Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương về một số dự án trọng điểm của tỉnh 

Đối với dự án sân bay Quảng Trị: Cảng hàng không Quảng Trị là dự án trọng điểm của tỉnh đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, có vai trò rất quan trọng trong phát triển chung của tỉnh, đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực.

Dự án được Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg, ngày 20/12/2021 và đã được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trên cơ sở đó, thời gian qua, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp với Đơn vị tư vấn để xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Để tiếp tục hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trình Hội đồng thẩm định Trung ương, tại phiên họp ngày 02/8/2022, sau khi nghe Ban cán sự đảng UBND tỉnh, đơn vị tư vấn các nội dung của Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với các nội dung của Báo cáo. Báo cáo nghiên cứu khả thi với mục đích là tạo sự hấp dẫn, kêu gọi nhà đầu tư, vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh và Đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến tham gia của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại phiên họp và tham vấn thêm ý kiến của chuyên gia tư vấn, thành viên Hội đồng thẩm định Trung ương; ý kiến của đơn vị tư vấn nước ngoài về tầm nhìn chiến lược, hiệu quả đầu tư, quản lý vận hành đối với dự án Cảng hàng không, trong đó, lưu ý bổ sung, làm rõ các lợi thế so sánh về mặt bằng, quỹ đất dự trữ để mở rộng xây dựng sân bay; bên cạnh công năng phục vụ hành khách, cần bổ sung công năng vận tải hàng hóa, logictics, các dịch vụ sân bay, hàng không (dịch vụ đậu đỗ, trung tâm bảo hành, sửa chữa máy bay, sản xuất các thiết bị hàng không...) và phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, cứu hộ, cứu nạn… để làm rõ hơn điểm khác biệt, nổi trội của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị so với các cảng hàng không khác trong khu vực, từ đó tạo được sức hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư thực hiện dự án và đảm bảo hiệu quả cho đầu tư. Bên cạnh đó, nghiên cứu để bổ sung các nội dung khác phù hợp với tình hình thực tiễn như về đường cất hạ cánh; phương án kiến trúc, kết cấu nhà ga và các công trình khác, có các phương án để mở rộng phát triển sân bay cho các giai đoạn tiếp theo, gắn với việc phân kỳ đầu tư dự án một cách hợp lý. Về tiến độ triển khai dự án, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh xây dựng phương án thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo đúng tiến độ, phấn đấu trong tháng 8/2022 hoàn thành trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; tiến hành các thủ tục, quy trình lựa chọn nhà đầu tư để quý I/2023 khởi công dự án.

- Đối với dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy: Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg, ngày 04/01/2019. Dự án do Công ty Cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) thực hiện; Dự án đã được khởi công giai đoạn 1 vào ngày 27/02/2020 nhưng đến nay chưa thi công xây dựng. Đối với dự án này, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo dự án động lực cấp tỉnh đã có nhiều phiên họp và chỉ đạo cụ thể; Ban cán sự đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương liên quan đã làm việc, trao đổi với nhà đầu tư; tham vấn ý kiến của các bộ, ngành liên quan về phương án xử lý đối với dự án này. Trên cơ sở đó, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đề nghị cho MTIP tiếp tục triển khai thực hiện dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy với phương án cơ cấu vốn sở hữu và tái cấu trúc doanh nghiệp của MTIP; trường hợp không hoàn thành các thủ tục liên quan để thi công xây dựng vào quý III/2022 như cam kết thì yêu cầu MTIP tự chấm dứt triển khai thực hiện dự án đầu tư. Tại phiên họp ngày 02/8/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh làm việc Bộ Giao thông Vận tải và các nhà đầu tư có dự án liên quan khu vực Cảng Mỹ Thủy rà soát lại quy hoạch cụm cảng Mỹ Thủy, khả năng thu hút đầu tư; đồng thời, giao UBND tỉnh thực hiện thẩm tra năng lực của nhà đầu tư, đảm bảo các điều kiện để triển khai thực hiện dự án.

- Đối với dự án Đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo: Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 326/QĐ-TTg, ngày 01/3/2016 và phê duyệt Quy hoạch mạng đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021.

Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền tại văn bản số 350/TTg-CN, ngày 15/4/2022. Theo đó, qua nghiên cứu sơ bộ, UBND tỉnh đề xuất chiều dài nghiên cứu đối với tuyến khoảng 55,8km; điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo – Đen-sa-vẳn; cấp đường quy mô 04 làn xe, nền đường rộng 17m, mặt đường 14m. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7.938 tỷ đồng. Tại phiên họp ngày 02/8/2022, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về hình thức lập hồ sơ báo cáo đề xuất dự án Đường bộ cao tốc Cam Lộ -Lao Bảo. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất với đề xuất của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về việc lựa chọn phương án giao nhà đầu tư để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) đề xuất cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Thanh Lan

782 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Tin tổng hợp

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 1291
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 1291
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87160975