Là đơn vị thuộc hệ thống của lực lượng Công an nhân dân, có trách nhiệm tham mưu Bộ Công an, Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh về bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; chủ trì và thực hiện thống nhất quản lý Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh; trực tiếp đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và các vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, tổ chức xây dựng lực lượng Công an tỉnh cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại; trong những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị chức năng, chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu làm tốt công tác tiếp công dân và quản lý giải quyết khiếu nại, tố cáo với những chủ trương, giải pháp sát hợp, hiệu quả.
Sau khi Bộ Chính trị ban hành chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo” (gọi tắt là Chỉ thị số 35-CT/TW); đồng thời, căn cứ Kế hoạch số 106-KH/ĐUCA của Đảng ủy Công an Trung ương và Công văn số 699-CV/TU, ngày 20/10/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị; Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh đã kịp thời triển khai nhiều biện pháp để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện như: Ban hành Kế hoạch số 99-KH/ĐU, ngày 21/11/2014 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Công văn số 4107/CAT-PV24, ngày 03/7/2017 đôn đốc Công an các đơn vị, địa phương thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công văn số 353/CV-ĐUCA, ngày 11/11/2017 hướng dẫn cấp ủy chi bộ, đảng bộ cơ sở và cấp ủy Công an các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy chế tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Công an tỉnh kèm theo Quyết định số 24/QĐ-CAT-PV24, ngày 08/01/2016 của Giám đốc Công an tỉnh. Triển khai sâu rộng, kịp thời Chỉ thị số 35-CT/TW và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, quy định liên quan tại Hội nghị triển khai chương trình công tác Thanh tra năm 2017 và các Hội nghị chuyên đề để phổ biến Chỉ thị và pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiến hành 04 đợt kiểm tra “Trách nhiệm của Trưởng Công an cấp huyện, Trưởng phòng thuộc Công an tỉnh trong công tác quản lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền”. Bố trí 48 hộp thư “Công an Quảng Trị nghe dân nói” tại Địa điểm tiếp công dân của Công an các đơn vị, địa phương. Giao Thanh tra Công an tỉnh phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tập trung xử lý, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp…
Trên cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an tỉnh, cấp ủy đảng, thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của các đơn vị Công an tỉnh được chú trọng, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Giám đốc Công an tỉnh và thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương luôn nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn; thực hiện định kỳ tiếp công dân theo quy định của pháp luật. 100% vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được xem xét giải quyết; các vụ việc tranh chấp phát sinh trong nội bộ nhân dân và giữa người dân với cơ quan Công an được giải quyết thấu tình, đạt lý, hiệu quả. Hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đáp ứng được phần lớn yêu cầu của người dân, hướng tới nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân.
Qua hơn 07 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy Công an tỉnh, cấp ủy, thủ trưởng Công an các cấp và cán bộ, đảng viên trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từng bước được hoàn thiện, nâng cao; việc theo dõi, kiểm tra, chấn chỉnh công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Công an các đơn vị, địa phương được chú trọng; báo cáo tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được đưa vào công tác thường xuyên, trọng tâm; không có vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp.
Cùng với những kết quả đạt được qua hơn 07 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Công an tỉnh rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:
Thứ nhất, quá trình tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW phải đảm bảo sự chỉ đạo, lãnh đạo thường xuyên, sâu sát của cấp ủy đảng, thủ trưởng các đơn vị; sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Quá trình thực hiện phải gắn chặt chẽ với tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị; gắn với các vấn đề khiếu nại, tố cáo dư luận quần chúng quan tâm để đưa ra các chủ trương, kế hoạch giải quyết có trọng tâm, hiệu quả.
Thứ hai, để cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cấp ủy đảng, thủ trưởng các đơn vị phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Làm tốt công tác này là đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; tạo điều kiện để công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội; củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước; góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Thứ ba, để phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải lấy hiệu quả thực hiện công tác này làm tiêu chí đánh giá năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và kết quả công tác. Cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Địa phương, đơn vị nào để xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài, vượt cấp, hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự trên địa bàn thì người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo cấp trên.
Thứ tư, cần phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp; đây là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng, hiệu quả thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW.
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặt ra, trước mắt, cấp ủy đảng, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh cần tập trung thực hiện các nội dung sau:
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo” và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Chú trọng thực hiện công tác tiếp công dân theo quy định của pháp luật; gắn kết chặt chẽ công tác tiếp công dân với hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chỉ đạo tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn theo quy định; không để vi phạm về quy trình giải quyết đơn, dẫn đến phát sinh đơn phức tạp, kéo dài. Đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo từ cơ sở. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân. Thường xuyên tranh thủ ý kiến tư vấn của các đơn vị chuyên môn có chức năng tham mưu, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo để đảm bảo việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật.
- Kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ, cán bộ làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo có phẩm chất đạo đức tốt, vững về pháp luật, nghiệp vụ, có khả năng “dân vận tốt”, hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật. Bố trí trụ sở, địa điểm, trang bị phương tiện và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW và thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chú trọng kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện định kỳ tiếp công dân của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị theo quy định của Luật Tiếp công dân. Qua công tác kiểm tra, giám sát, hàng năm, cấp ủy các cấp cần tổ chức rút ra những vấn đề cần chấn chỉnh, rút kinh nghiệm chung. Chú trọng tổ chức Hội nghi sơ kết, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện hiệu quả, nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng trong việc cung cấp thông tin, bảo đảm chính xác, kịp thời, trung thực, khách quan; khi có sai sót phải kịp thời cải chính, góp phần định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ tích cực công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Những kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn là tiền đề trong những năm tiếp theo, Công an tỉnh Quảng Trị tiếp tục và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh nhà./. Nguyễn Hồng Quân - Chánh Thanh tra Công an tỉnh