Cách mạng 4.0: Cơ hội và thách thức với thị trường bán lẻ Việt 

(ĐCSVN) – Mặc dù cách mạng 4.0 mang lại không ít cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng ngành bán lẻ vẫn còn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức không hề nhỏ trong công cuộc chuyển đổi này.

 

 

Hội thảo do Bộ Công Thương tổ chức (Ảnh: K.D)

Ngày 29/118, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo "Nâng cao năng lực cho doanh nghiệp Việt trong sản xuất và lưu thông hàng hóa trước tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0".

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông nhận định, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với xu hướng phát triển dựa trên hệ thống kết nối số hóa - vật lý - công nghệ sinh học, trong đó sự đột phá của Internet và trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi nền sản xuất, tác động mạnh mẽ doanh nghiệp. Là nước đang phát triển, việc tiếp cận những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 là con đường ngắn nhất để các doanh nghiệp Việt Nam bứt phá, tận dụng các cơ hội để giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, gia tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường… Tuy nhiên, cách mạng 4.0 cũng đặt các doanh nghiệp Việt trước những nguy cơ, thách thức như việc tụt hậu về công nghệ, trình độ quản trị chưa đồng đều, nguồn nhân lực còn hạn chế.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước nhấn mạnh, Hội thảo là cơ hội để trao đổi, thảo luận, nhìn nhận vai trò quản lý của cơ quan quản lý nhà nước cũng như vai trò, vị trí và mong muốn của doanh nghiệp trong cuộc cách mạng 4.0, qua đó có định hướng và giải pháp phát triển cho phù hợp, giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao nhận thức về vai trò của cuộc cách mạng 4.0, qua đó tận dụng các cơ hội để nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo các sản phẩm – dịch vụ, giảm tiêu hao chi phí trong sản xuất – lưu thông, đáp ứng chính xác hơn nhu cầu của khách hàng.

Đồng tình với quan điểm đó,  Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Nguyễn Văn Hội cũng cho rằng: những thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 mở ra muôn vàn cơ hội cho các nhà bán lẻ Việt Nam trong việc mở rộng quy mô thị trường, giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh với các nhà bán lẻ nước ngoài. Với thành tựu của khoa học công nghệ, đặc biệt là kinh doanh qua không gian mạng, việc kết nối giữa nhà phân phối với người tiêu dùng qua không gian mạng đã thuân lợi hơn rất nhiều, rút ngắn khoảng cách không gian, thời gian. Các nhà bán lẻ có thể giảm tối đa chi phí vận hành vì không cần mở rộng quá nhiều mặt bằng kinh doanh, sử dụng hệ thống bán hàng tự động từ đó sẽ giảm bớt được chi phí thuê nhân viên bán hàng…

Tuy nhiên, theo Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, khác với bán lẻ truyền thống, đội ngũ nhân viên phục vụ chủ yếu tương tác trực tiếp với khách hàng, bán lẻ 4.0 trên nền tảng công nghệ hiện đại đòi hỏi đội ngũ nhân viên phải được đào tạo, am hiểu chuyên sâu, bắt kịp xu thế, làm chủ dược các thiết bị, máy móc, phần mềm ứng dụng đang dần thay thế công việc cho con người...

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng bà Nguyễn Thị Bích Hường – đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa cho rằng, nếu không ứng dụng công nghệ sẽ bị tụt hậu và đào thải. Cuộc chiến vừa qua giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ là một minh chứng. Vì vậy, để tồn tại, bà Hường cho rằng, các doanh nghiệp cần ứng dụng ngay lập tức các giải pháp công nghệ để nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp. Từ đó sẽ tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, tạo sự đồng nhất cho sản phẩm, nâng cao chất lượng và năng suất, nâng cao hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp

Bàn về những giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, bà Vũ Thị Vân Phượng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần VietRAP cũng cho rằng, doanh nghiệp hiện nay muốn trụ vững và phát triển trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 cần phải chú trọng giải quyết các vấn đề: sự kỳ vọng của khách hàng, tăng cường chất lượng dịch vụ sản phẩm, đổi mới phương thức hợp tác, tư duy quản lý điều hành doanh nghiệp.

Kết luận Hội thảo, ông Trần Duy Đông đánh giá, những ý kiến, tham luận được trình bày tại Hội thảo khá toàn diện và sâu sắc về các vấn đề có liên quan tới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến sự phát triển của doanh nghiệp. Các nội dung thảo luận đã gợi mở cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp những vấn đề cần quan tâm để có những giải pháp, chính sách phù hợp trong thời gian tới để tận dụng được những thời cơ của cách mạng 4.0 mang lại, biến những thách thức thành cơ hội để thúc đẩy, tạo thuận lợi cho hoạt động phân phối, lưu thông hàng hóa, phát triển và mở rộng thị trường.

Kim Dung

425 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 1090
    • Thành viên Thành viên 1
    • Tổng Tổng 1091
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87226564