Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương. (Nguồn: binhduong.gov)

Trong đó, thực hiện theo cơ chế “một cửa” là 1.518 thủ tục hành chính, “một cửa liên thông" là 134 thủ tục hành chính. Đối với cấp huyện, 9/9 Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông" hiện đại để giải quyết 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Uỷ ban nhân dân cấp huyện gồm 291 thủ tục, trong đó có 40 thủ tục hành chính liên thông. Thời gian qua, mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông" của các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được tổ chức, kiện toàn và hiện đại hóa.

Ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương cho biết, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, các hình thức trả kết quả trực tiếp, gián tiếp; việc triển khai các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp..., được người dân và các doanh nghiệp đánh giá cao.

Theo đó, tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương, quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” được thực hiện gồm 4 bước: Tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ. Việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành. Trung tâm trực tiếp quản lý về nghiệp vụ, hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cũng như thời gian, lề lối làm việc, văn hóa công sở của đội ngũ cán bộ công chức thông qua hệ thống camera, kiểm tra thực tế tại quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Đồng thời, tỉnh Bình Dương cũng đã thực hiện liên thông các lĩnh vực đầu tư, đất đai, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, tư pháp tại Trung tâm Hành chính công trong tiếp nhận, giải quyết, luân chuyển hồ sơ tới các ngành có liên quan để thực hiện. Đối với Uỷ ban nhân dân cấp huyện đã thực hiện liên thông đối với các lĩnh vực theo quy định với cấp sở, chi cục thuế cấp huyện và với Uỷ ban nhân dân cấp xã. Một số Uỷ ban nhân dân  cấp xã đã thực hiện liên thông thủ tục đăng ký kinh doanh với Phòng Tài chính – Kế hoạch cấp huyện. Từ đó đã góp phần giảm thời gian đi lại, chi phí của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Cũng theo ông Mai Sơn Dũng, toàn tỉnh Bình Dương có 91/91 các xã, phường, thị trấn thực hiện tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông" đối với 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Uỷ ban nhân dân cấp xã gồm 126 thủ tục hành chính, trong đó có 38 thủ tục hành chính liên thông. Riêng việc triển khai, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông" hiện đại có 44 xã, phường, thị trấn đã triển khai thực hiện. Dự kiến đến hết năm 2017, tỉnh Bình Dương sẽ trang bị, hiện đại hóa cho các xã còn lại để đảm bảo 100% bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông" tại Uỷ ban nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn hiện đại./.

K.V