|
Việc nạp tiền vào tài khoản giao thông sẽ được tích hợp vào ví điện tử Viettel Pay tạo thuận lợi cho người dùng. Ảnh minh hoạ. |
Ngân hàng “rót” thêm 200 tỷ đồng ngay trong tháng 8
Báo cáo tiến độ dự án, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án giai đoạn 1 có 26/28 trạm với trên 160 làn. Trong đó, có 2 trạm đã rút khỏi dự án (trạm Bắc Giang - Lạng Sơn không lập trạm và trạm Cầu Rác).
Đến tháng 8/2018, dự án bổ sung thêm 18 trạm, nâng tổng số trạm giai đoạn 1 lên 44 trạm với 620 làn. Đến nay đã triển khai được 29 trạm với trên 160 làn. Trong đó, Công ty TNHH thu phí tự động VETC phải lắp đặt 27 trạm với trên 180 làn, đến nay đã lắp đặt và nâng cấp thiết bị 23 trạm với 90 làn.
Ở giai đoạn 2 của dự án (BOO2), Liên danh Viettel-Vietinf-VVT-ITD đang triển khai các thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 8/2019.
Đại diện Viettel cho biết, Liên danh đang triển khai các thủ tục bảo lãnh hợp đồng, vay vốn ngân hàng, lựa chọn đơn vị tư vấn, đặt hàng mua sắm thiết bị, giải pháp kết nối tài khoản ngân hàng Viettel Pay để thanh toán dịch vụ thu phí tự động không dừng.
Đánh giá về tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, tiến độ BOO1 đang chậm còn BOO 2 có khả quan hơn. Tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị liên quan phải phấn đấu, nỗ lực mới hoàn thành đúng tiến độ.
Đặc biệt, Bộ trưởng cho biết, sau khi làm việc với Bộ GTVT, ngân hàng tài trợ vốn cho dự án đã cam kết tài trợ thêm 200 tỷ và hứa sẽ giải ngân trước 30/8. Bộ trưởng đánh giá “đây là tín hiệu khả quan để dự án có khởi sắc rõ rệt hơn trong thời gian tới”.
Riêng về giải pháp kết nối tài khoản giao thông với Ví điện tử đang được Viettel triển khai, Bộ trưởng cho rằng “ví điện tử khi liên kết được với nhiều ngân hàng sẽ giải quyết vấn đề lãi trong tài khoản, ngoài việc thanh toán thu phí khi tham gia giao thông, người dân còn có thể dùng thanh toán mua sắm, tiêu dùng, tạo thuận lợi cho người dân sử dụng”.
Báo cáo Chính phủ vướng mắc của VEC
Riêng với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC), ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, số làn VEC phải lắp đặt là 5 tuyến/242 làn, hiện nay mới có vốn để đầu tư 15 làn (trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình) còn 227 làn chưa có phương án đầu tư.
Trong khi đó, nhà đầu tư tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí liên thông với VEC đã hoàn thành lắp đặt thiết bị, bắt đầu vận hành thử nghiệm từ ngày 15/8. Nhưng, hệ thống chỉ có thể vận hành chính thức khi lắp đặt xong tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Đối với những dự án của VEC, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan phải “quan tâm đặc biệt đối với doanh nghiệp này”. Theo đó, Bộ GTVT sẽ làm văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ các tồn tại vướng mắc đối với VEC về nguy cơ chậm tiến độ và kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xử lý.
“Về phía Bộ GTVT, đến ngày 31/12, VEC không triển khai sẽ cho dừng thu phí”, Bộ trưởng khẳng định.
Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu có cơ chế giám sát đặc biệt với Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFFI), BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, Hà Nội - Bắc Giang và Công ty 194.
“Tổng cục Đường bộ xây dựng tiêu chí để giám sát đặc biệt. Trong đó đưa ra tiến độ cụ thể từng hạng mục công việc các đơn vị phải thực hiện để có chế tài cụ thể xử lý trong trường hợp thực hiện không đúng tiến độ. Lần 1 vi phạm dừng thu phí trong vòng 5-10 ngày. Lần hai tăng lên gấp đôi và toàn bộ hậu quả xảy ra của việc dừng thu phí doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ xây dựng tiến độ tổng thể từ nay đến 31/12. Trong đó, lưu ý một số nội dung như: Mốc tiến độ ký phụ lục hợp đồng giữa Bộ GTVT với nhà đầu tư BOT, hợp đồng dịch vụ giữa hai nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư BOT. Bên cạnh đó là mốc tiến độ cụ thể về lắp đặt thiết bị, vận hành thử, test thử và vận hành toàn bộ.
Phan Trang