|
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại Hội nghị. |
Ngày 13/3, tại tỉnh Quảng Bình, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị Bàn giao Hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) đợt 1 Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 cho 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị (bao gồm 5 Dự án thành phần: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Ánh - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ).
Tại Hội nghị bàn giao Hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB đợt 1 Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/02/2022 của Chính phủ, Bộ GTVT đã tổ chức lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có nội dung lập hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB bàn giao cho địa phương (theo 3 giai đọan) để triển khai các thủ tục GPMB, tái định cư (TĐC), đảm bảo mục tiêu hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, khởi công dự án, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Để địa phương triển khai các thủ tục liên quan đến công tác GPMB, TĐC chung, Bộ GTVT đã chỉ đạo các ban QLDA, tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ cắm cọc GPMB và bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB (đợt 1) trước ngày 15/3/2022.
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng biểu dương những nỗ lực trong thời gian qua để có được kết quả bước đầu như vậy, các cơ quan tham mưu của Bộ, các ban QLDA, các đơn vị tư vấn đã có những cố gắng, sáng tạo, quyết tâm cao, làm việc ngày đêm, chỉ trong thời gian ngắn sau khi có Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn, đảm bảo thủ tục, hồ sơ cần thiết đạt chất lượng theo đúng quy định của pháp luật để bàn giao cho địa phương. Bên cạnh đó là sự vào cuộc, hỗ trợ rất trách nhiệm, quyết tâm của chính quyền các địa phương.
Nhận thấy công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là nút thắt về tiến độ hoàn thành dự án. Thứ trưởng Bộ GTVT – Lê Đình Thọ đề nghị Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố sau hội nghị cần chỉ đạo Hội đồng GPMB các địa phương phối hợp với các Ban QLDA khẩn trương xây dựng kế hoạch GPMB cho dự án và kế hoạch vốn phục vụ GPMB; Chủ động, khẩn trương triển khai ngay các thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn, xây lắp phục vụ công tác GPMB, tái định cư (Tư vấn điều tra, khảo sát, đo đạc, giải thửa, lập bản đồ địa chính, lập quy hoạch khu tái định cư; Tư vấn khảo sát, thiết kế khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật,...) và triển khai thực hiện ngay các gói thầu này; Khẩn trương rà soát quy hoạch tái định cư, triển khai các thủ tục xây dựng các khu tái định cư.
Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan nỗ lực, phấn đấu để công tác GPMB sẽ được hoàn thành theo kế hoạch dự kiến (bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong Quý II/2023 như chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 18/NQ-CP) và Dự án sẽ được khởi công trước ngày 31/12/2022.
Theo kế hoạch công tác GPMB (đợt 1) sẽ diễn ra từ ngày 13 - 15/3/2022, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố tổ chức bàn giao Hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, cụ thể như sau:
- Ngày 13/3, tại tỉnh Quảng Bình, bàn giao khoảng 47,6km đoạn từ Hà Tĩnh - Quảng Trị (qua 3 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị).
- Ngày 15/3, tại tỉnh Bình Định, bàn giao khoảng 52,1km đoạn từ Quảng Ngãi - Nha Trang (qua 4: tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà); tại tỉnh Hậu Giang, bàn giao khoảng 34 km đoạn Cần Thơ – Cà Mau (qua 5 tỉnh: Cần Thơ - Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau).
Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến đường bộ cao tốc trên hành lang kinh tế Bắc - Nam phía Đông kéo dài từ cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn đến thành phố Cà Mau dài khoảng 2.063 Km.
Tại kỳ họp ngày 11/01/2022, Quốc Hội đã xem xét thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 và ban hành Nghị quyết số 44/2022/QH15. Theo đó có 12 dự án được đầu tư xây dựng giai đoạn 2021-2025 gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km) với tổng chiều dài khoảng 729 km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố , với sơ bộ tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng heo hình thức đầu tư công, được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026.
Ngày 11/02/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc Hội, trong đó Chính phủ giao cho Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 là Dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, đi qua nhiều địa phương, việc sớm hoàn thành dự án sẽ góp phần hoàn thiện trục giao thông huyết mạch của đất nước, nâng cao năng lực vận tải và thông hành, giảm thiểu tai nạn giao thông, tăng cường tính kết nối giữa các vùng miền; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, mở rộng không gian phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ, du lịch… cho mỗi địa phương có Dự án đi qua và của đất nước.
Đến nay, việc triển khai dự án cơ bản đang bám sát theo kế hoạch. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho biết khối lượng công việc còn lại phải hoàn thành để đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án còn rất lớn: Thủ tục lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước hai vụ. Lập, phê duyệt báo cáo đầu tư mới. Lập phê duyệt khung chính sách GPMB. Giám sát đầu tư cộng đồng. Hồ sơ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Vì vậy, cần có sự tập trung vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương liên quan mới có thể hoàn thành được các công việc này.
Danh mục 05 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (đoạn từ Hà Tĩnh - Quảng Trị)
TT
|
Tên dự án thành phần
|
Chiều
dài dự kiến
(km)
|
Quy mô
|
Sơ bộ tổng mức đầu tư
(tỷ đồng)
|
Ban QLDA
|
Số làn xe
|
Cấp đường ô tô cao tốc
|
1
|
Bãi Vọt - Hàm Nghi
|
36
|
4
|
80-120
|
7.403
|
Ban Thăng Long
|
2
|
Hàm Nghi - Vũng Áng
|
54
|
4
|
80-120
|
10.185
|
Ban Thăng Long
|
3
|
Vũng Áng - Bùng
|
58
|
4
|
80-120
|
11.785
|
Ban 6
|
4
|
Bùng - Vạn Ninh
|
51
|
4
|
80-120
|
10.526
|
Ban 6
|
5
|
Vạn Ninh - Cam Lộ
|
68
|
4
|
80-120
|
10.591
|
Ban HCM
|