyệt tại Quyết định số 506 ngày 21/4/2017.
UBND tỉnh Quảng Trị cũng có văn bản số 3185 do Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chính ký đồng ý chủ trương cho phép công ty TNHH CFG khảo sát, nghiên cứu lập đề xuất dự án đầu tư khu bến cảng Cửa Việt phía bờ Nam với quy mô 4 bến cảng theo quy hoạch.
Đại diện cảng vụ hàng hải Quảng Trị cho biết, sau khi được UBND tỉnh Quảng Trị và Bộ GTVT phê duyệt đề án, chủ đầu tư đã tiến hành khoan thăm dò địa chất, dự kiến đầu quý 1/2019 dự án sẽ được khởi công. Tại văn bản đề xuất xin đầu tư bến cảng Nam Cửa Việt, CTCP kính nổi Chu Lai cũng cam kết sẽ đưa hệ thống bến cảng vào vận hành sau 6 tháng kể từ ngày dự án được bàn giao đất.
Theo quy hoạch chi tiết khu bến cảng Cửa Việt được Cục Hàng hải VN phê duyệt, đến năm 2020, khu bến cảng Nam Cửa Việt có diện tích hơn 95ha. Dự kiến, năm 2020, tại đây sẽ xây dựng 2 bến chuyên dùng cho tàu từ 3.000 - 5.000 tấn, năng lực thông qua khoảng khoảng 0,2 - 0,5 triệu tấn/năm. Đến năm 2030, 3 bến cảng chuyên dùng phía thượng lưu sẽ được bổ sung, năng lực thông qua khoảng 1 - 1,4 triệu tấn/năm.
N.Khánh