Sáng 9/2, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023.
|
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị |
Tại Hội nghị, đồng chí Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa bày tỏ tin tưởng việc chỉ đạo xử lý các trung tâm đăng kiểm thời gian qua thì chất lượng đăng kiểm thời gian tới sẽ được nâng lên. Song đề xuất Bộ Giao thông vận tải cần chỉ đạo các sở giao thông vận tải trên toàn quốc nâng cao vai trò, trách nhiệm trong quản lý các trung tâm đăng kiểm.
"Chỉ riêng lực lượng của Cục Đăng kiểm Việt Nam làm sao có thể kiểm soát toàn bộ hoạt động của các trung tâm đăng kiểm tại 63 tỉnh, thành trên cả nước. Do đó, cần gắn trách nhiệm của địa phương cao hơn trong việc này", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhìn nhận.
Phản hồi sau đó, về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng chia sẻ “thấy hơi chạnh lòng” và đặt nghi vấn phải chẳng là lỗi của Cục Đăng kiểm hết không hay lỗi của cả địa phương nữa?. “Cuối cùng lỗi thuộc về Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông vận tải phải chịu trận hết" - người đứng đầu ngành giao thông nói.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, khi đi sâu tìm hiểu tiêu cực trong đăng kiểm xe cơ giới xảy ra vừa qua, nhận thấy nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho Sở GTVT các địa phương nhưng không đi cùng với giám sát, kiểm tra.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, một số địa phương cho thành lập các trung tâm đăng kiểm vô tội vạ. Nguyên nhân sâu xa bắt đầu từ việc một số trung tâm đăng kiểm không đủ doanh thu để bù đắp chi phí, từ đó, xảy ra tình trạng lôi kéo các phương tiện vận tải dẫn đến tiêu cực như du di bỏ qua lỗi không đạt. Thậm chí còn có hành vi dung túng, thông đồng cùng các chủ phương tiện để cơi nới và kiểm định cho các phương tiện cơi nới.
Bộ trưởng nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của các địa phương trong vấn đề này rất lớn, không chỉ của riêng Cục Đăng kiểm.
Đồng thời cho biết tới đây Bộ GTVT thực hiện phân cấp, phân quyền công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới cho các địa phương nhưng sẽ phải siết chặt kiểm tra. Song song với đó là các giải pháp liên quan đến con người, ứng dụng công nghệ.
Bộ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh, Sở GTVT các địa phương phối hợp cùng Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam để phân tích rất rõ, phát hiện và kịp thời bịt những lỗ hổng trong hoạt động đăng kiểm, đề xuất các giải pháp để siết chặt những quy định đang bị hổng, hoặc nới lỏng những quy định đang bị siết chặt.
"Hiện, Bộ Giao thông vận tải đang làm và đề nghị các tỉnh phối hợp làm tốt hơn đồng thời gắn với cả đồng trách nhiệm cụ thể" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh./.
Kim Thanh