Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến về việc tăng giá vé máy bay nội địa 

(ĐCSVN) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang thu thập ý kiến từ các bộ liên quan về việc tăng giá vé máy bay nội địa. Với mức tăng trung bình được đề xuất là 3,75% cho hạng phổ thông; mức tăng cụ thể từ 50.000 – 250.000 đồng/vé/chiều, tùy theo khoảng cách từng đường bay.

 

Theo dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, giá vé máy bay hạng phổ thông trên 4 đường bay nội địa sẽ tăng từ 2,27% - 6,67%, với mức tăng trung bình là 3,75% (bằng mức giá trần năm 2014).

Theo đó, các đường bay có khoảng cách dưới 500km sẽ duy trì mức giá trần hiện tại, tức là 1.600.000 đồng/vé/chiều đối với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều đối với các đường bay khác dưới 500km như hiện nay.

Các nhóm đường bay còn lại sẽ chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay. Mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).

 Mức tăng giá trần đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến các bộ liên quan

Lý do cho việc đề xuất tăng giá vé máy bay nội địa là do sự thay đổi của các yếu tố hình thành giá vé, đặc biệt là giá nhiên liệu tăng và tỉ giá đều tăng cao, mức giá tối đa hiện tại không còn phù hợp.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), giá nhiên liệu bay Jet A1 trong khu vực châu Á đã tăng lên 85,4 USD/thùng vào ngày 2/6/2023. Cục Hàng không đã tính toán và cho biết chi phí nhiên liệu của các hãng hàng không đã tăng 23,1% so với tháng 9/2015, góp phần làm tăng tổng chi phí lên 10,9% so với tháng 8/2015.

Cục Hàng không đã tiếp nhận ý kiến từ Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines và Bamboo Airways về việc tăng giá vé máy bay nội địa. Theo Vietnam Airlines, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 36% chi phí vận chuyển của hãng và giá nhiên liệu đã tăng khoảng 85% từ năm 2015 đến năm 2022.

Hãng cũng gặp khó khăn khi có hơn 70% chi phí vận chuyển là ngoại tệ, trong khi doanh thu bán vé được tính bằng đồng Việt Nam. Tỷ giá cũng đã tăng 6,6% trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2022, gây tác động tăng chi phí đối với Vietnam Airlines.

Với mục tiêu giúp các hãng hàng không Việt Nam vượt qua khó khăn do tăng chi phí đầu vào trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, Cục Hàng không đề xuất việc tăng giá vé máy bay nội địa bằng mức giá trần của năm 2014 (tăng trung bình 3,75%). Điều này nhằm đảm bảo sự phù hợp và cân nhắc đến các yếu tố kinh tế và xã hội trong quá trình điều chỉnh giá vé máy bay nội địa.

 
Tin, ảnh: KC
137 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 1163
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 1163
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87186153