|
Chỉ số hài lòng người bệnh được thực hiện năm 2018 trung bình đạt 4,04/5. Ảnh: VGP/Hiền Minh |
Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, kết quả khảo sát trong năm 2018 trên 7.500 bệnh nhân nội trú và người nhà đi theo chăm sóc ở 60 bệnh viện cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 4,04/5, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 80,8% so với kỳ vọng. Trong số 60 bệnh viện khảo sát, có 13 bệnh viện được người bệnh hài lòng nhất và thuộc nhóm xếp hạng rất tốt, chiếm 21,7% số bệnh viện được khảo sát, 26 bệnh viện người bệnh hài lòng và được xếp hạng tốt, chiếm 43,3%, còn lại 21 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng khá, chiếm 35%.
So sánh với kết quả khảo sát gần 3.000 bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện công năm 2017, chỉ số hài lòng người bệnh năm 2018 đã có sự cải thiện theo hướng tích cực. Chỉ số này năm 2018 đạt 4,04/5 so với chỉ số năm 2017 đạt 3,98/5. Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh năm 2018 số bệnh viện được mở rộng khảo sát nhiều hơn hai lần so với năm 2017.
Theo bảng chỉ số đánh giá sự hài lòng người bệnh của các bệnh viện công tham gia khảo sát thí điểm lần này thì Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM có chỉ số cao nhất, đạt 4,41/5; Bệnh viện Đại học Y Hà Nội 4,25/5; Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng Trung ương 4,25/5; Bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương 4,19/5…
Tuy nhiên, có một số bệnh viện sau 2 năm khảo sát (2017-2018), có chỉ số về mức độ hài lòng người bệnh năm sau giảm hơn so với năm trước, như Bệnh viện Đa khoa Cái Nước; bệnh viện Đa khoa Quảng Trị; Bệnh viện Bình Định; Bệnh viện Bà Rịa; Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM…
Có 6 chỉ số thành phần cấu thành chỉ số hài lòng người bệnh năm 2018 gồm: Khả năng tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh, kết quả cung cấp dịch vụ, chi phí khám chữa bệnh, thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế, cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh, minh bạch thông tin về khám bệnh, điều trị.
Trong các chỉ số trên, yếu tố thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế được người bệnh hài lòng nhất (4,13/5), trong khi yếu tố chi phí khám chữa bệnh người bệnh ít hài lòng nhất (3,78/5). Yếu tố điều kiện cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh (tập trung vào giường bệnh và nhà vệ sinh bệnh viện) vẫn là 2 lĩnh vực người bệnh cũng ít hài lòng nhất.
Ông Lương Ngọc Khuê cho biết, trong thời gian tới, Bộ Y sẽ hướng tới thiết lập hệ thống phản hồi của người bệnh trên cả nước. Hiện tại, Chính phủ cũng đã giao Bộ Y tế công bố chỉ số hài lòng người bệnh theo định kỳ và phải báo cáo Chính phủ chỉ số này hàng tháng, hàng quý.
Thúy Hà