|
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn trước Quốc hội |
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, việc lãng phí sách giáo khoa có nhiều nguyên nhân. Trước hết do thiết kế sách giáo khoa hiện hành có nhiều bài tập khiến học sinh viết, vẽ trực tiếp vào sách dẫn đến không sử dụng được nhiều lần, gây lãng phí. Mặc dù việc thiết kế này mang tính chuyên môn, các tác giả đã tiếp thu kinh nghiệm quốc tế nhưng trong hoàn cảnh nước ta còn nghèo, việc này chưa phù hợp và gây lãng phí.
Với trách nhiệm của mình, Bộ GD&ĐT đã thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế sự lãng phí, trong một số SGK có nội dung hướng dẫn cho giáo viên và học sinh không viết vào SGK. Bộ cũng đã tập huấn giáo viên và hướng dẫn học sinh sử dụng SGK hợp lý để có thể sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, hiệu quả của các giải pháp này còn hạn chế.
“Với trách nhiệm của Bộ trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm việc này”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói và cho biết, trước phản ánh của đại biểu và cử tri, Bộ đã tiếp thu và ban hành Chỉ thị về vấn đề này nhằm tiếp tục hướng dẫn sử dụng tiết kiệm SGK và hướng dẫn học sinh biết giữ gìn SGK.
Tới đây, khi biên soạn và xuất bản SGK mới, Bộ yêu cầu các nhà xuất bản thiết kế các dạng bài tập SGK theo hướng hạn chế viết, vẽ, kẻ trực tiếp vào SGK. Bộ cũng chỉ đạo các trường phát động phong trào giữ gìn SGK, đặc biệt là quyên góp thư viện SGK để cho các học sinh, sinh viên sử dụng miễn phí, hỗ trợ các vùng khó khăn.
Lê Sơn