Cục Hàng không Việt Nam vừa phát đi thông cáo báo chí liên quan đến hoạt động khai thác loại tàu bay Boeing 737 Max.
Thông cáo nêu rõ: Sau khi đánh giá các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại tàu bay Boeing 737 Max, để đảm bảo an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại tàu bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam.
Chỉ lệnh an toàn này có hiệu lực từ 10 giờ (tức 03 giờ UTC) ngày 13 tháng 3 năm 2019 cho đến khi có quyết định mới.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng công bố chưa xem xét cấp chứng chỉ loại cho tàu bay Boeing 737 Max cho đến khi làm rõ được nguyên nhân và Cục Hàng không liên bang Mỹ có những biện pháp khắc phục nếu có.
Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam chưa khai thác dòng tàu bay Boeing 737 Max. Duy chỉ có một doanh nghiệp đã ký hợp đồng đặt mua 200 chiếc tàu bay loại này, dự kiến chiếc tàu đầu tiên sẽ về vào tháng 10 năm nay. Trước những thông tin về tai nạn liên quan đến dòng máy bay 737 Max, phía doanh nghiệp cũng cho biết: "Vẫn đang cẩn trọng theo sát các thông tin liên quan đến loại tàu bay này”.
Trong một diễn biến liên quan, TTXVN cho biết, hiện đã có hơn 40 nước trên thế giới đã ra quyết định ngừng khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay tại Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng.
Các quan ngại về mức độ an toàn của dòng máy bay được coi là chủ chốt của Boeing dấy lên sau khi ngày 10/3, chiếc máy bay Boeing 737 Max của Ethiopian Airlines chở 157 hành khách và phi hành đoàn, đâm xuống đất chỉ vài phút sau khi cất cánh. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng. Đây là lần thứ hai chỉ trong chưa đầy 6 tháng xảy ra tai nạn liên tiếp liên quan đến máy bay Boeing 737 Max.
Trước đó, trong vụ tai nạn ngày 29/10/2018, máy bay 737 Max của hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã lao xuống biển khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng./.