Bảo đảm tuân thủ hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng 

(Chinhphu.vn) - Bộ Xây dựng khuyến nghị UBND các tỉnh thành khi xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng căn hộ lưu trú, văn phòng kết hợp lưu trú, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà ở thương mại liền kề, cần bảo đảm tuân thủ quy định của hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.

 

 

 

Ảnh minh họa

Bộ Xây dựng đã ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho loại hình bất động sản là căn hộ lưu trú, văn phòng kết hợp lưu trú, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà ở thương mại liền kề như: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng QCVN 01:2019/BXD, trong đó yêu cầu quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng, bảo đảm: Xác định dân số dự báo bao gồm dân số vãng lai tại các khu đất ở và các khu đất xây dựng các công trình hỗn hợp có yếu tố ở bao gồm cả dịch vụ lưu trú (nếu có); quy hoạch các công trình hỗn hợp có yếu tố ở, bao gồm cả các dịch vụ lưu trú (nếu có), phải xác định quy mô dân số để tính toán nhu cầu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã soạn thảo để Bộ Khoa học và Công nghệ công bố các tiêu chuẩn quốc gia, là các yêu cầu chung về thiết kế cho loại hình bất động sản là căn hộ lưu trú, văn phòng kết hợp lưu trú, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà ở thương mại liền kề, như: Tiêu chuẩn quốc gia Biệt thự nghỉ dưỡng - yêu cầu chung về thiết kế TCVN 12870:2020; tiêu chuẩn quốc gia văn phòng kết hợp lưu trú - yêu cầu chung về thiết kế TCVN 12871:2020; tiêu chuẩn quốc gia Nhà ở thương mại liền kề - yêu cầu chung về thiết kế TCVN 12872:2020; tiêu chuẩn quốc gia Căn hộ lưu trú - yêu cầu chung về thiết kế TCVN 12873:2020.

Tuy nhiên, quá trình đầu tư xây dựng, vận hành các loại hình bất động sản này thời gian vừa qua ở các địa phương, tồn tại một số vấn đề: Đồ án quy hoạch xây dựng tuy đã xác định rõ chức năng nhưng chưa có sự tính toán cụ thể về dân số đối với từng loại hình; xuất hiện vướng mắc, bất cập trong quá trình quản lý, vận hành do có nhiều chủ sở hữu, chủ sử dụng; thiếu quy định pháp lý ràng buộc trong quan hệ hợp đồng giữa các nhà đầu tư ban đầu và nhà đầu tư thứ cấp; các địa phương lúng túng trong cấp giấy tờ sở hữu cho các căn hộ lưu trú, văn phòng kết hợp lưu trú, biệt thự nghỉ dưỡng…

Đặc biệt, khi kinh doanh gặp khó khăn, một số chủ đầu tư xin chuyển đổi loại hình căn hộ lưu trú, văn phòng kết hợp lưu trú sang căn hộ ở, gây áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực.

Thống nhất mục đích sử dụng đất với chức năng công trình

Theo Bộ Xây dựng, cần làm rõ quy mô về diện tích sàn xây dựng, số lượng căn, chỉ tiêu dân số khi bố trí các chức năng căn hộ lưu trú, văn phòng kết hợp lưu trú, biệt thự du lịch, nhà ở thương mại liền kề để xác định các chỉ tiêu, yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Khi quyết định chủ trương đầu tư, cần bảo đảm tính thống nhất mục đích sử dụng đất với chức năng công trình, hình thành và phát triển loại hình bất động sản này phù hợp tình hình thực tế tại địa phương theo từng thời kỳ.

Căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, cân nhắc cấp mới các thủ tục pháp lý cho phép đầu tư xây dựng (phê duyệt quy hoạch, quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng có các loại hình bất động sản nêu trên) trong khi việc quản lý, vận hành các loại hình bất động sản này vẫn còn một số tồn tại.

Cơ quan chuyên môn về xây dựng khi thực hiện thẩm định dự án, thiết kế xây dựng, cấp phép xây dựng, kiểm tra công tác nghiệm thu cần kiểm tra, rà soát kỹ các cơ sở pháp lý về quy hoạch xây dựng, chủ trương đầu tư, đánh giá việc tuân thủ hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đặc biệt là các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về căn hộ lưu trú, văn phòng kết hợp lưu trú, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà ở thương mại liền kề mới được ban hành.

Trường hợp còn thông tin chưa rõ liên quan đến dân số của chức năng lưu trú, khả năng đáp ứng hạ tầng khu vực, cần có văn bản gửi cơ quan quản lý quy hoạch của địa phương để được làm rõ.

Thông báo kết quả thẩm định, kiểm tra công tác nghiệm thu gửi đồng thời đến cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương để quản lý trong quá trình dự án triển khai xây dựng và khai thác sử dụng.

TN
629 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 947
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 947
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87228992