|
Cầu Cần Thơ góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế-xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Ảnh: Báo Giao thông. |
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm lập 4 Đề án gồm: Kết nối mạng giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; Kết nối mạng giao thông Khu vực Đông Nam Bộ; Kết nối mạng giao thông các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long; Kết nối mạng giao thông các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Nội dung Đề án cần làm rõ các vấn đề như phân tích, đánh giá toàn diện hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông của khu vực; kết nối hạ tầng giao thông với các cảng biển, các khu công nghiệp, các cửa khẩu, các trung tâm chính trị, kinh tế của vùng.
Đồng thời, Đề án phải xác định được nhu cầu vận tải, đánh giá tiềm năng, lợi thế của khu vực, xu thế phát triển ảnh hưởng đến phát triển kết cấu hạ tầng khu vực, kết nối đồng bộ giữa các phương thức vận tải trong khu vực, đặc biệt kết nối các cảng biển, các khu công nghiệp, các cửa khẩu, các trung tâm chính trị, kinh tế của Vùng.
Cục Hàng hải Việt Nam lập Đề án nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển Hải Phòng, bao gồm các khu bến của Cảng biển Hải Phòng hiện hữu và khu bến cảng Lạch Huyện.
Nội dung Đề án phải phân tích, đánh giá được toàn diện vai trò, thực trạng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, kết nối hạ tầng giao thông đối với cảng, khu vực xung quanh cảng. Đồng thời, Đề án phải dự báo được nhu cầu hàng hóa (chủng loại, số lượng) thông qua, phân bổ và điều tiết lượng hàng hóa đối với cảng biển Hải Phòng, bao gồm các khu bến của cảng biển Hải Phòng hiện hữu và khu bến cảng Lạch Huyện.
Cục Hàng không Việt Nam lập Đề án nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không phân tích, đánh giá toàn diện, thực trạng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của khu vực; hạ tầng giao thông kết nối đối với cảng, với hệ thống hạ tầng giao thông của khu vực, đặc biệt kết nối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, TPHCM và các tỉnh lân cận.
Đồng thời, Đề án cần xác định nhu cầu vận tải, các cơ hội và thách thức đối với Cảng HKQT Long Thành; Phân bổ, cân đối cung cầu hành khách tới các cảng hàng không đã được đầu tư trong phạm vi ảnh hưởng của Cảng HKQT Long Thành; xây dựng giải pháp thu hút hành khách trung chuyển về cảng hàng không quốc tế, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Cả 6 Đề án nói trên phải xây dựng lộ trình, thứ tự ưu tiên, phương án đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng kết nối trong hệ thống giao thông trên toàn lãnh thổ. Thời hạn các đơn vị phải hoàn thiện và trình lên Bộ trưởng GTVT trong tháng 4/2019.
Phan Trang