Cần có quy định cụ thể về phí dịch vụ thu gom, xử lý chất thải rắn 

(ĐCSVN) – Theo các chuyên gia, cần có quy định cụ thể về mức thu, phương pháp, quy trình xác định quản lý chi phí dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt để các địa phương xây dựng, điều chỉnh đơn giá nhanh chóng, thuận tiện.

 

Sáng 3/6, tại Hà Nội, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam tổ chức Tọa đàm: Chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Hà Hồng, Phó Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cho biết: Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 17-11-2020, có hiệu lực ngày 1-1-2022.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm. Ảnh: BL 

Tọa đàm là cơ hội để Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam dùng làm căn cứ tập hợp ý kiến của các đơn vị từ đó có văn bản kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét sớm xây dựng, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo tinh thần của Luật Bảo vệ Môi trường và Nghị định 08.

Tại tọa đàm, báo cáo tham luận của Công ty môi trường đô thị các tỉnh, thành phố như: Lào Cai, Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh đã đề cập rất nhiều vấn đề xung quanh đến công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải.

Đề cập giá dịch vụ, đại diện Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế cho biết, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Quyết định số 2239/QĐ-UBND quy định khi giá đầu vào quy định tại quyết định này có biến động liên tục kéo dài trong thời hạn 60 ngày gây chênh lệch giá lớn làm đơn giá (chi phí dịch vụ thu gom vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt) giảm 10% hoặc tăng 20% trở lên hoặc chính sách Nhà nước về tiền lương, quản lý, xây dựng đơn giá dịch vụ công ích thay đổi thì Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh cho phù hợp.

Trước thực trạng đó, các chuyên gia kiến nghị các bộ, ngành có liên quan cần nghiên cứu ban hành phương pháp, quy trình xác định quản lý chi phí dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt để các địa phương xây dựng, điều chỉnh đơn giá nhanh chóng, thuận tiện. Cần có quy định cụ thể về mức thu, tỷ lệ hỗ trợ, bù đắp từ ngân sách địa phương thống nhất trên cả nước với từng loại đô thị. Quy định khoản bù trừ đối với trường hợp thất thu.

Bên cạnh đó, cần có chế tài đối với những đối tượng không phân loại rác tại nguồn, không nộp tiền dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Theo ông Phạm Văn Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO), hiện nay, mức thu giá vệ sinh môi trường (VSMT) đối với hộ gia đình ở Hà Nội còn rất thấp, chỉ 6.000đ/tháng đối với nội thành, 3.000đ/tháng ngoại thành (tại Đà Nẵng là 20.000đ/tháng/ hộ gia đình; tại Hồ Chí Minh, hộ gia đình nội thành hạng I, hạng II là 22.000 đồng/tháng; hộ gia đình nội thành hạng III, hạng IV là 16.500 đồng/tháng). Chi phí thu này chỉ bằng 15% chi phí thực mà chưa có chi phí cho việc xử lý.

Việc thực hiện đơn giá duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội theo quyết định số 453/QĐ – UBND ngày 21-01-2021 có một số vấn đề bất cập và khó khăn về cấp bậc thợ, về hệ số bảo đảm thu nhập, biến động nhiên liệu, nguyên giá, thời gian khấu hao, chi phí quản lý chung...  Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy, đời sống người lao động không bảo đảm, công nhân không gắn bó lâu dài với công việc, doanh nghiệp khó khăn khi thực hiện chi trả bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... 

Sau khi phân tích thực trạng về chi phí thu gom vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, các ý kiến trình bày tại tọa đàm đã đưa ra 4 kiến nghị: Các bộ ngành có liên quan cần nghiên cứu ban hành phương pháp, quy trình xác định quản lý chi phí dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt để các địa phương xây dựng, điều chỉnh đơn giá nhanh chóng, thuận tiện. Cần có quy định cụ thể về mức thu, tỷ lệ hỗ trợ, bù đắp từ ngân sách địa phương thống nhất trên cả nước với từng loại đô thị...

Có chế tài đối với những đối tượng không phân loại rác tại nguồn, không nộp tiền dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Trách nhiệm của UBND các cấp, các cơ quan chức năng liên quan, tổ trưởng dân phố và đối tượng sử dụng dịch vụ.

Trong cơ cấu giá chi phí dịch vụ cần có tỷ lệ phần trăm thích hợp để bồi dưỡng cho lực lượng trực tiếp thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt...

Các ý kiến phát biểu tại tọa đàm sẽ được Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam tập hợp, gửi các cơ quan có thẩm quyền./.

 
Bích Liên
315 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 619
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 619
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 77151113