|
Ảnh minh họa. |
Ngày 11/5, Bộ GTVT ban hành Công điện yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án tăng cường công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ, công vụ, phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực liên quan đến hoạt động quản lý dự án để đảm bảo chất lượng, tiến độ, kế hoạch giải ngân những dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
Công điện nêu rõ, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA và đơn vị có liên quan tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động quản lý dự án. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết 50 của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT về tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Bộ GTVT nghiêm cấm các chủ đầu tư, Ban QLDA áp đặt chỉ định mỏ vật liệu, chỉ định nguồn gốc, xuất xứ, gửi nhà thầu, nhà thầu phụ, nhà thầu cung cấp hàng hóa, vật tư, vật liệu cho dự án. Thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa hồ sơ thủ tục, làm sai lệch hồ sơ, kết quả công việc, tăng khống khối lượng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chèn ép, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho đối tác để thu lợi cá nhân.
Lựa chọn nhà thầu không có đủ năng lực, kinh nghiệm theo các quy định pháp luật và quy định của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; dàn xếp, thông thầu; quy định các điều kiện bất hợp lý, không phù hợp theo quy định pháp luật trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; có hành vi cản trở, hạn chế sự tham gia của nhà thầu; tiết lộ thông tin trong đấu thầu, dẫn đến có đơn, thư khiếu nại không đúng làm việc lựa chọn nhà thầu bị kéo dài, phức tạp. Thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ thủ tục cho các sai sót trong công tác giám sát, kiểm định, nghiệm thu kết quả khảo sát; thông đồng với tư vấn để đưa một số loại vật liệu vào hồ sơ thiết kế, hoặc "gửi giá, nâng giá" trong hồ sơ dự toán. Thỏa thuận với nhà thầu về việc "chung chi" để bỏ qua các sai sót về thủ tục, chất lượng; "gửi giá" qua các nhà cung cấp vật liệu đưa vào công trình; nhũng nhiễu, gây khó khăn khi ký hồ sơ nghiệm thu, thanh toán. Vi phạm quy định pháp luật về chuyển nhượng thầu, quản lý nhà thầu phụ không đúng quy định của pháp luật.
Nhằm tăng cường việc kiểm soát tiến độ giải ngân đảm bảo phù hợp với tiến độ thi công chi tiết của các gói thầu, dự án đã được chấp thuận, Bộ GTVT nhấn mạnh yêu cầu: "Giải ngân tối đa nguồn vốn kế hoạch được giao năm 2023, phấn đấu tỷ lệ giải ngân trên 95% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao; cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó dễ, nhũng nhiễu, hạch sách khi thực hiện thủ tục nghiệm thu, thanh toán làm ảnh hưởng tiến độ giải ngân của các dự án”.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ quan tham mưu thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm được Bộ GTVT giao trong quá trình tổ chức thực hiện dự án; theo dõi, nắm bắt tình hình thực hiện dự án, phát hiện khó khăn, vướng mắc để kịp thời tham mưu Bộ GTVT giải quyết, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân của ngành. Đồng thời, tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng thuộc trách nhiệm và phạm vi quản lý của Bộ GTVT. Nếu phát hiện có vi phạm trong quá trình kiểm tra, kiên quyết xử lý theo thẩm quyền hoặc kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ GTVT xử lý theo quy định.
Tin, ảnh: KC